Nông thôn mới về đích sớm

Cập nhật: 17-10-2015 | 07:13:45

Sau khi Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, Bình Dương đã ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai đồng bộ cho các xã trên địa bàn tỉnh; theo đó đến cuối năm 2015 Bình Dương có 50% xã đạt chuẩn NTM. Với những nỗ lực hiện nay của các ngành, các cấp trong tỉnh, nhiều chuyên gia nhận định khả năng năm nay Bình Dương sẽ có 60% xã đạt chuẩn NTM.

 Thời gian qua, Bình Dương đã huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM. Trong ảnh: Một tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đang được xây dựng từ nguồn vốn của chính quyền và nhân dân địa phương đóng góp. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, UBND tỉnh và các huyện, thị mới thành lập đã kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành chương trình các cấp. Trong đó, cấp tỉnh kiện toàn ban chỉ đạo và văn phòng điều phối; cấp huyện thành lập 7 ban chỉ đạo cấp huyện, thị và văn phòng điều phối cấp huyện; cấp xã thành lập 48 ban quản lý; thành lập 297 ban phát triển ấp.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã công nhận 11 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều đạt từ 11 tiêu chí NTM trở lên. Năm 2015 địa phương phấn đấu có thêm 19 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100% kế hoạch đề ra và có 2 huyện, thị đạt chuẩn NTM.

Ngay sau khi kiện toàn, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành chương trình; đồng thời phân công cụ thể các thành viên trong ban chỉ đạo thực hiện việc chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn và theo dõi Ban chỉ đạo các huyện, thị thực hiện những tiêu chí liên quan đến lĩnh vực quản lý, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Ban chỉ đạo của tỉnh cũng đã tập trung vào công tác tuyên truyền, tập huấn về chương trình NTM cho người dân nông thôn để bà con hiểu và cùng chung sức xây dựng NTM. Để khuyến khích người dân cùng Nhà nước xây dựng NTM, UBND tỉnh còn ban hành chính sách hỗ trợ xây dựng NTM trên địa bàn (Quyết định 29/QĐ-UBND ngày 17-8- 2015), theo đó hỗ trợ 1 tỷ đồng bổ sung vào vốn đầu tư cho các xã đạt chuẩn NTM; hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng tháng cho các thành viên ban quan lý xã, ban phát triển ấp.

Tính đến cuối năm 2014, tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng NTM của Bình Dương đạt 6.765 tỷ đồng; trong đó vốn lồng ghép từ ngân sách là 2.065 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 1.184 tỷ đồng, vốn cộng đồng dân cư 1.738 tỷ đồng.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng

Thời gian qua, Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM tỉnh Bình Dương đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến.

Thực hiện tốt sự chỉ đạo này, trong 5 năm qua toàn tỉnh đã có hơn 8.500 ha đất nông nghiệp chuyển sang đất ở và đất chuyên dùng; có khoảng 3.273 doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn nông thôn với tổng vốn đầu tư khoảng 14.238 tỷ đồng. Ở địa bàn các huyện, thị trong tỉnh đã hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp và khu dân cư đã tác động mạnh mẽ vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã triển khai xây dựng 4 khu nông nghiệp công nghệ cao với tổng diện tích 979,71 ha. Các khu nông nghiệp công nghệ cao đã thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao, như mô hình trồng dưa lưới bên trong nhà kính - nhà lưới cho doanh thu 3 tỷ đồng/ha/năm; mô hình trồng chuối già hương cho doanh thu 400 triệu đồng/ha/năm; mô hình chăn nuôi gà, bò sữa hàng năm cung cấp 2,5 triệu con gà và 110.000 lít sữa bò.

Về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn tiếp tục được đầu tư; cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Hiện nay giá trị sản xuất nông nghiệp của Bình Dương đạt 90 triệu đồng/ha/năm, tương đương trên 70.000 tỷ đồng/năm, tăng 15,6% so với năm 2010.

Ông Nguyễn Tấn Bình, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các nội dung xây dựng NTM đã được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Trong quá trình triển khai nghị quyết này, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung tay xây dựng NTM” và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ đó đã tạo sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân và thực hiện đạt được những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Kết quả này là cơ sở để Bình Dương tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình này trong thời gian tới.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên