Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Cập nhật: 12-12-2020 | 08:50:56

Thời gian gần đây, các tỉnh lân cận như Long An, Bình Phước, Tây Ninh lại xuất hiện các ổ dịch tả heo châu Phi (DTHCP), dịch cúm gia cầm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh đều dồn lực cho công tác phòng, chống.

 Chăn nuôi an toàn sinh học là biện pháp hạn chế dịch bệnh phát sinh

 Nguy cơ tái dịch

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 1.409 ổ DTHCP tại 307 huyện thuộc 50 tỉnh, thành. Tổng số heo tiêu hủy là 76.905 con (khoảng 3.845 tấn). Bệnh DTHCP cơ bản đã được kiểm soát, thời gian qua dịch bệnh chỉ xảy ra tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không bảo đảm an toàn sinh học.

Về dịch bệnh cúm gia cầm, cả nước đã xảy ra 82 ổ dịch tại 28 tỉnh, thành. Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy trên 224.000 con. Số ổ dịch cúm gia cầm tăng 2,6 lần, số gia cầm tiêu hủy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Việc một số ổ DTHCP, cúm gia cầm xuất hiện gần đây tại các tỉnh lân cận như Long An, Bình Phước, Tây Ninh cho thấy rủi ro lớn trong việc tái phát các loại dịch bệnh với đàn heo, gà.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy mô đàn gia súc, gia cầm trên cả nước chưa bao giờ lớn như hiện nay tạo áp lực rất lớn về công tác chống dịch. Nhu cầu tiêu thụ và diễn biến thời tiết cuối năm, người chăn nuôi không nên chủ quan. Các địa phương tái đàn, tăng đàn phải bảo đảm an toàn sinh học, xây dựng nhiều vùng an toàn dịch bệnh nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tác động xấu của giá thịt heo đến chỉ số giá tiêu dùng.

Trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, DTHCP xảy ra trong tháng 2, tại 3 xã An Sơn (TP.Thuận An), xã An Điền (TX.Bến Cát) và Thanh An (huyện Dầu Tiếng) với tổng số heo chết và buộc phải tiêu hủy là 28 con. Dịch bệnh gia cầm diễn ra với quy mô nhỏ, chỉ xảy ra ở các hộ chăn nuôi lẻ. Có một trường hợp dịch cúm gia cầm H5N1 ở hộ chăn nuôi thuộc xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, với quy mô 3.700 con gà, vịt. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, dịch cúm gia cầm và bệnh DTHCP đã cơ bản được khống chế, đến nay nhiều địa phương trong tỉnh không còn dịch bệnh tái phát. Ngành chăn nuôi của tỉnh vẫn phát triển ổn định. Tổng đàn heo khoảng 853.000 con, tổng đàn gia cầm khoảng 13 triệu con. Tổng số lượng đàn heo trên địa bàn tỉnh tăng 30% so với cùng kỳ, vẫn bảo đảm nguồn cung thịt heo an toàn cho người tiêu dùng.

Tăng cường phòng, chống

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh công tác tăng tái đàn gia súc, gia cầm nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho thị trường tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến bất thường nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Vì vậy, nhiệm vụ hàng đầu đối với ngành chăn nuôi là duy trì sản xuất, tăng nguồn cung phục vụ thị trường, góp phần ổn định giá cả các mặt hàng thực phẩm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết vào dịp cuối năm, tổng đàn gia súc, gia cầm và mật độ chăn nuôi đều gia tăng. Hiện nay nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm vẫn còn rất cao do trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chưa được quản lý chặt chẽ. Người chăn nuôi cũng còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh, một số tỉnh, thành lân cận đã có dịch bệnh bùng phát trở lại, thời tiết diễn biến bất thường tạo điều kiện cho mầm bệnh truyền nhiễm phát sinh.

Để giảm rủi ro, bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, cơ quan chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Theo đó, để thực hiện chăn nuôi heo an toàn sinh học, người dân cần thực hiện tốt các yêu cầu về chuồng trại; con giống; thức ăn, nước uống; chăm sóc, nuôi dưỡng; vệ sinh thú y; xử lý chất thải và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, khi tái đàn hoặc nuôi mới phải thực hiện nghiêm túc việc kê khai với chính quyền địa phương.

Để không xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm, ông Cường khuyến cáo các địa phương trong tỉnh tuyệt đối không chủ quan, lơ là, cần tập trung quyết liệt cần đẩy mạnh tiêm phòng các loại vắc-xin để tạo miễn dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Trong đó, vệ sinh tiêu độc khử trùng là giải pháp hàng đầu. Cùng với đó, chi cục phối hợp liên ngành kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển heo và các sản phẩm heo trái phép.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên