Chủ động trong công tác lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 12-07-2023 | 08:37:59

Thời gian qua, chính quyền TP.Dĩ An luôn chú trọng trong công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị (TTĐT). Nhờ làm quyết liệt và đồng bộ nên tình hình TTĐT trên địa bàn thành phố có sự chuyển biến tích cực, rõ nét.

 

Lực lượng chức năng ở các địa phương của TP.Dĩ An tăng cường tuần tra, kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm để bảo đảm TTĐT, giữ đường thông, hè thoáng

 Tạo môi trường văn minh, hiện đại

Việc phát triển nhanh về kinh tế - xã hội đã tác động lớn đến TTĐT trên địa bàn TP.Dĩ An. Vì vậy thời gian qua chính quyền thành phố thường xuyên triển khai các kế hoạch lập lại TTĐT, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, TTĐT.

Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua các ban ngành ở địa phương đã đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định liên quan đến TTĐT. Cụ thể là các phòng, ban thường xuyên phối hợp với khối mặt trận, đoàn thể của thành phố và chính quyền 7 phường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, cấp phát tờ rơi đến cho người dân. Song song đó, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An đã tổ chức gần 800 cuộc tuyên truyền với gần 500.000 lượt người tham dự. Tổ chức cho trên 51.000 người dân ký cam kết không vi phạm giao thông, TTĐT. Ngoài ra, Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Dĩ An cũng đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, cấp phát tờ rơi về Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Cũng theo ông Võ Văn Hồng, để từng bước lập lại TTĐT, lãnh đạo thành phố thường xuyên khảo sát các địa bàn trọng điểm, tuyến đường phức tạp về TTĐT. Qua kết quả khảo sát, lãnh đạo thành phố chỉ đạo chính quyền các phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và Đội Cảnh sát giao thông trật tự (CSGT-TT) Công an (CA) TP.Dĩ An vận động, tuyên truyền người dân chấp hành. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ tổ chức hậu kiểm, ra quân xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Để thuận tiện hơn cho việc phát hiện, xử lý vi phạm về TTĐT, an toàn giao thông (ATGT), các phường và CA thành phố cũng đã lắp đặt hàng trăm camera giám sát an ninh tại các điểm “nóng”.

Nhiều cách làm hay

Theo ghi nhận của P.V, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như được sự hưởng ứng, đồng lòng của người dân mà công tác chỉnh trang đô thị ở TP.Dĩ An có sự chuyển biến rõ nét. Cụ thể như tại phường Dĩ An, mặc dù có mật độ dân cư đông, nhiều loại hình dịch vụ phát triển nhưng ngày càng đi vào nề nếp. Hưởng ứng chương trình lập lại TTĐT, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn sẵn sàng gỡ bỏ vật dụng gây cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn. Một số hộ dân có nhà ở mặt tiền đường đã chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Qua công tác vận động, đến tháng 7-2023, gần 50 hộ dân sinh sống trong khu Trung tâm Hành chính TP.Dĩ An đã chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, góp phần chỉnh trang đô thị, TTĐT tại khu vực này.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay lòng đường, vỉa hè tại các tuyến như Nguyễn An Ninh, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản… và nhiều tuyến phố trong khu phố Nhị Đồng 1 và khu phố Thống Nhất 1… TTĐT có sự chuyển biến tích cực. Tại khu Trung tâm Hành chính Dĩ An được TP.Dĩ An quy hoạch, xây dựng mô hình chợ đêm để người dân vui chơi, mua sắm về đêm, góp phần giảm thiểu việc tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán.

Trung tá Lê Quang Tuấn, Trưởng CA phường Dĩ An, cho biết CA phường đã phối hợp với các ban điều khu phố tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về TTĐT, ATGT. Song song đó, từ nguồn ngân sách tự chủ, địa phương đã lắp đặt hàng chục camera giám sát an ninh tại các điểm “nóng” về TTĐT. Hình ảnh từ hệ thống camera giám sát được truyền về bộ phận trực ban của CA phường Dĩ An. Khi phát hiện có trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng địa phương nhanh chóng đến hiện trường xử lý.

Từ đầu năm đến nay, CA phường Dĩ An phối hợp với lực lượng chức năng địa phương đã tổ chức trên 600 cuộc tuần tra trật tự giao thông và TTĐT với gần hơn 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện lập biên bản 335 trường hợp vi phạm về TTĐT, xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 140 triệu đồng. “So với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp vi phạm TTĐT được CA phường Dĩ An lập biên bản xử lý tăng. Những trường hợp bị xử lý là những người đã được địa phương vận động, tuyên truyền trước đó nhưng tái phạm”, Trung tá Lê Quang Tuấn, Trưởng CA phường Dĩ An cho biết thêm.

Trong khi đó, phường An Bình có nhiều điểm tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, tập trung đông đúc dân cư, có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về việc mất an ninh trật tự, TTĐT. Sau thời gian quyết liệt vào cuộc, đến nay nhiều tuyến phố trên địa bàn phường có sự chuyển biến. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng phường An Bình đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 409 trường hợp vi phạm với số tiền gần 325 triệu đồng, thu giữ hàng trăm vật dụng liên quan.

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết để công tác lập lại TTĐT đạt hiệu quả, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân chuyển đổi ngành nghề để thu nhập ổn định nhưng không ảnh hưởng đến TTĐT. Song song đó, chính quyền phường An Bình thường xuyên họp các ban điều hành khu phố để triển khai việc nhắc nhở người dân chấp hành đúng theo quy định. “Lãnh đạo phường giao nhiệm vụ cho lực lượng CA, bảo vệ khu phố, dân quân và dân phòng quản lý từng tuyến đường cụ thể. Nếu tuyến đường thuộc khu phố nào xảy ra việc người dân lấn chiếm lòng lề đường buôn bán thì lực lượng được giao đảm trách phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo ủy ban phường”, ông Phạm Văn Ngọ cho biết.

 Theo ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, để từng bước lập lại TTĐT, lãnh đạo thành phố thường xuyên khảo sát các địa bàn trọng điểm, tuyến đường phức tạp về TTĐT. Qua kết quả khảo sát, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và Đội CSGT-TT CA TP.Dĩ An vận động, tuyên truyền người dân chấp hành. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ tổ chức hậu kiểm, ra quân kiểm tra xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Để thuận tiện hơn cho việc phát hiện, xử lý vi phạm về TTĐT, ATGT và an ninh trật tự, các phường và CA thành phố cũng đã lắp đặt hàng trăm camera giám sát an ninh tại các điểm “nóng”.

 THANH QUANG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=400
Quay lên trên