Chỉ vì muốn thể hiện…

Cập nhật: 29-10-2022 | 08:36:40

Nghe bạn bị đánh, Nguyễn Tấn Lộc (tự Lưu Bị, sinh năm 2004, ngụ TP.Dĩ An) rủ thêm hàng chục thanh thiếu niên mang theo hung khí đi tìm đối thủ để “hỏi chuyện” nhưng lại “xử nhầm” hai người khác. Sau vụ việc trên, Lộc cùng đồng bọn phải trả giá cho hành vi “gây rối trật tự công cộng” và “cố ý gây thương tích”.

Theo nội dung vụ án, mặc dù Nguyễn Tấn Lộc chưa đủ 18 tuổi nhưng đã trở thành đối tượng “cộm cán” vì thường xuyên tụ tập những thanh thiếu niên ăn chơi lêu lổng tại khu vực phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Gia đình Lộc thuộc diện hộ nghèo ở địa phương.

Vào tháng 3-2022, Lộc bị Công an TP.Dĩ An xử phạt hành chính về hành vi “cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, với bản tính ham chơi, Lộc không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục muốn thể hiện vị thế “đàn anh” với những thanh thiếu niên cùng lứa tuổi.

Tối 14-12-2021, Lộc cùng bạn uống nước tại một quán cà phê ở khu phố Tân Thắng, phường Tân Bình và nói về việc đi tìm đánh nhóm “Cu đen”. Sau đó, nhóm Lộc mang theo hung khí đến phường Đông Hòa, TP.Dĩ An để tìm nhóm “Cu đen”.

Khoảng gần 22 giờ cùng ngày, Lộc kéo đồng bọn đi đến quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu (khu phố Tây A, phường Đông Hòa) thì gặp một nhóm thanh niên đang ngồi uống nước. Tưởng là nhóm “Cu đen”, Lộc cầm kiếm xông vào chém hai anh Nguyễn Văn T. và Võ Văn T. gây thương tích. Các đối tượng còn lại cầm gậy ba khúc, nón bảo hiểm xông vào quán quậy tưng. Vụ việc gây náo loạn một khu vực, khiến nhiều người dân hoảng sợ…

Tiếp nhận tin báo, Công an phường Đông Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Dĩ An tổ chức lực lượng đến hiện trường để ổn định an ninh trật tự và tiến hành truy xét đối tượng gây án. Đến chiều hôm sau 7 đối tượng trong nhóm gây án bị bắt, các đối tượng còn lại hay tin cũng lần lượt đến cơ quan công an đầu thú. Đáng chú ý, tại thời điểm gây án một số các đối tượng đang học nghề hoặc là học sinh phổ thông.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, cha mẹ bị cáo Lộc đã vay 10 triệu đồng rồi cùng 8 gia đình bị cáo khác bồi thường cho bị hại Võ Tấn T. tổng số tiền 36 triệu đồng nhằm khắc phục hậu quả vụ việc. Cha mẹ của các bị cáo cho biết do công việc nên không thể thường xuyên giám sát việc học cũng như không rõ con làm gì, đi đâu ngoài giờ học. Do đó, họ rất bất ngờ khi biết tin con mình phạm pháp.

Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra tại nơi công cộng, không chỉ gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng đến việc buôn bán của người khác. Vì vậy, cần xử phạt các bị cáo mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện để giáo dục, cải tạo các bị cáo cũng như có tác dụng đấu tranh phòng ngừa chung. Căn cứ vào các tình tiết tăng, giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Lộc 6 năm tù giam; các bị cáo còn lại người bị tù treo, người bị án giam. Đây cũng là bài học đáng nhớ cho những thanh thiếu niên này.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên