Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm “nhập nha”

Cập nhật: 17-11-2022 | 09:03:11

Qua công tác tấn công tội phạm, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã triệt xóa nhiều băng nhóm trộm cắp tài sản, được người dân đánh giá cao. Dự báo vào dịp cận tết, tình hình tội phạm trộm cắp sẽ diễn biến phức tạp, do đó người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chú ý tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản nhằm đề phòng kẻ gian.

Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo, cho biết gần đây đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) CA tỉnh đã truy xét, triệt xóa thành công nhiều chuyên án trộm cắp tài sản trên địa bàn và được người dân đánh giá cao. Điển hình như Chuyên án 322T bắt giữ được 3 đối tượng trộm cắp tài sản với thủ đoạn khoan cửa đột nhập vào nhà dân, cửa hàng điện thoại di động.


Cơ quan công an làm việc với một đối tượng trong băng nhóm trộm cắp tài sản do Nguyễn Văn Chờ cầm đầu gây án trên địa bàn huyện Phú Giáo và các địa phương khác

Trước đó, CA huyện Phú Giáo tiếp nhận tin báo về việc cửa hàng điện thoại di động ở ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa bị kẻ gian đột nhập, lấy trộm tài sản trị giá hơn 770 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA huyện Phú Giáo phối hợp với Phòng PC02 phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn do Bùi Văn Bính (SN 1984, quê Hà Tĩnh) cầm đầu nên bố trí lực lượng mai phục bắt quả tang khi đối tượng quay lại nơi cất giấu để lấy tài sản đã trộm trước đó. Mở rộng điều tra, lực lượng CA bắt giữ thêm Hồ Văn Hồng (SN 1994), Nguyễn Duy Đức (SN 1990, cùng quê Hà Tĩnh) và Lê Minh Đức (SN 1993, ngụ TX.Bến Cát) về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Qua đấu tranh, các đối tượng Bính, Hồng và Duy Đức khai nhận cùng tên Chiến (chưa rõ lai lịch) đột nhập vào cửa hàng điện thoại di động ở xã Phước Hòa lấy trộm tài sản, sau đó bán lại cho Lê Minh Đức lấy tiền chia nhau tiêu xài. Ngoài ra, các đối tượng còn khai nhận đã đến khu vực huyện Phú Giáo và Bàu Bàng thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Mới đây, CA huyện Phú Giáo cùng với Phòng PC02 đã triệt xóa băng trộm do Nguyễn Văn Chờ (SN 1992, quê Kiên Giang) cầm đầu 5 đối tượng thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thuận An, huyện Phú Giáo và huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) với thủ đoạn đột nhập và “đá nóng” xe máy. Khi gây án, các đối tượng còn mang theo hung khí để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Bên cạnh đó, nhóm này còn làm giả các loại giấy tờ tùy thân để đi vay, mua xe trả góp rồi chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, CA huyện Phú Giáo nhận thấy loại tội phạm này hoạt động với những phương thức, thủ đoạn ngày càng chuyên nghiệp, khép kín từ khi gây án đến khi tiêu thụ. Đối tượng thường lợi dụng sự lơ là của người dân trong việc bảo vệ tài sản để ra tay trong khoảng thời gian ngắn nhưng chiếm đoạt được nhiều tài sản có giá trị. Trước khi gây án, đối tượng thường thăm dò, tìm hiểu thiết bị, phương tiện bảo vệ như hệ thống tường rào, khóa cửa, thiết bị báo động, camera… để chọn thời điểm gây án với thủ đoạn phù hợp. Trong khi gây án, đối tượng thường “hóa trang” để tránh bị camera nhận diện và không để lại dấu vết hoặc tạo hiện trường giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Chúng thường có từ 2 đối tượng trở lên, chuẩn bị các công cụ như búa, kìm, xà beng, dao… dùng để cạy phá khi cần thiết và sẵn sàng chống trả người dân khi bị phát hiện. Địa điểm trộm thường là nhà dân ở khu vực ít dân cư sinh sống, thường xuyên vắng nhà.

Trung tá Lê Xuân Lập, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm đột nhập và “đá nóng” xe máy tiếp tục có diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, lãnh đạo CA huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm trộm cắp trên địa bàn. Lãnh đạo CA huyện chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung điều tra, xử lý nhanh các vụ trộm cắp tài sản đã xảy ra, trong đó đấu tranh quyết liệt với các băng, ổ nhóm trộm cắp có tính chất chuyên nghiệp; phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc phòng ngừa trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản để có biện pháp quản lý và bảo vệ tài sản của mình.

“Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng CA, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản; chủ động phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn để nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng có biện pháp xử lý”, Trung tá Lê Xuân Lập đề nghị.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên