Khơi dậy niềm tin…

Cập nhật: 31-10-2022 | 08:59:35

 Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, Hội LHTN xã An Long đã triển khai những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên lầm lỡ vượt qua mặc cảm, vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời với mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng niềm tin”.

 CLB “Thắp sáng niềm tin” thăm, động viên anh V.M.T. (thứ 2, trái qua)

 Tuổi trẻ nông nổi, nên V.M.T. (sinh năm 1995) đã vướng vào vòng lao lý. Sau khi chấp hành án phạt tù gần 6 năm, anh T. được trở về với gia đình. Thời gian đầu về địa phương, anh T. luôn mặc cảm, tự ti. Bằng cái nhìn thấu cảm, gia đình và chính quyền địa phương đã quan tâm. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên trong CLB “Thắp sáng niềm tin” luôn đồng hành, động viên tinh thần, khuyến khích, vận động anh T. tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Nhờ đó, anh T. dần thay đổi cách nghĩ, quyết tâm làm lại cuộc đời. Anh T. hiện đang làm công nhân cho một công ty sản xuất găng tay gần nhà, đời sống tương đối ổn định.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hảo, Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN xã, Chủ nhiệm CLB “Thắp sáng niềm tin” xã An Long, cho biết: “CLB là mô hình, việc làm thiết thực trong việc tiếp nhận, giáo dục và tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, động viên cho thanh niên có thêm nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn. CLB “Thắp sáng niềm tin” ra đời nhằm huy động các nguồn lực xã hội và thanh niên tích cực tham gia công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên, hướng dẫn, giúp đỡ thanh niên hoàn lương tích cực tái hòa nhập cộng đồng; tham gia phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Qua đó, CLB tạo niềm tin, tiếp thêm động lực cho thanh, thiếu niên lầm lỡ trong xã”.

Với mục đích, ý nghĩa đó, đầu tháng 10 vừa qua, Hội LHTN xã An Long đã phối hợp với Công an xã đến thăm, gặp  gỡ gần gũi với anh V.M.T., ấp Xóm Quạt. Thông qua những buổi gặp gỡ, CLB còn tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới anh T.; có những định hướng đúng đắn để anh T. không còn mặc cảm, không vi phạm pháp luật và tham gia tốt các hoạt động của địa phương.

Bên cạnh việc thăm hỏi, động viên các thanh niên hoàn lương, các thành viên của CLB “Thắp sáng niềm tin” còn đến nhà gặp gỡ và trao đổi, tìm hiểu định hướng. Nếu thanh niên có nguyện vọng học nghề hay có hướng phát triển kinh tế khác, CLB sẽ tìm cách hỗ trợ, giới thiệu việc làm.

Sau khi phải chịu chế tài của pháp luật, các thanh niên thường có tâm lý mặc cảm khi tiếp xúc với mọi người, từ đó các thành viên trong CLB chủ động gặp gỡ, trao đổi về những câu chuyện liên quan đến cuộc sống lạc quan, vui vẻ. Nhờ vậy, CLB giúp các thanh niên chậm tiến tự tin, không còn tâm lý mặc cảm với mọi người xung quanh…

Thời gian qua, CLB “Thắp sáng niềm tin” xã An Long đã duy trì tốt các hoạt động và giúp đỡ để thanh niên hoàn lương có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng; tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trílành mạnh của tuổi trẻ, các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức. Qua đó, nhằm giúp thanh niên hoàn lương xóa đi mặc cảm, tích cực tái hòa nhập cộng đồng, góp phần kiềm chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên.

“Với những thanh niên lầm lỡ sau khi chấp hành án phạt trở về cuộc sống bình thường, Hội LHTN xã luôn quan tâm sát sao, kịp thời động viên, tạo điều kiện giúp họ vượt qua những mặc cảm trong quá khứ để nhìn về phía trước, sống tích cực, có ích hơn cho gia đình và xã hội. Bên cạnh việc hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm, chúng tôi còn triển khai các hoạt động khích lệ thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội địa phương, tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ giữa những thanh niên có cùng nghề nghiệp, sở thích…”, chị Nguyễn Thị Mỹ Hảo cho biết thêm.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên