Khi người dân hiến đất làm đường

Cập nhật: 31-10-2022 | 08:59:35

 Ở xã An Long, chuyện người dân hiến đất để làm đường, xây dựng nông thôn mới (NTM) không phải là hiếm. Vì lợi ích chung của công đồng, nhiều hộ gia đình đã hiến hàng trăm m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

 

Ông Huỳnh Văn Điền, ấp Xóm Quạt là một điển hình trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã An Long

 Tạo sự đồng thuận

Tại ấp Xóm Quạt, trước đây có một con đường đất nhỏ hẹp, chiều dài 2.580m, người dân trông ngóng được thay đổi, làm mới. Và khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã An Long đã quyết tâm đầu tư, xây dựng con đường này. Tuy vậy, quá trình làm đường, mở rộng mặt đường lên 5m, lại xuất hiện khó khăn vì vướng các công trình và đất nông nghiệp của các hộ dân.

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là Ban Phát triển ấp Xóm Quạt, người dân sinh sống ở đây đã hiểu và thấy rõ được lợi ích của việc hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Do vậy, người dân đã đồng thuận hưởng ứng hiến hàng trăm m2 đất ở, đất nông nghiệp, tháo hàng rào, vườn cây... Tiêu biểu là gia đình ông Huỳnh Văn Điền đã hiến hơn 200m2 đất.

Ông Huỳnh Văn Điền cho biết: “Khi hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc hiến đất làm đường chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng NTM, chúng tôi không ngại đóng góp, sức người, sức của. Chỉ cần thấy được việc làm đem lại lợi ích cho dân, chúng tôi sẵn sàng tự nguyện hiến đất. Nhìn sự thay đổi của quê hương, bộ mặt NTM khang trang, sạch đẹp hơn chúng tôi rất vui mừng và tự hào…”.

Đổi thay trên những tuyến đường

Những năm trước đây, hệ thống đường giao thông nông thôn của xã An Long nói chung và ấp Xóm Quạt nói riêng chủ yếu là đường đất, đi lại rất khó khăn, bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa. Qua thời gian triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay 100% tuyến đường trên địa bàn ấp đã đạt chuẩn bằng bê tông xi măng và sỏi đỏ.

Bà Lê Thị Kim Hương, Trưởng ấp Xóm Quạt, cho biết bước đầu triển khai thực hiện làm đường cũng gặp rất nhiều khó khăn do người dân chưa hiểu rõ về lợi ích làm đường giao thông nông thôn, chưa hưởng ứng việc hiến đất, cây trái hoa màu để làm đường. Tuy nhiên, Ban Phát triển ấp đã kiên trì, bám sát các chủ trương của cấp trên, nghị quyết của chi bộ, tích cực tuyên truyền, vận động, phát huy tốt vai tròchủ thể của người dân tích cực tham gia phong trào “Chung sức xây dựng NTM” và các phong trào thi đua khác tại địa phương. Với phương châm “Đoạn đường đi qua xóm nào thống nhất cao là tập trung làm trước”, “đoạn đường nào có vướng đất, công trình và cây xanh thì cán bộ, đảng viên gương mẫu tự nguyện hiến trước”... Từ đó, phong trào xây dựng NTM diễn ra mạnh mẽ và lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Người dân sinh sống trên địa bàn ấp đã đồng thuận, tự giác giải tỏa, tự nguyện hiến đất, vườn cây trái, hoa màu... để làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng NTM và tham gia trồng hoa, chỉnh trang các tuyến đường.

Kết quả, trong giai đoạn 2018-2020, Ban Phát triển ấp đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp được 587 triệu đồng tiền mặt, hiến 3.678m2 đất và cây trồng, hoa màu trên đất, tương đương với giá trị vào thời điểm đó gần 9,5 tỷ đồng để làm các tuyến đường giao thông. Đó là các tuyến đường Suối Nhỏ (1.460m), Đồng Tròn (2.002m), Dốc Đá (261m), Đồng Tranh (469m), Đồng Bom (1.925m)…

Không chỉ vận động người dân hiến đất làm đường, Ban Phát triển ấp Xóm Quạt còn vận động nhân dân sinh sống trên địa bàn tích cực bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; vận động nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà, không để phát sinh lây lan các loại dịch bệnh trên địa bàn. Ấp còn vận động nhân dân hưởng ứng trồng hoa trước nhà và trên các tuyến đường của ấp; phân công tổ nhân dân tự quản, các chi hội đoàn thể phối hợp các hộ dân trên các tuyến đường chăm sóc, bón phân, tưới nước thường xuyên trong mùa nắng để đạt hiệu quả…

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên