Chủ động tấn công tội phạm ở khu vực giáp ranh

Cập nhật: 26-05-2022 | 08:33:28

Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an (CA) huyện Dầu Tiếng cho biết thời gian qua trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều đối tượng sử dụng trái phép ma túy, đặc biệt là ở các khu vực giáp ranh với thủ đoạn hết sức tinh vi.


Lực lượng CA thị trấn Dầu Tiếng tuần tra phòng chống tội phạm. Ảnh: THANH QUANG

Phá nhanh các vụ án ma túy

Để cung cấp hàng trắng cho con nghiện, nhiều đối tượng vận chuyển ma túy đến huyện Dầu Tiếng để bán lẻ. Qua công tác trinh sát địa bàn, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều đối tượng cùng tang vật, cụ thể như trường hợp của Hồ Thanh Tuấn.

Muốn có ma túy sử dụng và bán cho con nghiện, Hồ Thanh Tuấn (22 tuổi, ngụ xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng) mua nhiều bịch ma túy về cất giấu. Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát phối hợp CA xã Minh Hòa bắt quả tang Tuấn có hành vi tàng trữ trái phép ma túy. Khám xét nơi ở của Tuấn, CA phát hiện thêm 5 bịch ma túy đá.

Tương tự, sau thời gian theo dõi, các trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng phối hợp với CA thị trấn Dầu Tiếng bắt quả tang Trần Hoàng Sơn (ngụ thị trấn Dầu Tiếng) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy khi đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Trước đó, khi thấy bóng dáng lực lượng CA, Sơn điều khiển xe bỏ chạy và phi tang chứng cứ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA đã bắt giữ được Sơn cùng tang vật. Làm việc với CA, Sơn khai nhận bịch ma túy trên được anh ta mua lại của đối tượng khác đem về sử dụng thì bị bắt.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, CA xã An Lập xác định đối tượng Nguyễn Văn Quân (SN 1976, ngụ ấp Kiến An, xã An Lập) nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Trên cơ sở đó, khoảng 22 giờ ngày 9-5, lực lượng CA xã phối hợp với trinh sát kiểm tra hành chính đối tượng khi anh ta đang điều khiển xe máy trên đường ĐT748 và phát hiện Quân đang tàng trữ 1 bịch ma túy lớn.

Theo báo cáo của CA huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm đến nay trong số các vụ ma túy bị phát hiện, bắt giữ, đối tượng tham gia là người địa phương và chọn địa bàn giáp ranh để hoạt động. Vì vậy, công tác tấn công tội phạm ở khu vực này sẽ được chú trọng hơn trong thời gian tới.

Chủ động phòng ngừa

Qua trao đổi với P.V, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng dự báo thời gian tới tình hình ANTT, đặc biệt là tội phạm ma túy tại một số xã giáp ranh sẽ diễn biến phức tạp. Cụ thể là các xã như An Lập, Thanh Tuyền, Minh Hòa và thị trấn Dầu Tiếng. Vì vậy với tinh thần “đi trước đón đầu”, chính quyền các xã, thị trấn trên đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp với tội phạm.

Thiếu tá Hoàng Xuân Quân, Trưởng CA xã An Lập, cho biết đến tháng 5-2022, trên địa bàn ấp Kiến An, xã An Lập có 22 công ty xí nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động. Trên địa bàn xã An Lập có hơn 1.000 người dân tạm trú. Nhằm góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, ngoài công tác tuần tra vũ trang, CA xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Song song đó, để chủ động trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, xã An Lập đã lắp đặt 10 camera giám sát an ninh trên một số trục đường chính. Chính quyền xã cũng vận động người dân lắp đặt camera quan sát trước nhà để ghi nhận tình hình và cung cấp cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Nói về hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn, Thiếu tá Hoàng Xuân Quân, Trưởng CA xã An Lập, cho biết: “Trước đây nhiều đối tượng đến các lô cao su ở khu vực giáp ranh để cờ bạc, sử dụng ma túy. Qua công tác nghiệp vụ, CA xã An Lập phối hợp với CA huyện Dầu Tiếng triển khai nhiều đợt ra quân xử lý nên hiện nay các điểm này đã bị triệt xóa hoàn toàn”.

Trong khi đó để phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa các vụ việc có ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, thời gian qua, CA thị trấn Dầu Tiếng đã tăng cường tuần tra vũ trang. Cụ thể là từ đầu năm đến nay, CA địa phương này đã tổ chức tuần tra 90 cuộc với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra vũ trang, CA thị trấn Dầu Tiếng cũng đã bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp tài sản, kịp thời ngăn chặn thanh thiếu niên đánh nhau gây mất ANTT nơi công cộng, xử lý bắt giữ nhiều trường hợp vận chuyển ma túy qua địa bàn.

Đại úy Nguyễn Văn Hậu, Phó Trưởng CA thị trấn Dầu Tiếng, cho biết để quản lý ANTT trên địa bàn hiệu quả, chính quyền thị trấn Dầu Tiếng đã lắp đặt 28 camera giám sát an ninh trên nhiều tuyến đường. Theo đó, 28 camera sẽ truyền hình ảnh về bộ phận trực ban của CA thị trấn Dầu Tiếng để cán bộ chiến sĩ theo dõi diễn biến ANTT trên đường và xử lý kịp thời.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Hậu, trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng hiện có 59 đối tượng sử dụng ma túy thuộc diện quản lý, trong đó tại KP5 có 20 đối tượng. Để quản lý đối tượng ma túy hiệu quả, CA thị trấn Dầu Tiếng đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, dựa vào quần chúng nhân dân để nắm rõ mọi di biến động của đối tượng; chụp ảnh, thu thập lý lịch nhân thân theo từng đặc điểm của đối tượng để nhập vào phần mềm trên máy vi tính nhằm tiện cho việc quản lý.

Theo báo cáo của CA huyện Dầu Tiếng, hiện trên địa bàn huyện có 255 đối tượng nghiện đang trong diện quản lý. Thời gian qua CA địa phương đã mời gọi, răn đe nhiều đối tượng, qua đó đã phát hiện 16 đối tượng có hành vi sử dụng ma túy trái phép. Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết đối với những người tái hòa nhập cộng đồng, thời gian qua chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để họ không mặc cảm, không tự ti. Đặc biệt, đối với những người có tiền án, tiền sự liên quan đến tệ nạn xã hội, sau khi chấp hành xong bản án, chính quyền huyện Dầu Tiếng đã đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và tạo điều kiện vay vốn để họ có thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống và không tái phạm.

THANH QUANG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên