Ngày 11-1-2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2016/ NĐ-CP quy định chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất đối với thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân. Theo đó, nghị định gồm có 7 Điều, quy định cụ thể về mức hưởng trợ cấp khó khăn đột xuất; thủ tục hồ sơ; trách nhiệm và trình tự thực hiện để được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất.
Đối tượng áp dụng của nghị định này là thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ gồm: Bố đẻ, mẹ đẻ; bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ.
Mức hưởng trợ cấp đối với thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ từ 500.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Cụ thể:
- Thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần.
- Gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến nhà ở bị sập, trôi, cháy hoặc phải di dời chỗ ở được trợ cấp 3.000.000 đồng/suất/lần.
Chế độ quy định đối với 2 trường hợp trên được thực hiện không quá 2 lần trong 1 năm đối với một đối tượng.
- Thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ từ trần, mất tích được trợ cấp 2 triệu đồng/suất.
Bên cạnh đó, nghị định hướng dẫn cụ thể về thủ tục hồ sơ để được hưởng trợ cấp khó khăn đột xuất gồm:
1, Bản khai đề nghị trợ cấp khó khăn đột xuất của hạ sĩ quan, chiến sĩ và giấy tờ sau:
- Giấy ra viện hoặc giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện trở lên, nơi thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ đang điều trị đối với trường hợp thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên.
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã đối với trường hợp gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến nhà ở bị sập, trôi, cháy hoặc phải di dời chỗ ở.
- Giấy chứng tử hoặc giấy xác nhận thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ mất tích của cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp thân nhân của hạ sĩ quan, chiến sĩ từ trần, mất tích.
2, Văn bản đề nghị trợ cấp khó khăn đột xuất của đơn vị trực tiếp quản lý hạ sĩ quan, chiến sĩ cấp tiểu đoàn hoặc cấp phòng, quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và tương đương trở lên.
Ngoài ra, nghị định này cũng quy định trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu xác nhận, UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận đối với các trường hợp gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến nhà ở bị sập, trôi, cháy hoặc phải di dời chỗ ở.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-3-2016.
SỞ TƯ PHÁP