Chú trọng công tác huấn luyện cho chiến sĩ nghĩa vụ quân sự

Cập nhật: 18-08-2022 | 09:17:56

Hàng năm, bám sát chương trình, kế hoạch của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh đã đề ra kế hoạch huấn luyện nghiệp vụ sát với thực tế chiến đấu nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với tình hình cơ sở vật chất thực tế của địa phương.

Công an tỉnh vừa khai mạc lớp huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho chiến sĩ nghĩa vụ nhập ngũ tháng 2-2022 được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Thời gian huấn luyện là 21 ngày. Trong khoảng thời gian này, gần 50 chiến sĩ sẽ được huấn luyện nghiệp vụ cơ bản về công tác chữa cháy và CNCH, cách sử dụng các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH và phương tiện hỗ trợ khác.


Các chiến sĩ nghĩa vụ được hướng dẫn và thực hành sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc phục vụ nhiệm vụ

Theo Trung tá Bùi Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng PC07, khóa huấn luyện nhằm trang bị cho chiến sĩ mới những kiến thức trọng tâm, cơ bản về nghiệp vụ công tác chữa cháy và CNCH; nâng cao năng lực, trình độ hiểu biết, khả năng sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc và thao tác thuần thục các trang thiết bị chuyên dùng, các động tác kỹ thuật, nắm vững kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và CNCH; nâng cao năng lực, ý thức tinh thần trách nhiệm; rèn luyện thể chất để nâng cao thể lực, bản lĩnh cho chiến sĩ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được phân công về các đơn vị công tác. Kết thúc lớp huấn luyện, các chiến sĩ sẽ được kiểm tra, đánh giá kết quả trước khi được phân công về đơn vị chiến đấu nhằm đáp ứng nhiệm vụ đề ra.

Để công tác chữa cháy hiệu quả và tránh rủi ro, tai nạn, đòi hòi người lính cứu hỏa phải vững về tâm lý, giỏi về nghiệp vụ, đặc biệt là phải có thể lực tốt. Vì vậy, quá trình tập luyện, người chỉ huy luôn chú trọng triển khai các đội hình leo thang, vượt chướng ngại vật, bơi lặn, đồng thời thường xuyên kết hợp với phương án thực tập chữa cháy tại cơ sở để từ thực tế rèn luyện cho các chiến sĩ trẻ bản lĩnh, khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy khi đối mặt với những nguy hiểm.

Đại úy Trần Văn Định, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Phú Mỹ, người trực tiếp huấn luyện cho các chiến sĩ nghĩa vụ, cho biết: “Công tác huấn luyện giúp cho chiến sĩ mới nắm bắt được tất cả các phương tiện chữa cháy và CNCH, đồng thời sử dụng thành thục, an toàn, xử lý một cách có hiệu quả nhất khi có sự cố xảy ra. Một nội dung không kém phần quan trọng trong công tác huấn luyện là làm sao giúp cho các chiến sĩ mới có được tư tưởng, tâm lý vững vàng khi tham gia chữa cháy và CNCH, giúp các em ý thức được chữa cháy và CNCH là một công việc đầy nguy hiểm và phải luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, góp phần xây dựng hình tượng “người chiến sĩ của nhân dân, vì dân phục vụ”.

TÂM TRANG - VĂN HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên