Cho con một mùa hè hữu ích

Cập nhật: 03-06-2019 | 08:14:22

 Mùa hè là dịp để học sinh (HS) vui chơi và rèn luyện các kỹ năng cần thiết, phụ huynh có thể giúp con em mình vừa vui chơi vừa có một mùa hè ý nghĩa…

 Từ “Học làm chiến sĩ công an”

Một trong những hoạt động rất thú vị, thu hút các em trong dịp hè mà Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức là Trại hè thiếu nhi “Học làm chiến sĩ công an - Teen năng động, học điều hay” lần thứ VI năm 2019. Đây là chương trình phối hợp giữa Nhà Thiếu nhi, Đoàn Thanh niên và Công an tỉnh. Mục đích nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho đội viên thiếu niên, nâng cao khả năng tự nhận thức và cảm quan về cuộc sống, cũng như quan tâm, chia sẻ với những người thân, bạn bè, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo anh Nguyễn Phan Thái Anh, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, sau 5 lần tổ chức thành công, năm nay, chương trình tiếp tục tạo một môi trường năng động, không gian giải trí lành mạnh và bổ ích cho các bạn trẻ. Đặc biệt, là giáo dục lòng tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, ý thức tổ chức kỷ luật, định hướng học tập và nghề nghiệp. Chương trình cũng trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống trong xã hội, những kiến thức khoa học quân sự, khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong mỗi học viên. Chị Mai Trâm, một phụ huynh ở phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) từng cho con tham gia chương trình “Học làm chiến sĩ công an”, cho biết con chị đã phát triển tính tự lập, thay đổi nhận thức và hành vi, có thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày hơn trước đây. Sự thay đổi tích cực từ con cái cũng tạo động lực để các thành viên trong gia đình gắn bó, yêu quý và hiểu nhau hơn.

 Các “chiến sĩ nhỏ” tham dự Học kỳ quân đội năm 2018

Đến “Học kỳ trong quân đội”

“Học kỳ trong quân đội” lần thứ X năm 2019 là chương trình được Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng Trung tâm Hoạt động thanh niên phối hợp thực hiện. Các hoạt động cụ thể đã được chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương và đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ký kết để đi đến thống nhất chương trình hành động, đem lại ý nghĩa thiết thực cho những người tham gia.

Theo đó, năm nay học kỳ trong quân đội sẽ dành cho đối tượng: Nhóm 1 gồm 100 em từ 8 đến 12 tuổi. Nhóm 2 tập hợp khoảng 100 em từ 13 đến 17 tuổi. Các em HS có học lực trung bình khá trở lên, hạnh kiểm tốt, có sức khỏe tốt sẽ được tham gia. Cũng như chương trình teen năng động, sáng tạo của Nhà Thiếu nhi, đây là đợt tập huấn hè rất có ích cho HS khi tham gia. Mục đích của học kỳ trong quân đội nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, hình ảnh tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ. Các hoạt động đồng thời nâng cao ý thức cho thế hệ trẻ về việc xây dựng và bảo vệ đất nước khi các em trưởng thành…

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, đại biểu HĐND TP.Thủ Dầu Một, phụ huynh nên tạo điều kiện cho con theo học trong chương trình này. Bởi theo ông, học kỳ trong quân đội là dịp giáo dục truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời giúp con cái trưởng thành, có ý thức kỷ luật rất tốt. Thời gian ăn, học, luyện tập được tổ chức tập trung tại các đơn vị quân sự đóng trên địa bàn tỉnh như Sư đoàn Bộ binh 7, Quân đoàn 4… sẽ giúp các em tự lập hơn. Tuy thời gian ngắn nhưng các em HS tham gia được rèn luyện rất nhiều kỹ năng từ vệ sinh, các sinh hoạt, làm việc theo nhóm, biết xử lý tình huống bất lợi trong cuộc sống chứ không phải việc gì cũng ỷ lại vào cha mẹ như khi ở nhà. “Tôi cho rằng chương trình này là một hoạt động đã tạo chuyển tải được những giá trị đặc biệt tích cực và ý nghĩa nhân văn sâu sắc cho thanh thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh và khu vực lân cận. Tại đây, các “chiến sĩ nhỏ” được các cô, chú huấn luyện viên, tình nguyện viên khơi dậy những tư duy đáng quý vốn tiềm ẩn trong mỗi “chiến sĩ” về ý thức tự chủ tự lập, sống trách nhiệm hơn với bản thân và những người xung quanh, tính kỷ luật, tinh thần đồng đội…”, ông Nghĩa chia sẻ.

Chi phí cho mỗi HS khi tham gia 2 chương trình trên khoảng 3 - 4 triệu đồng. Hãy giúp con em mình tự trưởng thành, giúp các em cứng cáp hơn để sau này có những kỹ năng sống cần thiết, mạnh dạn hơn khi bước vào đời để sống tự lập. Trưởng thành của con em là cả một quá trình và phụ huynh cần bắt đầu bằng những việc làm cụ thể như thế…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên