Chất lượng giáo dục phát triển ổn định

Cập nhật: 22-12-2016 | 21:23:26

20 năm trôi qua, cùng với tiến trình phát triển, sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) ở Bình Dương đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, giai đoạn 2010-2015, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến, số học sinh (HS) vươn lên khá giỏi thông qua các kỳ thi được nâng lên rõ rệt.

 HS thi thực hành thí nghiệm lý - hóa - sinh. Ảnh: H.THÁI

 Chất lượng giáo dục tương đối đồng đều

Từ năm 2010, ngành GD-ĐT đã thực hiện đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển phương châm “Dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật” thành phong trào “Dạy giỏi, học giỏi”, với khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì HS thân yêu”. Ngành GD- ĐT tiếp tục phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học, mở rộng quy mô đào tạo, đáp ứng được nhu cầu học tập của mọi đối tượng. Hầu hết các đơn vị trường học đã thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Bộ GD-ĐT phát động; triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá nhằm phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Từ đó, chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà đã đi vào thực chất. Còn nhớ những năm đầu tiên thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, điểm trúng tuyển vào lớp 10 thấp, nhưng theo thời gian chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 đã được nâng lên, qua đó cho thấy chất lượng giáo dục đã dần đi vào ổn định, thể hiện sự nỗ lực bền bỉ của ngành trong việc làm chuyển biến chất lượng ở bậc phổ thông. Kết quả này cho thấy, ngoài sự nỗ lực của tập thể sư phạm các trường THCS, Sở GD-ĐT đã thành lập câu lạc bộ hiệu trưởng các trường THCS, qua đó các hiệu trưởng cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo. Song song đó sở còn tổ chức thi cán bộ quản lý giỏi cấp THCS trong toàn tỉnh. Hàng năm ngành còn rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giảng dạy lớp 8 và lớp 9. Liên tục trong nhiều năm qua ngành đã cử giáo viên đi đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém. Tất cả những yếu tố trên đã tác động đến chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 trong những năm gần đây.

Cùng với đó, tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT, đậu đại học hàng năm trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Năm 2015 có 94,68% HS tốt nghiệp THPT, có 83,39% HS thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Theo thời gian, chất lượng giáo dục đã tương đối đồng đều giữa các vùng miền. Các trường THPT vùng xa như: Phan Bội Châu (Dầu Tiếng), Thường Tân (Bắc Tân Uyên), Phước Vĩnh (Phú Giáo)... vẫn giữ vững chất lượng, thể hiện qua kết quả thi hàng năm.

Quan tâm chất lượng mũi nhọn

Ngoài quan tâm chất lượng đại trà, ngành GD-ĐT còn đầu tư cho chất lượng mũi nhọn. Hàng năm Sở GD-ĐT đều tổ chức các cuộc thi HS giỏi như: HS giỏi văn giải thưởng Sao Khuê, giải toán Lương Thế Vinh, thi Olympic, hùng biện tiếng Anh, thi đố vui để học… ở cuộc thi nào, HS cũng tham gia tích cực, tạo không khí thi đua học tập trong HS, bởi tâm lý chung, đi thi phải có giải, nên thầy trò các trường ra sức ôn luyện nhằm đạt giải cao trong các kỳ thi, đồng thời khẳng định thương hiệu, chất lượng đào tạo của các trường. Từ các cuộc thi các em đã chứng tỏ được năng lực, khả năng học tập vượt trội. Qua những cuộc thi trên, sở đánh giá được chất lượng giảng dạy ở các trường học, từ đó có hướng chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động giảng dạy ở các đơn vị trường học. Và qua đây ngành lựa chọn ra những HS giỏi, tiếp tục bồi dưỡng các em tham gia ở những kỳ thi cấp khu vực, quốc gia.

Năm học 2010-2011, sở đã thành lập và bồi dưỡng nhiều đội tuyển tham dự thi cấp quốc gia do bộ tổ chức. Kết quả nhiều đội tuyển đã đạt giải tiêu biểu như: đội tuyển môn văn đạt 3 giải ba, 2 giải khuyến khích; đội tuyển môn tiếng Anh đạt 1 giải ba, 3 giải khuyến khích; đội tuyển toán tuổi thơ đạt 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng... phát huy thành tích trên, những năm tiếp theo sở đã thành lập và bồi dưỡng nhiều đội tuyển tham dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia do bộ tổ chức và HS đều đem giải thưởng về cho tỉnh.

Giai đoạn 2010-2015, nổi bật nhất là ngành GD-ĐT xây dựng và phát triển trường tạo nguồn và trường THPT chất lượng cao, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng trường THPT chuyên Hùng Vương. Giai đoạn 2011-2015 tỉnh có 5 trường THCS tạo nguồn là: Chu Văn An (TP.TDM), Bình Thắng (TX.Dĩ An), Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An), Mỹ Phước (Bến Cát), Trần Hưng Đạo (Phú Giáo). Qua một thời gian triển khai thực hiện đề án trường tạo nguồn HS giỏi, chất lượng HS được nâng lên, nhiều HS đạt giải cao ở các kỳ thi HS giỏi tỉnh, bộ, qua đó tạo nguồn lực phát triển bậc học kế tiếp. Mô hình trường chất lượng cao Trịnh Hoài Đức bước đầu đã phát huy được năng lực của đội ngũ và phát triển năng lực học tập của HS.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên