Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực cải cách thủ tục, hoạt động hiệu quả

Cập nhật: 05-03-2021 | 08:21:45

 Thời gian qua, công tác thu ngân sách tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một gặp khó khăn do kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Song, nhờ triển khai các giải pháp tích cực, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ.

 Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một

 Nhiều giải pháp

Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập huấn và đối thoại với NNT về những chính sách thuế mới ban hành để NNT am hiểu và thực hiện, bảo đảm hệ thống thông tin hoạt động ổn định, xuyên suốt. Chi cục xem công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách của đơn vị…

Trong những ngày đầu năm 2021, căn cứ vào văn bản chỉ đạo của ngành thuế, chi cục đã tiếp tục triển khai kế hoạch CCTTHC đến toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị, tạo sự thống nhất cao trong hành động. Niêm yết bổ sung mới các văn bản, mẫu biểu thủ tục về kê khai thuế của tất cả các sắc thuế và phí, lệ phí… đầy đủ theo trình tự ngay tại đơn vị, giúp NNT nắm bắt dễ dàng khi đến giao dịch.

(Ông Trương Anh Tuấn, Chi cục phó phụ trách Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một)

Theo ông Trương Anh Tuấn, Chi cục phó phụ trách Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, trong những ngày đầu năm 2021, căn cứ vào văn bản chỉ đạo của ngành thuế, chi cục đã tiếp tục triển khai kế hoạch CCTTHC đến toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị, tạo sự thống nhất cao trong hành động. Niêm yết bổ sung mới các văn bản, mẫu biểu thủ tục về kê khai thuế của tất cả các sắc thuế và phí, lệ phí… đầy đủ theo trình tự ngay tại đơn vị, giúp NNT nắm bắt dễ dàng khi đến giao dịch.

Bên cạnh đó, chi cục tiếp tục thực hiện CCTTHC đơn giản, khoa học bằng việc mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử etax. Hệ thống này cho phép NNT đăng nhập một lần sử dụng trên tất cả các dịch vụ khai, nộp, hoàn thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, các thông báo xử lý kết quả của các hồ sơ thuế, số thuế phải nộp và các dịch vụ khác... Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế. Chi cục đã phối hợp với UBND TP.Thủ Dầu Một thực hiện các trình tự thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất thông qua việc đối chiếu hàng tháng, tìm ra nguyên nhân gây chậm trễ để có giải pháp khắc phục kịp thời. Chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên, rút ngắn thời gian tính thuế từ 5 ngày xuống còn 3 ngày như hiện nay. Song song với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các TTHC về thuế, quản lý nguồn thu, chống thất thu, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một cũng đã chú trọng đẩy mạnh chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, đa dạng hình thức hỗ trợ. Đến nay, việc thực hiện kê khai, báo cáo thuế qua mạng, dịch vụ hoàn nộp thuế điện tử trên hệ thống etax bao gồm cả việc sử dụng chứng từ nộp vào ngân sách qua mạng, số lượng tiền giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng đã đạt tỷ lệ gần 100%.

Đáp ứng yêu cầu quản lý

Có thể nói, nhờ đẩy mạnh công tác CCTTHC và hiện đại hóa ngành thuế trong nhiều năm liền đã mang lại hiệu quả cao trong hoạt động. Năm 2020, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, thu ngân sách 2.806 tỷ đồng, đạt 101,32% dự toán năm và đạt 107,50% so với cùng kỳ. Cùng với đó là các công tác quản lý thuế ngày càng đi vào hiệu quả và thực chất, phản ánh đúng những nỗ lực chung của đội ngũ cán bộ, công chức.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế với nhiều hình thức, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ, thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. “Bên cạnh đó, để công tác CCTTHC ngày càng hiệu quả, chúng tôi rất cần cấp trên đầu tư thêm máy móc, thiết bị, kho lưu trữ tài liệu, công nghệ thông tin để bảo đảm vận hành hiệu quả hệ thống. Từ đó kịp thời phát hiện các sai sót, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, chưa hài lòng về việc quản lý thuế, góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”, ông Trương Anh Tuấn khẳng định.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1311
Quay lên trên