Châu Kiều Oanh: 6 tháng xa nhà và tấm huy chương đầu tiên tại SEA Games 29

Cập nhật: 18-08-2017 | 10:20:20

Ít ai biết được rằng, để giành được tấm huy chương bạc đầu tiên cho đoàn TTVN tại SEA Games 29, tay cung nữ Châu Kiều Oanh (ảnh) đã 6 tháng liên tiếp không được về thăm nhà, chỉ biết tập luyện cho đến ngày mang vinh quang về cho đất nước.

Huy chương bạc mừng sinh nhật 21 tuổi

Không giấu được cảm xúc trong lần đầu tiên giành được tấm huy chương tại một kỳ SEA Games, Châu Kiều Oanh gần như muốn rơi nước mắt khi cầm trên tay tấm huy chương bạc bộ môn bắn cung 3 dây nữ. Lấy lại bình tĩnh và cảm xúc sau khi lập công, Châu Kiều Oanh cho biết: “Tôi hài lòng với kết quả này, bản thân không hề bị tâm lý hay áp lực mỗi khi giương cung. Vào ngày 24-8 tới đây là ngày sinh nhật của mình và tôi hy vọng sẽ đấu thật tốt ở nội dung thi đấu đồng đội, làm quà tặng cho ba mẹ và bản thân”.

Không chỉ nói lên niềm mơ ước khá giản đơn, tay cung người Trà Vinh còn sẻ chia nỗi nhớ nhà khi bản thân là vận động viên thành tích cao, thường xuyên phải đi xa tập luyện và thi đấu: “Đến lúc này, đã 6 tháng liên tiếp tôi chưa về nhà. Tôi mong sau SEA Games này sẽ được về quây quần bên gia đình, thăm ba mẹ và bà con. Điều đó rất quý giá với những vận động viên như tôi”.

Mỗi ngày kéo gần 6.800kg

Đằng sau tấm huy chương bạc SEA Games 29 vừa đạt được, HLV của Châu Kiều Oanh, ông Cáp Mạnh Tân cho biết, những khó khăn mà cô học trò cưng phải đổ mồ hôi, nước mắt để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Theo như chia sẻ của ông Tân thì mỗi ngày, một vận động viên bắn cung như Châu Kiều Oanh phải kéo cung bắn gần 400 lần, mỗi lần giương cung bắn khối lượng nặng của cung được tính nằm trong khoảng xấp xỉ gần 17kg. Nhưng vậy, với 400 lần tập trong ngày, trung bình Châu Kiều Oanh đã kéo khối lượng nặng gần 6.800kg mỗi ngày. Một con số khiến cho nhiều người phải lắc đầu ngao ngán. “Tấm huy chương bạc này có ý nghĩa quan trọng với Kiều Oanh khi em đã vượt qua được sức ép cùng tâm lý khi còn khá trẻ tuổi. Tuy nhiên, tôi hơi thất vọng bởi ngày thi đấu hôm nay đội tuyển bắn cung đã không thể giành được tấm huy chương vàng SEA Games 29 đầu tiên cho đoàn TTVN. Nhưng những môn thi đấu đối kháng là vậy, không thể yêu cầu gì hơn”, HLV Cáp Mạnh Tân chia sẻ.

Cây cung 130 triệu đồng

Tìm hiểu thêm về chất lượng, những quy định về cây cung đã giúp Châu Kiều Oanh mang về tấm huy chương đầu tiên cho đoàn TTVN tại SEA Games 29, người viết không khỏi bất ngờ về những thông số do chính HLV Cáp Mạnh Tân cung cấp. Theo đó, chất lượng hay giá trị của một cây cung không quan trọng, bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa. Chiều cao, sải tay, sức mạnh của vận động viên sẽ là yếu tố quyết định cho thành tích và chọn cung như thế nào cũng phụ thuộc vào những chi tiết này. “Cây cung mà Châu Kiều Oanh sử dụng có giá khoảng 130 triệu đồng, tất cả các vận động viên các nước dự SEA Games đều dùng cung có giá trị tương đương nhau. Sử dụng cung còn phụ thuộc vào các thông số cá nhân của từng người, cao thấp khác nhau từ đó mới chọn ra cây cung phù hợp. Yếu tố quyết định đến thành tích là tâm lý, tâm lý thoải mái thì dễ giành được thành tích cao”, HLV Cáp Mạnh Tân trải lòng.

HÙNG CƯỜNG (Từ Kuala Lumpur)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=459
Quay lên trên