Thị trường hoa tết Bính Thân: Người trồng hoa phấn khởi

Cập nhật: 09-01-2016 | 10:05:34

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, không khí tại các khu vực cung cấp hoa, cây cảnh phục vụ tết như khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), phường Vĩnh Phú, xã An Sơn (TX. Thuận An)... đã trở nên nhộn nhịp hơn. Các hộ dân đang tất bật với các công việc chăm sóc và xuống chậu vụ hoa tết để đưa ra thị trường.

 Làng hoa Tân Ba (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) tất bật cho vụ hoa Tết Bính Thân 2016

Đa dạng các loại hoa, cây cảnh

Chúng tôi tìm đến phường Thái Hòa - vùng đất vốn nổi tiếng với hoa tươi và rau xanh nổi tiếng tại TX.Tân Uyên. Trên từng khu đất của mỗi hộ trồng hoa đều phủ kín bởi hàng trăm chậu lớn, nhỏ xếp thẳng hàng. Theo lời ông Châu Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thái Hòa, hơn 10 ha diện tích đất màu của phường mùa này là dành để trồng hoa phục vụ tết, các hộ trồng đủ các loại hoa như vạn thọ, cúc, sống đời, mào gà, hướng dương, mãn đình hồng...

Chú Nguyễn Văn Sơn, chủ vườn hoa tại khu phố Tân Ba, cho biết, với diện tích đất hơn 1 ha, gia đình trồng đủ các loại hoa phục vụ tết như vạn thọ, cúc, mào gà... đây là các loại hoa được người dân sử dụng nhiều trong các ngày tết. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng ưa chuộng các loại hoa cúc của Đà Lạt như cúc pha lê, cúc chùm, cúc kim cương... nên gia đình đã phải lên tận Đà Lạt mua cây giống về để phục vụ nhu cầu của bà con.

Rời Tân Ba, chúng tôi ghé thăm vườn mai của anh Lê Đức Trọng tại khu phố Đông (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An). Nhìn vườn mai hơn 1.000 gốc của anh đang vào vụ đã khiến chúng tôi có cảm giác như xuân đã về. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trọng cho biết, do hoa mai có đặc thù riêng, không như các loại hoa phục vụ cho tết nên việc chăm sóc hoa mai đã được gia đình chuẩn bị từ khi rằm tháng giêng Ất Mùi, từ việc chọn cây, vào chậu, chăm sóc... Do chuẩn bị từ trước nên Tết Nguyên đán Bính Thân sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh để trang trí cho những ngày tết với đủ các loại mai như mai giảo (mai 12 cánh), mai chủy (mai chùm), mai thơm (mai ngự)...

Ngoài ra, các loại hoa lan như ngọc điểm, hạc đính, dendrobium, vanda… cũng được các chủ vườn ở TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, huyện Dầu Tiếng... đầu tư, chăm sóc với số lượng đủ đáp ứng nhu cầu chưng hoa trong những ngày tết.

Thời tiết năm nay thuận lợi

Nghề trồng hoa tưởng chừng như nhàn nhã nhưng lại không đơn giản do nghề này phần lớn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. Do vậy, người trồng hoa phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo, quan trọng hơn là phải canh tác sao cho hoa nở đúng dịp tết mới mong có lời. Chú Tư, một người trồng hoa lâu năm tại phường Vĩnh Phú cho biết, mỗi loại hoa, cây cảnh có cách chăm sóc, gieo trồng khác nhau nhưng phần lớn vẫn phụ thuộc vào thời tiết, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, lượng mưa vừa phải, nắng không gắt như mọi năm. Chính vì thế, người trồng hoa đang kỳ vọng vào một mùa tết thành công ngoài mong đợi.

Do chuẩn bị từ đầu cộng với việc chăm sóc kỹ càng và thời tiết thuận lợi, vườn hoa mai của anh Trọng đều phát triển tốt, tỷ lệ cây cho ra hoa đúng vụ hơn 90%. “Trong những năm gần đây, thời tiết thay đổi bất thường nên người trồng hoa không có lãi bao nhiêu nhưng năm nay thời tiết tốt, vườn hoa mai đạt yêu cầu. Phục vụ cho Tết Bính Thân, dự tính gia đình tôi sẽ đưa ra thị trường hơn 500 chậu mai lớn nhưng hiện giờ thương lái đã đặt hàng gần 300 chậu. Với tình hình này, có lẽ phải chuẩn bị thêm một số lượng mai để phục vụ cho người tiêu dùng, nhất là các chậu mai có gốc vừa, trung bình”, anh Trọng vui mừng cho biết.

Còn chú Sơn thì chia sẻ: “Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và thời tiết thuận lợi, gia đình đã mạnh dạn trồng 1.300 chậu hoa sống đời, 2.000 chậu cúc, 2.000 chậu thọ, 5.000 chậu mào gà, 500 chậu mãn đình hồng và 500 chậu hướng dương. Hiện nay, hơn 50% số lượng hoa đã được các đơn vị, cơ quan và thương lái từ các tỉnh đến đặt hàng”.

Với giá thị trường hiện nay, hoa mai lớn từ 6 - 7 triệu đồng/ chậu, mai trung bình từ 3 - 4 triệu đồng/chậu, hoa lan trong chậu có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/chậu, thọ từ 30.000 - 40.000 đồng/chậu... Sau khi trừ chi phí thì người trồng hoa sẽ có lời khá. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho người trồng hoa Bình Dương năm nay.

 

HOÀNG PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên