Xây nhà cho người nghèo

Cập nhật: 07-12-2016 | 07:35:57

Ngay sau ngày tái lập tỉnh, các cấp mặt trận trên địa bàn tỉnh tích cực vận động mọi người chung tay đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng ngàn ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, góp phần giúp đỡ người nghèo an cư lạc nghiệp. Nỗ lực đó, cuối năm 2005, Bình Dương được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công nhận hoàn thành việc xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Trao tặng nhà “Mái ấm tình thương” cho hộ nghèo ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo Ảnh: T.VY

Ước mơ thành hiện thực

Thấm nhuần sâu sắc đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam “Thương người như thể thương thân”, với ý nghĩa đó, trong những năm qua, Bình Dương đã chăm lo và giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức. Điển hình như vận động Quỹ “Vì người nghèo” ở 3 cấp: Tỉnh, huyện và xã, phường, thị trấn nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội từ thiện, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… đóng góp xây dựng quỹ để giúp đỡ những hộ nghèo tự vươn lên trong cuộc sống. Ngay sau khi phát động, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Chất lượng cuộc vận động được nâng lên qua từng năm thể hiện phong trào hưởng ứng, số lượng người tham gia và kết quả thu được từ cuộc vận động.

Đến thăm gia đình chị Lâm Yến Xuân (xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) được xây dựng nhà đại đoàn kết cách đây 13 năm. Đến nay, căn nhà đã cũ nhưng nó mãi là niềm vui, hạnh phúc của một gia đình nghèo có nơi tránh mưa, tránh nắng. Nhớ lại năm 2003, khi mới được trao nhà, chị Xuân tâm sự, gia đình chị thuộc diện khó khăn của xã. Chồng mất khi 2 con còn nhỏ, chị làm thuê nuôi con. 3 mẹ con ở trong căn nhà tranh, vách đất xập xệ rộng chỉ hơn 10m2 mà lại hỏng trước, dột sau. Nhiều đêm trời mưa to, cả 3 mẹ con không có chỗ nằm ngủ, đành phải ngồi co ro bên góc nhà chờ trời sáng. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn xã, huyện đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, xây dựng cho chị ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, ấm cúng. Giờ đây, gia đình đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Niềm vui của gia đình chị Xuân cũng là niềm vui chung của hàng ngàn gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trên địa bàn tỉnh trong thời gian sau ngày tái lập tỉnh. Đối với bà con nghèo, căn nhà không chỉ là món quà vật chất có giá trị mà còn là món quà tinh thần hết sức ý nghĩa, giúp họ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chăm lo cho người nghèo

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều phát động kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, hướng dẫn các cấp mặt trận trên địa bàn tỉnh vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp. Kết quả, qua 20 năm (1995-2015), toàn tỉnh đã xây dựng được 8.577 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm tình thương (xây mới 7.434 căn, sửa chữa 203 căn) với tổng số tiền hơn 79 tỷ đồng (Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xây dựng 6.157 căn, sửa chữa 203 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm tình thương với tổng số tiền gần 57 tỷ đồng). Riêng giai đoạn từ năm 2001-2005, Bình Dương đã xây tặng 5.038 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo.

Với kết quả hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà như trên, năm 2005, Bình Dương đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng “Bằng ghi công” về hoàn thành xây dựng nhà đại đoàn kết xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, góp phần thực hiện đạt mục tiêu cuộc vận động và mục tiêu của chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh giai đoạn 2001-2005.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, những năm đầu tái lập tỉnh, Bình Dương còn nhiều hộ gia đình khó khăn sống trong những căn nhà tạm, dột nát. Trước thực trạng đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tích cực vận động chung tay vì người nghèo bằng việc đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” và xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức, ngày công mình giúp đỡ những con người cụ thể, giúp họ cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hàng năm, Ban chỉ đạo các cấp đều tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm, lên kế hoạch bàn biện pháp thực hiện; đồng thời biểu dương tập thể, cá nhân có tinh thần quyên góp ủng hộ tích cực. Chính vì vậy, nhiều năm qua, phong trào xây nhà đại đoàn kết đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh nhiệt tình ủng hộ. Thông qua cuộc vận động phát huy được tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân đã hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều hộ thoát nghèo, có nhà ở ổn định. “Xây dựng cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Điều đó không những giúp họ an cư mà còn giúp họ hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Từ Xuân Sơn nói.

 

 T.LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên