Chăn nuôi hướng tới xuất khẩu

Cập nhật: 11-03-2023 | 08:25:39

Bình Dương là một trong những tỉnh tiên phong xây dựng thành công nhiều vùng an toàn dịch bệnh (ATDB), quản lý an toàn thực phẩm bảo đảm yêu cầu phục vụ xuất khẩu. Mặc dù là tỉnh tập trung phát triển công nghiệp nhưng trong những năm gần đây ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực chăn nuôi của tỉnh Bình Dương nói riêng vẫn được duy trì phát triển ổn định; cơ cấu ngành chăn nuôi đã được chuyển đổi mạnh mẽ từ chăn nuôi quy mô nông hộ sang chăn nuôi quy mô trang trại ứng dụng công nghệ cao (CNC).

Quan điểm của tỉnh là phát triển ngành chăn nuôi theo hướng trang trại ứng dụng CNC, công nghiệp hóa gắn với công nghiệp chế biến và bảo vệ môi trường. Hiện tại, chăn nuôi ứng dụng CNC của tỉnh chiếm khoảng 60-70%. Sản phẩm chăn nuôi đủ cung cấp cho thị trường trong tỉnh, khu vực lân cận và có khả năng hướng đến xuất khẩu. Đến nay, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh có hơn 720.000 con, trong đó chăn nuôi ứng dụng CNC chiếm trên 60%; tổng đàn gia cầm có khoảng 14 triệu con, riêng chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao chiếm trên 70%. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay, mỗi năm tổng đàn heo tăng trung bình khoảng 10-12%; tổng đàn gia cầm tăng trung bình khoảng 7%.

Có thể nhận thấy ngành chăn nuôi của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực; qua đó đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ thịt động vật, sản phẩm động vật cho thị trường trong tỉnh, cung ứng một phần cho khu vực Đông Nam bộ và có khả năng hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Hiện nay, tỉnh Bình Dương là một trong những địa phương đạt kết quả cao trong công tác xây dựng vùng ATDB động vật để hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Đến nay, Bình Dương đã được Cục Thú y công nhận 10 vùng ATDB cấp huyện với 198 cơ sở chăn nuôi được công nhận là cơ sở ATDB động vật; trong đó 53 cơ sở ATDB động vật trên gia súc và 145 cơ sở ATDB trên gia cầm.

Thời gian tới, ngành chăn nuôi sẽ tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, hướng tới mục tiêu xuất khẩu, khi địa phương thực hiện có hiệu quả Đề án Thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 174/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Dự án “Xây dựng vùng chăn nuôi ATDB động vật theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới” được phê duyệt để làm cơ sở pháp lý cho các địa phương thực hiện mục tiêu sản xuất, xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật.

PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên