Chiến sĩ mới bước vào mùa huấn luyện

Cập nhật: 14-03-2024 | 08:53:16

Hai năm quân nhân bắt đầu từ 3 tháng huấn luyện, bởi đây chính là bước khởi đầu, là nền tảng hình thành phẩm chất, bản lĩnh quân nhân cách mạng. Sau thời gian làm quen với môi trường quân đội, các chiến sĩ mới (CSM) đã bước vào đợt huấn luyện.

 Những bài học đầu tiên của chiến sĩ mới ở Trung đoàn Bộ binh 6

Bắt nhịp với môi trường mới

Theo ghi nhận tại các đơn vị, CSM đã bắt nhịp tốt với môi trường quân đội, quen dần 11 chế độ trong ngày, nề nếp “giờ nào việc nấy” trong cuộc sống tập thể để bước vào mùa huấn luyện 2024 đạt kết quả tốt nhất.

Tại Trung đoàn Bộ binh 6 - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện có 115 CSM tham gia huấn luyện. Các CSM sẽ có 3 tháng huấn luyện, học tập về chính trị, quân sự, rèn luyện về thể lực, tính kỷ luật, sau đó tiếp tục được phân về các đơn vị để vừa huấn luyện chuyên sâu, thực hiện nhiệm vụ. Ở đây, CSM sẽ được bắt đầu từ những bài học, những nguyên tắc nhỏ nhất. Học kỷ luật, học cách sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước… và rất nhiều điều mới mẻ mà các CSM sẽ được học hỏi và rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Đến giờ ăn, mỗi người một ghế, một bát, một đôi đũa và xếp hàng theo đội hình để vào ăn. Tất cả đều theo khuôn phép. Với những CSM thì đây là những trải nghiệm mới mẻ và rất thú vị khi đi ăn phải xếp hàng thẳng tắp, đi đúng đội hình. Khẩu phần ăn của các chiến sĩ được bảo đảm ăn no, ăn đủ và hợp vệ sinh.

Từ lạ đến thân. Xa gia đình, xa người thân, sau 2 tuần nhập ngũ, điều mà các CSM cảm thấy ấm lòng chính là sự quan tâm của đồng đội cùng chỉ huy. Họ cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, huấn luyện. Những tình cảm, lời động viên kịp thời đã giúp CSM yên tâm hơn, coi đơn vị như là ngôi nhà thứ hai của mình. Như lời CSM Dương Minh Thiện chia sẻ: “Sau 2 tuần nhập ngũ, tôi đã quen với cuộc sống ở đây. Chúng tôi đã học được nhiều điều trong môi trường quân ngũ, nhất là tinh thần đồng đội, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau. Bản thân tôi sẽ phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện để có hành trang vững chắc hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ và vận dụng trong cuộc sống sau này”.

Học tập, rèn luyện để trưởng thành

Năm 2024, Lữ đoàn Đặc công bộ 429 - Binh chủng Đặc công (trú đóng trên địa bàn huyện Phú Giáo) đã tổ chức tiếp nhận 200 CSM, trong đó có 145 CSM từ 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Dương, gồm: TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên.

Đại tá Hoàng Văn Số, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công bộ 429, cho biết CSM đã nhanh chóng bắt nhịp, làm quen với môi trường quân đội. Hiện nay các CSM đang bước vào mùa huấn luyện. Theo đó để huấn luyện CSM, lữ đoàn đã triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm đầy đủ, chu đáo từ nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội đến giáo án, thao trường, mô hình học cụ huấn luyện...

Để CSM yên tâm công tác, sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường quân đội, lữ đoàn yêu cầu cán bộ các cấp phải thường xuyên bám nắm đơn vị, gần gũi bộ đội, quan tâm động viên, hướng dẫn tận tình, nhất là tạo bầu không khí đoàn kết, thân mật, giúp CSM vơi bớt nỗi nhớ nhà và tự giác thực hiện tốt các chế độ, quy định; đồng thời kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường, giải quyết ngay những vướng mắc. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đơn vị luôn quan tâm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần, thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường vui vẻ, đoàn kết, gắn bó để chiến sĩ thấy mình được quan tâm, chăm lo, từ đó yên tâm công tác và xác định tốt trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

 Trung tá Lê Đông Dương, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6, cho biết để bảo đảm sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện CSM đạt chất lượng, Đảng ủy - Chỉ huy trung đoàn đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh về công tác huấn luyện. Theo đó, đơn vị đã xây dựng, thông qua nội dung, chương trình, hệ thống văn kiện huấn luyện; tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khung huấn luyện CSM. Đồng thời, đơn vị củng cố, sửa chữa, làm mới thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, trang thiết bị phục vụ nội dung huấn luyện và trang bị cơ sở vật chất đầy đủ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp; quan tâm nắm chắc tình hình tư tưởng, tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu khi CSM bước chân vào đơn vị…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên