Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 16

Cập nhật: 19-12-2016 | 09:56:57

Kỳ 16: Vốn đầu tư nước ngoài vượt mốc 25 tỷ USD

Bình Dương khởi đầu quá trình đổi mới từ xuất phát điểm thấp, hạ tầng phải kiến tạo từ đầu. Thế nhưng đến nay, Bình Dương đã vươn lên mạnh mẽ, thu hút được hơn 25 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Có được điều này, ngoài sự năng động, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo tỉnh còn có sự tin tưởng, lựa chọn đúng đắn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Trần Thanh Liêm (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp vào Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng Ảnh: HOÀNG PHẠM

Nhà đầu tư hài lòng

Bình Dương xuất phát là tỉnh có năng lực tài chính hạn hẹp nên luôn phải tính đến việc làm ăn bài bản để vững bước đi lên. Trọng trách huy động các nguồn lực phát triển bền vững đối với tỉnh vì thế là rất cao. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2010-2015 của Đảng bộ tỉnh, Bình Dương đã huy động được mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển. Theo đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh trong giai đoạn này đạt 263.000 tỷ đồng (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra là 240.000 tỷ đồng), mức tăng bình quân 20%/năm.

Trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã từng bước chọn lọc và tập trung vào những dự án đầu tư nước ngoài có trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất hiện đại. Tính riêng trong năm 2016, Bình Dương tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư; nhờ đó số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số vốn đăng ký tăng khá cao. Mặt khác, tỉnh đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Năm 2016, Bình Dương đã thu hút được 29.136 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, nâng tổng số đến nay lên 24.976 doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn là 186.000 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), từ đầu năm nay đến hết tháng 10, Bình Dương đã thu hút được 1,883 tỷ USD, nâng tổng số đến nay lên 2.808 dự án FDI với tổng số vốn là 25,5 tỷ USD. Không chỉ gây ấn tượng về số dự án thu hút thành công, mức đầu tư… mà Bình Dương còn thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, hứa hẹn tạo ra những thay đổi lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian tới.

Sự thành công trong thu hút đầu tư của Bình Dương cho thấy, các nhà đầu tư hài lòng với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Bên cạnh đó, sự quan tâm sâu sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của lãnh đạo tỉnh đã giúp doanh nghiệp thêm an tâm, tin tưởng tăng vốn đầu tư hoặc đầu tư thêm dự án mới. Có thể khẳng định, trong những năm gần đây Bình Dương có sự chuẩn bị chu đáo để mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Những nỗ lực này cộng với lợi thế của địa phương về hạ tầng, nguồn nhân lực, cải cách hành chính… đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để doanh nghiệp chọn Bình Dương làm điểm đến đầu tư lâu dài.

Ưu tiên những dự án lớn, công nghệ cao

Xác định công tác thu hút đầu tư, kêu gọi các nguồn lực đầu tư phát triển là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu quan trọng. Theo dự kiến, giai đoạn 2016-2020 tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh khoảng 485.000 tỷ đồng, tăng bình quân 12,2%/năm và chiếm 31,6% tổng sản phẩm trong tỉnh. Nhằm bảo đảm đủ nhu cầu vốn, Bình Dương không thể trông cậy vào nguồn vốn ngân sách để đầu tư phát triển trong thời kỳ mới. Chính vì thế, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công theo mục tiêu phát triển đã đề ra; trong đó nhiệm vụ quan trọng là tích cực huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư phát triển.

Trong giai đoạn này, Bình Dương tiếp tục thu hút mạnh đầu tư nước ngoài; chú trọng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, doanh nghiệp nước ngoài có trình độ kỹ thuật cao và công nghệ sản xuất hiện đại. Bên cạnh đó, Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tạo lập lòng tin và tăng cường mối quan hệ thân thiện, hợp tác giữa nhà đầu tư với cơ quan quản lý Nhà nước; đồng thời tập trung hỗ trợ thông tin, xúc tiến đầu tư. Địa phương cũng sẽ tăng cường khả năng tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất, kinh doanh, lao động, hạ tầng ngoài hàng rào khu công nghiệp, điện, nước, công nghệ thông tin…

Như vậy, để tiếp tục đưa Bình Dương phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa, công tác thu hút đầu tư, đẩy mạnh huy động các nguồn lực trong toàn xã hội phải là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh nhà. Việc thực hiện thành công mục tiêu này sẽ đưa Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tựu kinh tế - xã hội to lớn hơn.

Kỳ 17: Siêu thị phát triển rộng khắp

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên