Viết tiếp những kỳ tích! - Kỳ 22

Cập nhật: 26-12-2016 | 09:27:36

 

 Kỳ 22: Hướng đến nền nông nghiệp đô thị hiện đại

Việc hình thành ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp đô thị (NNĐT) ở Bình Dương đã minh chứng nông dân trong tỉnh ngày càng nắm bắt được lợi ích mà NNĐT mang lại. Với tiến trình đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, chủ trương của Bình Dương cũng không nằm ngoài việc phát triển mạnh NNĐT để tạo bước phát triển bền vững cho các đô thị trong tỉnh.

Mô hình trồng lan của anh Phan Thanh Long, ở xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên Ảnh: Q.NHIÊN

NNĐT phát huy thế mạnh

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 45 loại hình NNĐT, phân thành 10 nhóm. Trong đó, các nhóm loại hình như nuôi trồng thực phẩm, gây trồng và kinh doanh sinh vật cảnh, nuôi thủy đặc sản, cây cảnh và mảng xanh đô thị… phát triển mạnh. Hiện diện tích sản xuất NNĐT của tỉnh đạt khoảng 128,8 ha, với các loại cây trồng chủ yếu như rau thủy canh, rau mầm, nấm, hoa lan, cây cảnh. Ngoài ra toàn tỉnh còn có gần 500 hộ sản xuất các mô hình NNĐT với số lượng gần 85.000 con các loại, chủ yếu là cá cảnh, cá sấu, ba ba, chim yến… Việc phát triển các mô hình NNĐT đã đem lại hiệu quả tích cực, mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân trên diện tích đất, đồng thời khai thác tốt nguồn lao động và đất đai khu vực đô thị.

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa khá nhanh, phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát đang có sự chuyển dịch mạnh từ nông nghiệp nông thôn sang NNĐT; trong đó có thể kể đến mô hình trồng lan của Tổ hợp tác trồng lan cắt cành Chánh Phú Hòa. Tổ hợp tác này đã mở ra hướng làm ăn mới có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Năm 2013, Tổ hợp tác trồng lan cắt cành Chánh Phú Hòa được thành lập với 10 thành viên. Ban đầu tổ có khoảng 3 ha đất trồng lan cắt cành, thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng/thành viên. Hiện nay, tổ hợp tác đã phát triển lên hơn 5 ha đất trồng lan, mang lại thu nhập hơn 900 triệu đồng/năm. Nhờ đó đời sống kinh tế của các thành viên trong tổ ổn định và vươn lên khá giả.

Chú trọng phát triển NNĐT ở phía nam

Từ nhu cầu thực tế về tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng đề án phát triển NNĐT vùng phía nam của tỉnh đến năm 2020. Đề án này sau khi được góp ý đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3265/QĐ-UBND.

Theo ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, NNĐT phát triển phải trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị sử dụng đất, sức cạnh tranh của sản phẩm và bảo đảm môi trường. Đối với vùng phía nam của tỉnh, sản xuất theo hướng NNĐT và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là rất cần thiết và là hướng đi tất yếu để phát triển nông nghiệp bền vững, trong bối cảnh đất nông nghiệp giảm, công nghiệp đô thị phát triển…

Đề án phát triển NNĐT phía Nam tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 được thực hiện tại các địa phương TP.Thủ Dầu Một, các TX.Bến Cát, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên. Mục tiêu của đề án là phát triển NNĐT phía nam của tỉnh bằng nhiều hình thức; phát triển chuỗi giá trị một cách bền vững, trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, công nghiệp chế biến và quá trình đô thị hóa… Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, nâng giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha NNĐT, nông nghiệp ứng ụng công nghệ cao đạt 160 - 180 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người tham gia sản xuất NNĐT đạt 70 - 80 triệu đồng/ha/năm; hình thành vùng sản xuất rau an toàn, ứng dụng công nghệ cao đạt khoảng 150 ha…

Để thực hiện thành công đề án này, theo Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp liên quan đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình kỹ thuật, cơ chế chính sách… Trong đó, cơ chế chính sách, tuyên truyền vận động về NNĐT, phát triển thị trường, giải pháp đào tạo và bố trí nguồn nhân lực… được xem là giải pháp có mối quan hệ hữu cơ với nhau và mang tính đột phá quyết định đến việc hình thành, phát triển NNĐT theo hướng gia tăng giá trị, hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Kỳ 23: Hình thành đô thị hiện đại

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên