Phối hợp giữ bình yên vùng giáp ranh

Cập nhật: 17-11-2022 | 08:57:35

Thời gian qua, Công an (CA) huyện Phú Giáo thường xuyên duy trì công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị bạn, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) vùng giáp ranh.

Chủ động trao đổi thông tin

Huyện Phú Giáo giáp ranh với huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) cùng tuyến “huyết mạch” ĐT741 có ý nghĩa quan trọng để phát triển kinh tế nhưng cũng kéo theo nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Trong khi đó, một số đối tượng hình sự thường lợi dụng địa bàn giáp ranh để ẩn náu và hoạt động, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án.

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết do ranh giới hành chính giữa huyện Phú Giáo với các địa phương khác chỉ là một con đường, con sông… Do đó, CA huyện luôn xác định công tác phối hợp trao đổi thông tin về ANTT với CA giáp ranh là một trong những biện pháp hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Từ năm 2007, CA huyện Phú Giáo và CA huyện Đồng Phú đã ký kết quy chế phối hợp nhằm chủ động trong việc trao đổi thông tin, phối hợp phòng, chống tội phạm. Từ khi có quy chế phối hợp, hai đơn vị thường xuyên giao ban định kỳ, chủ động trao đổi thông tin về tình hình tội phạm bằng nhiều hình thức nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra ở địa bàn giáp ranh, nhất là thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương. Nhờ đó giúp 2 đơn vị thuận lợi trong công tác điều tra, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; vận động, truy bắt đối tượng truy nã và giao nhận án theo thẩm quyền.


Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền, vận động người dân địa bàn giáp ranh tham gia phòng, chống tội phạm

Từ những kết quả trên, vào năm 2021, CA huyện Phú Giáo tiếp tục ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh với CA các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và TX.Chơn Thành, Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Việc thực hiện các nội dung ký kết đã giúp CA các địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn giáp ranh, từ đó có kế hoạch giải quyết kịp thời. Không những thế, CA các địa phương còn có cơ hội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phối hợp phá án

Sau một năm thực hiện quy chế phối hợp, hoạt động trao đổi thông tin giữa CA huyện Phú Giáo với các đơn vị giáp ranh trở nên nhịp nhàng hơn, góp phần nhanh chóng truy xét, bắt giữ đối tượng phạm pháp khi có vụ việc xảy ra. Điển hình mới đây, CA huyện Phú Giáo phối hợp với các đơn vị liên quan bắt giữ 5 đối tượng gây ra nhiều vụ đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản trên địa bàn huyện Phú Giáo, Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương và TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Trước đó, CA huyện Phú Giáo nhận được tin báo của ông Lê Minh S. (ngụ xã Tam Lập) về việc kẻ gian đã bẻ khóa cửa, đột nhập vào nhà lấy trộm 400 triệu đồng cùng nhiều tài sản có giá trị. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, CA huyện xác định vụ trộm trên có thể do một nhóm đối tượng chuyên nghiệp thực hiện nên huy động lực lượng để nhanh chóng truy xét, bắt giữ đối tượng gây án. Cùng thời gian này, CA huyện Phú Giáo nhận được thông tin tại huyện Bàu Bàng và TX.Chơn Thành cũng xảy ra một số vụ “nhập nha”, số tài sản bị chiếm đoạt có giá trị lớn với thủ đoạn, phương thức gây án tương tự ở xã Tam Lập nên càng chắc chắn do một nhóm đối tượng gây ra. Từ những thông tin trên, CA huyện Phú Giáo phối hợp với CA huyện Bàu Bàng và CA TX.Chơn Thành tập trung rà soát, sàng lọc những đối tượng có biểu hiện nghi vấn để tập trung đấu tranh, làm rõ.

Sau hơn 9 tháng “theo dấu”, Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh và CA địa phương lần lượt bắt giữ các đối tượng Từ Thanh An (SN 2002), Bùi Tuấn Thuận (SN 1998), Lê Nguyễn Anh Tú (SN 1995), Phạm Thanh Hậu (SN 2002) và Lê Toàn (SN 2000) cùng ngụ TP.Thủ Dầu Một. Đáng chú ý, Toàn vừa mới chấp hành xong án phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản” vào cuối năm 2021. Qua đấu tranh, Toàn và An đã khai nhận hành vi đột nhập nhà dân, lấy trộm tài sản tại xã Tam Lập. Mở rộng điều tra, Toàn, An, Thuận, Tú và Hậu còn khai nhận đã thực hiện khoảng 5 vụ trộm cắp tài sản tại các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng và TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Mới đây, CA huyện Phú Giáo cũng đã bắt giữ được 1 đối tượng “đá nóng” xe máy trên địa bàn, qua đó góp phần giúp CA tỉnh Bình Phước triệt xóa băng nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh.

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo cho biết, thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp với CA giáp ranh thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm; lực lượng CA thường xuyên trao đổi thông tin và kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để chủ động phòng, chống hiệu quả. Đồng thời tăng cường phối hợp tuần tra khép kín địa bàn giáp ranh và tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn giáp ranh. Bên cạnh đó, CA huyện còn chỉ đạo CA các xã giáp ranh làm tốt công tác quản lý cư trú, chú trọng số nhân, hộ khẩu thuộc diện tạm trú, từ đó kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, đối tượng truy nã.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên