Cháy mãi ngọn lửa tình nguyện

Cập nhật: 26-08-2011 | 00:00:00

Vượt qua 148 cây số theo quốc lộ 14, qua Đồng Xoài, chúng tôi đến thăm và chia sẻ cùng các chiến sĩ hè tình nguyện của trường Đại học Thủ Dầu Một đang đóng quân tại xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Càng gần đến nơi, con đường đất đỏ càng khó đi bởi lởm chởm đá và ổ gà. So với trước đây, đời sống người dân đã tiến bộ hơn nhiều. Đó cũng là một trong những thuận lợi cho chiến sĩ hè tình nguyện thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trong những ngày cận kề mùa chiến dịch, các bạn khẩn trương chuẩn bị cho các hoạt động trong những ngày gần về. Các hoạt động giao lưu văn nghệ, phát quang bụi rậm, tuyên truyền vệ sinh môi trường; thăm hỏi các gia đình chính sách; ôn tập và sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi... đã làm cho không khí rất vui tươi, phấn khởi. Bận rộn là vậy, nhưng trên mỗi khuôn mặt của các bạn đều ánh lên sự rạng rỡ vì được làm nhiều điều có ích cho cộng đồng xã hội.

  Những ngày tình nguyện đầy ý nghĩa của chiến sĩ tình nguyện trường Đại học Thủ Dầu Một

Mặt trận tình nguyện ở tỉnh bạn dù có những khó khăn, bỡ ngỡ nhất là đối với những chiến sĩ lần đầu tiên xa nhà nhưng không vì thế mà các bạn không tuân thủ kỷ luật, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các bạn còn nhận được sự quan tâm của nhà trường, địa phương, sự ân cần giúp đỡ của người dân cùng sự quý mến của các em nhỏ. Có lẽ, những tình cảm chân thành đó đã làm các bạn thêm tự tin và gắn bó với quê hương mình hơn.

30 ngày tình nguyện tại Bù Đăng, cùng với đồng đội, các bạn đã làm được nhiều việc có ích như vận động ôn tập hè cho 469 em thiếu nhi với 33 lớp học từ mẫu giáo đến lớp 6, sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, thực hiện các phần việc vệ sinh môi trường, đền ơn đáp nghĩa, tu sửa tuyến đường liên thông dài 200m, khơi thông cống rãnh, trồng 456 cây sao, dầu, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống ma túy... Ngoài ra, còn các hoạt động như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao... Bạn Dương Hồng Thu Liễu thì vui với những lần được giao lưu văn hóa với người dân nơi đây, nào là nấu cơm lam, nấu thức ăn trong ống lồ ô, nấu rượu cần hay dệt thổ cẩm, giao lưu cồng chiêng... “Những điều đó càng làm cho em thấy yêu quê hương đất nước của mình hơn”, Liễu nói.

Bạn Nguyễn Sĩ Hiệp, Đội trưởng Thôn 1 cảm thấy rất tự hào khi nghe các cựu chiến binh, già làng, những người có công với cách mạng kể về những câu chuyện chiến đấu năm xưa, truyền thống cách mạng của địa phương. Còn bạn Nguyễn Thị Huỳnh Lê, khoa Sư phạm tiểu học mầm non bồi hồi nhớ về những ngày đầu đứng trên bục giảng mà tim đập thình thịch vì từ trước giờ có dạy học bao giờ đâu! Rồi những buổi tối ngồi bên nồi chè, bên những lời ca tiếng hát, những lời sẻ chia của đồng đội sau những ngày xa nhà các chiến sĩ càng thấy ấm lòng và gắn bó với nhau hơn. Hầu hết các bạn cho rằng: “Mình đã trưởng thành hơn rất nhiều từ cách nói chuyện trước đám đông, giao tiếp ứng xử, các kỹ năng sống, khả năng làm việc nhóm”.

 Chiến dịch hè tình nguyện năm 2011 đầy sôi động và ý nghĩa sắp kết thúc. Trên mỗi vùng đất, mỗi con người bỗng trở nên gần gũi, thân thiết hơn bởi những tình cảm không dễ dàng phai nhạt. Các chiến sĩ tình nguyện áo xanh cũng đã ghi lại những chiến công trên khắp các mặt trận và mang về những kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống cùng những kỷ niệm đáng nhớ. Trong mỗi bạn, giờ đây đang mang những tâm trạng khác nhau nhưng chúng tôi tin rằng dù chia tay với những ngày hè tình nguyện, trở về với cuộc sống đời thường với biết bao điều lo toan nhưng trong mỗi trái tim của các bạn vẫn cháy mãi ngọn lửa tình nguyện.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên