Chủ động nắm bắt cơ hội

Cập nhật: 25-08-2023 | 08:45:02

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương vừa triển khai xây dựng mô hình sàn “Đặc sản địa phương” trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đây là một giải pháp trong chương trình ứng dụng TMĐT quốc gia Go Online do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số dự kiến sẽ triển khai mô hình này trên các sàn TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee; đồng thời, phối hợp với một số doanh nghiệp công nghệ và dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp về thiết lập gian hàng, kỹ năng bán hàng. Đó là cách vận hành và phân phối sản phẩm, quy trình đăng sản phẩm, quản lý gian hàng, chăm sóc khách hàng, cách thức đóng gói, giao nhận hàng hóa… nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả bán hàng. Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ trao đổi với các sàn, các nền tảng TMĐT, các đơn vị dịch vụ vận hành để đưa ra phương án hỗ trợ tối ưu về chi phí và truyền thông cho các doanh nghiệp và sản phẩm địa phương khi tham gia chương trình.

Trong thời gian qua, việc đưa sản phẩm của các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương lên sàn TMĐT còn khiêm tốn và không thực sự mang lại giá trị như mong muốn. Hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing. Cùng với đó, chi phíquản lýbán hàng quácao (từ25% đến 45%) cũng khiến doanh nghiệp ngần ngại khi tham gia các sàn TMĐT. Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã còn có khó khăn về vấn đề kho hàng, bảo quản sản phẩm, quá trình vận chuyển sản phẩm...

Hy vọng rằng, các hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT thời gian tới sẽ dần trở nên bài bản và cạnh tranh hơn. Để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ khâu đầu vào cho đến thành phẩm để bảo đảm chất lượng, hoàn thiện quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Khi tham gia TMĐT cần có sự chủ động học hỏi, sáng tạo trong việc ứng dụng, quảng bá trên môi trường số. Đồng thời, cần chủ động nắm bắt cơ hội, kết nối với các hợp tác xã, UBND xã, huyện, thị, thành phố trong tỉnh, các sở, ngành và đặc biệt là với các sàn TMĐT để cùng tháo gỡ kịp thời những khó khăn gặp phải trong từng bước chuyển mình sang hình thức phân phối hiện đại

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=499
Quay lên trên