Chạy nước rút để về đích…

Cập nhật: 08-10-2022 | 09:22:49

Trong 9 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư vào tiến trình mở cửa, phục hồi kinh tế tăng lên. Số DN thành lập mới, DN tái gia nhập thị trường, vốn đăng ký tăng 4,9% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài vượt 43% kế hoạch năm. Tuy triển vọng sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm được đánh giá tích cực nhưng DN vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Kinh tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, sức ép lạm phát ở trong nước vẫn còn tiềm ẩn. Ngoài ra, còn có các rủi ro gồm nhu cầu các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống suy yếu, ảnh hưởng khả năng cạnh tranh, bảo vệ và giữ ổn định thị trường trong nước. Các DN xác định để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng không hề đơn giản, nếu không có những giải pháp thiết thực, hữu hiệu và sự quyết tâm cao. Bởi lẽ, ngoài việc giảm sút giá trị xuất khẩu của một số nhóm hàng, ngành hàng, các DN còn phải đối diện trước những rào cản kỹ thuật do các nước nhập khẩu áp đặt.

Trước tình hình đó, Sở Công thương đã đề ra một số giải pháp như đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, vận động DN tham gia vào các chương trình thương mại điện tử, duy trì việc hỗ trợ kinh phí cho các DN tham gia các hội chợ trong và ngoài nước; gắn các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh với hoạt động của các hiệp hội ngành hàng và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, nhằm quảng bá hình ảnh của DN và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới; khuyến khích các DN đẩy mạnh đầu tư chiều sâu, tăng năng lực sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng các biện pháp giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng...

Xác định quý IV-2022 là thời gian “nước rút” để “về đích”, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức; tập trung thực hiện đồng bộ các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, chương trình, kế hoạch của tỉnh về nắm bắt kịp thời và tháo gỡ những khó khăn của DN, tạo mọi thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh việc tiêm vắc xin Covid-19, bảo vệ sản xuất, bảo vệ người lao động, cùng vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành mục tiêu chung.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=324
Quay lên trên