Chi nhánh công nghiệp hóa chất mỏ Bình Dương: Xây dựng văn hóa an toàn trong lao động

Cập nhật: 29-03-2013 | 00:00:00

Để tránh và phòng ngừa tai nạn trong quá trình làm việc, vấn đề “văn hóa an toàn” trong lao động được Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Bình Dương chú trọng thực hiện; xem đây như một phần không thể thiếu trong kế hoạch phát triển của doanh nghiệp (DN) mình.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn

Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Bình Dương (xã Thường Tân, Tân Uyên) thực hiện nhiệm vụ bảo quản, tàng trữ, cung ứng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), đo đạc, trắc địa, giám sát ảnh hưởng nổ mìn cho khách hàng do đơn vị quản lý. Giám đốc Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Bình Dương Nguyễn Văn Long cho biết: “Văn hóa an toàn lao động gồm 3 yếu tố: Hệ thống pháp luật hoàn chỉnh của Nhà nước; việc DN chấp hành pháp luật, tạo điều kiện tốt nhất để thực thi quy trình, quy phạm an toàn lao động; sự tự giác, tự thân nêu cao ý thức tự bảo vệ mình của người lao động. Rõ ràng văn hóa an toàn lao động chính là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa DN. Khi kinh doanh không bảo đảm an toàn lao động, DN có thể phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề. Nhưng ngược lại, nếu DN xây dựng được một nền văn hóa an toàn trong DN, kết quả thu được của DN có khi ngoài cả sự mong đợi. Như vậy, văn hóa an toàn không chỉ là một nét văn hóa mang đậm chất nhân văn của DN mà còn có thể giúp DN tạo ra những thành tích đáng kể trong kinh doanh”.  

Ký kết giữa đại diện kho hóa chất mỏ An Bình và kho Thường Tân

Với đặc thù ngành nghề, chỉ một bất cẩn, không tuân thủ quy trình bảo đảm an toàn, làm việc thiếu trang thiết bị bảo hộ thì có thể dẫn đến tai nạn lao động (TNLĐ). Để giảm thiểu tai nạn trong quá trình làm việc và làm việc phải bảo đảm tuyệt đối an toàn thì vấn đề xây dựng “văn hóa an toàn” trong lao động luôn được lãnh đạo đơn vị, DN và người lao động Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Bình Dương quan tâm đặc biệt.

“An toàn khi vào ca, hạnh phúc khi về nhà”

Hưởng ứng Tuần lễQuốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ15 với chủđề: “Tăng cường văn hóa an toàn lao động vàcác biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghềnghiệp, cháy nổtại nơi làm việc”, ngay từđầu năm 2013, chi nhánh đã tổ chức quán triệt tư tưởng, phát động thi đua, ký cam kết bảo đảm ATVSLĐ - PCCN; Tuyên truyền giáo dục việc thực hiện ATVSLĐ - PCCN với việc làm cụ thể như: Bố trí đầy đủ các bảng hiệu hướng dẫn, quy trình sử dụng trang thiết bị máy móc tại nơi sản xuất; Khẩu hiệu của DN “An toàn khi vào ca, hạnh phúc khi về nhà” với phương châm sản xuất “An toàn, tiết kiệm, hiệu quả”; Phối hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: panô, áp phích treo ở nơi sản xuất, lao động để CB-CNLĐ nhìn thấy và tự giác ý thức được công tác ATVSLĐ - PCCN; Luôn duy trì và phát huy hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; Thực hiện tốt công tác kiểm tra tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, kinh doanh như: sổ sách theo dõi quản lý VLNCN; theo dõi công tác an toàn bảo quản, bốc vác, vận chuyển, sử dụng VLNCN, khoan nổ mìn.

Giám đốc Nguyễn Văn Long cho biết thêm: “Việc hưởng ứng tuần lễ ATVSLĐ - PCCN ở chi nhánh được thực hiện rõ ràng, cụ thể qua hành động. Lãnh đạo chi nhánh luôn quan tâm chỉ đạo, kiểm tra sát sao trong từng bộ phận, đơn vị để mỗi bộ phận tự giác xây dựng văn hóa an toàn trong lao động”. Nhờ đó, trong những năm qua chi nhánh đã bảo đảm tuyệt đối an toàn sản xuất, kinh doanh trong phòng chống cháy nổ, phòng ngừa TNLĐ. Nhân dịp phát động Tuần lễQuốc gia ATVSLĐ - PCCN lần thứ15 năm 2013, Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Bình Dương vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen.

• N.Q

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên