Chính phủ Obama "thoát chết" trong gang tấc

Cập nhật: 09-04-2011 | 00:00:00

Tổng thống Obama và các nghị sĩ 2 đảng Dân chủ - Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận về ngân sách vào những phút cuối cùng của buổi họp ngày hôm qua (8-4), trong cuộc thảo luận căng thẳng nhằm "cứu" chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ ngừng hoạt động vì thiếu kinh phí.

 

Thỏa thuận đã đạt được trước 0h ngày thứ Bảy (9-4), tức 12h ngày 9-4 giờ Việt Nam. Ngay trong đêm, Thượng viện đã vội vàng phê duyệt một dự luật tài trợ ngắn hạn để giữ cho bộ máy chính quyền có thể hoạt động bình thường cho đến khi kế hoạch ngân sách được chính thức thông qua trong tuần tới.

 

 Tổng thống Obama hân hoan công bố tin đạt được thỏa thuận 

"Ngày mai, tôi sẽ vui mừng thông báo rằng Đài tưởng niệm Washington cũng như toàn bộ chính phủ liên bang vẫn sẽ mở cửa làm việc." - Ông Obama hân hoan tuyên bố.

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Boehner chia sẻ với các phóng viên: "Tôi rất vui mừng vì Thượng nghị sĩ Reid và Nhà Trắng đã có thể đi đến một thỏa thuận cắt giảm chi tiêu thực tế mà vẫn giữ cho bộ máy chính quyền hoạt động".

 

Đại diện đảng Cộng hòa cho biết họ đã đạt được thỏa thuận 37,8 tỷ USD cắt giảm chi tiêu ngân sách trong nửa còn lại của năm tài khóa, dự kiến được tính tới ngày 30 tháng 9. Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Devin Nunes nói rằng thỏa thuận cắt giảm 39 tỷ USD ngân sách đã được đưa lên nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và sẽ được phần lớn các thành viên bỏ phiếu thông qua.

 

Việc đạt được thỏa thuận ở phút cuối khiến nhiều người Mỹ thở phào nhẹ nhõm bởi chính phủ liên bang của họ đã thoát khỏi nguy cơ "đóng cửa" trong ít nhất nửa năm tài khóa tới vì thiếu kinh phí hoạt động. Nếu việc này xảy ra, sẽ có nhiều người Mỹ không được hoàn thuế do việc đóng cửa lần này diễn ra trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục thuế.

 

Theo tính toán của Goldman Sachs, nếu chính phủ Mỹ ngừng hoạt động hơn 1 tuần, nền kinh tế Mỹ sẽ bị tổn thất khoảng 8 tỷ USD. Trong lần đóng cửa gần nhất của chính phủ liên bang Mỹ diễn ra từ ngày 16-12-1995 đến 6-1-1996, 200.000 hồ sơ xin cấp hộ chiếu không được giải quyết, 3.500 vụ việc xin phá sản bị đình lại.

 

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên