Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm:

Chú trọng công tác phối hợp

Cập nhật: 19-04-2017 | 15:08:42

Trước tình trạng tệ nạn xã hội (TNXH), nhất là ma túy và mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, gây mất an ninh trật tự, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm kiềm chế TNXH. Qua đó, góp phần xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy và mại dâm.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục

Phát biểu tại hội nghị Tổng kết 10 năm (2006-2015) thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/2005/ N Q LT- B L Đ T B X H - B C A - BVHTTDL-UBTƯMTTQVN quy định và hướng dẫn nội dung hoạt động, phân loại, đánh giá công tác xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm (gọi tắt là Nghị quyết 01), ông Phan Văn Toàn, Trưởng ban Phong trào, UBMTTQ tỉnh, cho biết hàng năm UBMTTQ tỉnh đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các UBMTTQ các huyện, thị phối hợp thực hiện công tác phòng chống ma túy và mại dâm. Đồng thời, UBMTTQ tỉnh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể khác tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống TNXH gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

Thời gian qua, Đội Kiểm tra liên ngành 178 tỉnh và các huyện, thị xã đã thường xuyên duy trình công tác kiểm tra đột xuất các điểm nhạy cảm dễ phát sinh TNXH. Trong 10 năm qua (2006-2015), đội đã kiểm tra 1.912 đợt với 7.718 cơ sở, xử phạt cảnh cáo 4.673 cơ sở, đình chỉ rút giấy phép hoạt động 43 cơ sở, xử phạt hành chính hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của tỉnh còn triệt phá 149 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ và khởi tố hình sự 79 chủ chứa và 41 đối tượng môi giới.

Song song đó, UBMTTQ các cấp đã phối hợp với ngành công an (CA) cùng cấp tổ chức được 63 lớp tập huấn về phòng chống tội phạm ma túy với hơn 5.600 lượt trưởng, phó ban ở các khu ấp tham dự. Thông qua việc gặp gỡ trao đổi với các tổ chức quần chúng, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Qua đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA 6.452 tin có giá trị liên quan đến ANTT, phối hợp giải quyết 3.531 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nhân dân.

Thời gian qua, UBMTTQ tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả các nội dung của Nghị quyết 01. Đến nay, UBMTTQ tỉnh đã chủ trì xây dựng được 9 mô hình “MTTQ tham gia phòng chống tội phạm” với hơn 1.600 thành viên; 6 mô hình “MTTQ tham gia phòng chống ma túy” với 840 thành viên; 14 mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” với gần 2.000 thành viên. Ngoài ra, UBMTTQ các cấp còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ, đội nhóm hoạt động có hiệu quả, góp phần huy động sức dân và công tác phòng chống tội phạm.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm (2006-2015) xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy

Cùng với UBMTTQ tỉnh, CA tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các nội dung trong Nghị quyết số 01. Theo thượng tá Nguyễn Tấn Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, CA tỉnh, lực lượng CA tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động trong công tác phòng chống tội phạm về ma túy, TNXH như phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBMTTQ tỉnh ký kết kế hoạch liên ngành; mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm;… Đồng thời, CA tỉnh phối hợp với ngành LĐ-TB&XH tổ chức các lớp tập huấn về công tác xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy và mại dâm cho tất cả các cán bộ chuyên trách ở địa phương. Ngoài ra, hàng năm CA tỉnh phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hội thi tìm hiểu về phòng chống ma túy nhằm tuyên truyền sâu rộng về tác hại của ma túy trong nhân dân.

Tăng cường công tác phối hợp

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị trước tình trạng tội phạm ma túy và mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, các đơn vị nghiên cứu và quán triệt các nội dụng của Nghị quyết 01 và Quyết định 424/QĐ-TTg ngày 7-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phòng chống ma túy đến năm 2020. CA tỉnh phải phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tham mưu với UBND tỉnh kế hoạch thực hiện chương trình phòng chống ma túy từ nay đến năm 2020, với mục tiêu nâng cao nhận thức trách nhiệm, năng lực điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống ma túy; đồng thời phải kiềm chế được tội phạm ma túy. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng.

“Các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 01. CA các cấp phải tiếp tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; quản lý chặt các đối tượng nghiện ma túy tại cộng đồng. UBMTTQ phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy. Gia đình cần phải có trách nhiệm trong công tác quản lý con em tránh xa tệ nạn ma túy”, ông Đặng Minh Hưng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo trên, ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, cho biết thêm: “UBMTTQ cần tiếp tục phối hợp với các đoàn thể có liên quan gắn cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với mục tiêu xã phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy và mại dâm. Trong công tác quản lý địa bàn, UBND và CA các cấp cần phối hợp xử lý, phân loại các đối tượng nghiện ma túy. Kiến nghị sử dụng trung tâm y tế xã, phường làm điểm cai nghiện tại cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy và tránh quá tải tại các trung tâm cai nghiện tập trung. Các địa phương cần vận động xã hội hóa công tác cai nghiện”. 

Chú trọng công tác tuyên truyền Thực hiện Nghị quyết 01, hàng năm chính quyền địa phương các cấp đều tổ chức tuyên truyền lồng ghép về tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho người dân bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp. Trong giai đoạn 2006-2015, các địa phương đã tổ chức hơn 10.800 cuộc tuyên truyền với hơn 462.000 lượt người tham gia. Đồng thời, các địa phương còn đồng loạt ra quân hưởng ứng đợt cao điểm phòng, chống ma túy theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 138. Bên cạnh đó, Đội Thông tin lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh còn xây dựng chương trình biểu diễn với nội dung về phòng chống các TNXH để phục vụ nhân dân. Từ năm 2008 đến nay, trung tâm đã xây dựng được 4 chương trình về phòng chống ma túy, phục vụ cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền cho thanh niên công nhân và học sinh các trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, trung tâm đã tuyên truyền được 248 buổi với 124.000 lượt người tham gia.

Đối với công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy, tính đến tháng 6-2016, trên địa bàn tỉnh có 2.394 đối tượng nghiện (tăng 1.627 đối tượng so với năm 2006). Phần lớn các đối tượng nghiện có hộ khẩu thường trú đều có hồ sơ quản lý. Khi các đối tượng nghiện có biểu hiện phi pháp, lực lượng CA phối hợp với các ban ngành, đoàn thể lập hồ sơ đưa vào cơ sở quản lý, không để gây ra tình trạng mất ANTT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
TNXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên