Những điều đọng lại qua Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”

Cập nhật: 27-04-2022 | 22:20:06

(BDO) Ngày 26-4, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức hội thảo đã chủ trì hội nghị tổng kết Hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”. Tham gia hội nghị có các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, các thành viên Ban tổ chức. Qua hội thảo giúp các đại biểu có được những kinh nghiệm từ thực tiễn được đúc kết ở Bình Dương trong 25 năm phát triển và kiến tạo “Nhà nước mở đường, Bình Dương kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành, toàn dân tham gia”.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại hội nghị tổng kết.

Lan tỏa sự kiến tạo của Bình Dương

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, điều đọng lại sau hội thảo đó là Bình Dương đã huy động được sức thu hút rất mạnh từ công tác tuyên truyền. Trước, trong và sau hội thảo, Bình Dương đã tạo tiếng vang rất tốt về sự thành công trong quá trình phát triển và kiến tạo cả trong nước và ngoài nước. Qua hội thảo, Bình Dương đã thể hiện được khát vọng, đổi mới, hội tụ, trách nhiệm, lan tỏa. Đó là kinh nghiệm, là những giá trị được đúc kết và là bài học phát triển của tỉnh trong 25 năm qua.

Ghi nhận chung của Ban tổ chức hội thảo, trước, trong và sau hội thảo khoa học, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã tăng cường thông tin tuyên truyền làm nổi bật các nội dung: Công tác chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư phát triển đô thị, công trình trọng điểm, kết nối hạ tầng giao thông kỹ thuật liên vùng; công tác triển khai thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương; công tác đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, di tích, khu tưởng niệm trên địa bàn tỉnh, nhấn mạnh sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong đầu tư phát triển văn hóa - con người ngang tầm với phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, những kinh nghiệm từ thực tiễn được đúc kết ở Bình Dương trong 25 năm phát triển và kiến tạo “Nhà nước mở đường, Bình Dương kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành, toàn dân tham gia” đã trở thành triết lý và phương châm hành động để Bình Dương tiếp tục kiến tạo trong quá trình phát triển. 

Điều đọng lại tiếp theo là hội thảo khoa học đã nhận được 177 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành. Ban tổ chức hội thảo đã rà soát, biên tập, in ấn thành tập tài liệu phục vụ hội thảo; đồng thời biên tập tài liệu dưới dạng file điện tử quét mã QR Code để phục vụ việc tra cứu trực tuyến.

Các tham luận vừa có tính khái quát vừa có tính chuyên sâu, có tính tổng kết thực tiễn vừa có tính phát triển lý luận. Các tác giả trình bày tham luận đã nêu bật được nhiều vấn đề có tính chất bức xúc, cấp bách cần sớm được các cấp thẩm quyền quan tâm giải quyết; đồng thời cũng đề ra được những mục tiêu, giải pháp mang tính chiến lược, có tầm định hướng phát triển bền vững cho tỉnh trong giai đoạn tới…

Huy động được sức mạnh tổng lực

Phát biểu tổng kết hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao đánh giá cao tinh thần làm việc của các thành viên Ban tổ chức hội thảo đã góp phần cho hội thảo thành công tốt đẹp. Hội thảo thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị - khoa học có ý nghĩa sâu sắc đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh khi nhận được quan tâm, động viên, góp ý của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các đơn vị phối hợp; cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh và đặc biệt là sự quan tâm tham gia đông đảo chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, cũng như các cơ quan thông tấn báo chí cả nước, góp phần quảng bá hình ảnh về một Bình Dương năng động, sáng tạo, nghĩa tình, mến khách.

Để có được kết quả này, từ cuối tháng 2-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có quyết định về việc thành lập, kiện toàn Ban tổ chức hội thảo khoa học. Sau đó, Ban tổ chức hội thảo đã ban hành kế hoạch chi tiết phân công tác thành viên ban tổ chức, các tổ chuyên môn; xây dựng, hội ý nhiều lần theo tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Hội thảo đã được chuẩn bị chu đáo, từ khâu chuẩn bị cho đến ngày diễn ra hội thảo. Từ đó đã tạo sự thành công ngoài mong đợi của hội thảo, tạo tiếng vang và sự lan tỏa trong nước và ngoài nước. Công tác truyền thông hội thảo được thực hiện từ sớm, có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, tạo hiệu ứng tích cực về truyền thông trong và ngoài tỉnh. Công tác hậu cần, trang trí khánh tiết cơ bản đạt yêu cầu, tiếp đón đại biểu ân cần, chu đáo, bảo đảm an toàn tuyệt đối, để lại ấn tượng tốt đẹp cho đại biểu dự hội thảo.

Từ hội thảo, Bình Dương tranh thủ sự chỉ đạo, ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo, lãnh đạo lão thành của tỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về chủ đề, nội dung hội thảo nhằm tạo sự đồng thuận cao; tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, chuyên gia, nhà khoa học. Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ tổng hợp các bài phát biểu của lãnh đạo và rà soát nội dung, chọn lọc các bài tham luận đạt yêu cầu để biên tập in Kỷ yếu hội thảo; tổng hợp kiến nghị, đề xuất của các chuyên gia, nhà khoa học trình bày trong các tham luận trên các lĩnh vực để tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu tham mưu tổ chức thực hiện trên thực tế hoặc kiến nghị, đề xuất với Trung ương những nội dung vượt quá thẩm quyền của địa phương.

Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Tổ tư vấn chính sách gồm các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh. Các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền về nội dung của hội thảo, nhất là khuyến nghị, đề xuất của các chuyên gia, nhà khoa học đối với tỉnh trên các lĩnh vực. Từ đó góp phần xây dựng phát triển tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp, trở thành thành phố thông minh, trung tâm công nghiệp hiện đại, động lực tăng trưởng của miền Đông Nam bộ.

Công tác tuyên truyền cho hội thảo được Ban tổ chức chuẩn bị rất bài bản, khoa học và công phu. Cụ thể, đã có gần 100 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đưa tin, bài về hội thảo, những kinh nghiệm được đúc kết thành lý luận từ thực tiễn trong quá trình phát, đổi mới của tỉnh Bình Dương. Riêng Báo Bình Dương đã thực hiện 239 tin, bài, 192 phóng sự ảnh, 15 phóng sự truyền hình, 19 tin truyền hình, 2 album ảnh tuyên truyền về hội thảo trên các ấn phẩm của báo. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đã thực hiện thông tin tuyên truyền theo hình thức tin ngắn, ghi nhận, phỏng vấn, phóng sự, phim tài liệu, phim tư liệu, chương trình chuyên đề liên tục trên sóng truyền hình, radio…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên