“Cháy” hàng... bình chữa cháy trang bị ô tô

Cập nhật: 09-01-2016 | 10:05:34

Thông tư 57 của Bộ Công an về quy định buộc xe ô tô từ 4 chỗ trở lên phải trang bị bình chữa cháy có hiệu lực vào ngày 6-1-2016 đã tạo nên cơn sốt thực sự trên thị trường bình chữa cháy mini dành cho ô tô.

  Do lo sợ bị phạt đến 5 triệu đồng nếu không trang bị bình chữa cháy mini cho ô tô, nhiều người đổ xô đi tìm mua thiết bị này. Trong ảnh: Chọn mua bình chữa cháy mini. Ảnh: V.PHÙNG

Nhu cầu tăng vọt

Ghé đến 3 cửa hàng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong vai người mua bình chữa cháy mini cỡ 4 - 5kg cho công ty, chúng tôi đều được hẹn mấy ngày sau quay lại. Một chủ cửa hàng trên đường Phú Lợi - TP.Thủ Dầu Một cho biết, cách chừng nửa tháng Thông tư 57 có hiệu lực, bình chữa cháy mini loại xịt bột và khí CO2 của cửa hàng anh bán không kịp nhập hàng. Cao điểm là vào ngày 5-1-2016, hơn 200 bình chữa cháy mini đã được bán sạch trong vòng một buổi chiều.

Chủ cửa hàng này thông tin thêm, hiện anh đang tranh thủ mọi nguồn cung cấp từ Hà Nội, TP.HCM để bán lẻ cho nhu cầu người sử dụng ô tô đang tìm kiếm một bình chữa cháy theo tinh thần của Thông tư 57.

Giá cả bình chữa cháy mini cũng vì đó mà tăng nhanh. Nếu như cách đây một tháng tại nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động, bình chữa cháy… mặt hàng này hầu như rất ít người mua, thì nay hầu hết các cửa hàng tại Bình Dương đều khan hiếm hàng. Giá cả tăng vọt từ 50.000 đồng/bình lên 120.000 -150.000 đồng/bình… thậm chí có cửa hàng kêu giá hơn 300.000 đồng/bình.

Bên cạnh đó thị trường bán lẻ online cho mặt hàng này cũng đang diễn ra hết sức sôi động. Nắm bắt nhu cầu đang tăng lên, nhiều chủ shop online hô giá trên trời. Có nơi giá được đội lên gần 500.000 đồng/bình. Để bán được hàng, nhiều cửa hàng, chủ shop online đều giới thiệu các mặt hàng này được nhập khẩu từ Ý và một số nước châu Âu.

An toàn trên hết

Chị Huỳnh Na - chuyên kinh doanh mỹ phẩm ở TX.Bến Cát chia sẻ, không có Thông tư 57 của Bộ Công an thì chị vẫn quyết định mua một bình chữa cháy mini vì an toàn cho cả nhà. Chị cho biết, chiếc xe ô tô vừa là phương tiện đi làm vừa đưa đón con đi học. Theo chị, sự cố xảy ra khi lưu thông ô tô là không thể biết trước được. Trang bị thiết bị chữa cháy cho xe ô tô giúp chị an tâm hơn vì trong xe còn có trẻ nhỏ.

Anh Trần Thanh Hải - phường Hòa Lợi chia sẻ, sở hữu được chiếc ô tô có giá hàng tỷ đồng thì ngại gì không trang bị thêm bình chữa cháy chỉ có vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên đều làm anh lo lắng vẫn là chất lượng của những sản phẩm này ra sao, nếu chẳng may xảy ra sự cố.

Ông Hồng Minh Luân, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phạm (TX.Dĩ An), đơn vị chuyên bỏ sỉ cho các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động và PCCC cho biết, hiện tại hầu như các sản phẩm bình chữa cháy mini đều phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Luân thông tin thêm, các mặt hàng này khi nhập về Việt Nam sẽ được một số doanh nghiệp thổi phồng là hàng châu Âu nhập khẩu để tiện cho việc nâng giá, vì thế người mua cần sáng suốt khi lựa chọn bình chữa cháy mini cho đúng giá trị và bảo đảm an toàn.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, hầu như tất cả bình chữa cháy mini nhập khẩu đều không được bất cứ cơ quan nào kiểm định chất lượng. Điều này sẽ làm cho Thông tư 57 phản tác dụng, khi người ta chỉ mua bình chữa cháy để đối phó với lực lượng CSGT. Nếu chất lượng không được các cơ quan chức năng thẩm định thì việc trang bị bình chữa cháy mini chẳng khác nào việc người dân sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng khi tham gia giao thông.

Về mặt giá cả, ông Hồng Minh Luân khẳng định, cũng như các mặt hàng, khi nhu cầu tăng thì giá cả sẽ tăng theo. Nhưng khi nguồn cung đáp ứng đủ thì giá cả của bình chữa cháy mini sẽ quay về đúng giá trị thật của nó. Hiện tại, công ty đang khẩn trương nhập hàng về để bán và cung cấp cho các đại lý các tỉnh.

Theo Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, Cứu hộ khuyến cáo thì người dân không nên tự tiện lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện khác kết cấu của xe vào xe của mình. Phải tuân thủ quy trình vận hành, bảo dưỡng định kỳ phương tiện tại các địa điểm bảo đảm chất lượng. Chủ động kiểm tra, phát hiện sự cố của phương tiện khi xe có những dấu hiệu khác thường như: Có hơi xăng, nhiệt độ máy cao, có mùi khét… Khi để xe trong nhà phải tắt hết tất cả hệ thống điện của xe, khóa van xăng và để xa các thiết bị có thể đánh tia lửa điện hoặc lửa và các nơi có nhiệt độ cao. Sử dụng xe và nhiên liệu đúng chủng loại quy định, không nên để các chất dễ cháy nổ trong xe. 

PHÙNG HIẾU - VÂN NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên