Chú trọng công tác quản lý người nghiện sau cai

Cập nhật: 13-04-2023 | 08:53:11

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện sau cai cần được chú trọng hơn nữa để hạn chế nguy cơ tái nghiện, giúp kéo giảm số người nghiện trong cộng đồng.

Số người cai nghiện ngày càng tăng

Ông Bùi Văn Thuyết, Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết hiện nay số lượng người nghiện được đưa vào cơ sở cai nghiện ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Đa số các đối tượng nghiện là những người từ các địa phương khác đến, người nghiện dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ cao và đa số không có việc làm ổn định.


Công an tỉnh tổ chức tập huấn về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy cho lực lượng cơ sở

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 433/KH-UBND về việc thực hiện công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Kế hoạch trên nhằm mục đích nâng cao sự chuyển biến về nhận thức, vai trò và trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội, mỗi cá nhân, gia đình người nghiện; đồng thời, hạn chế tỷ lệ tái nghiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Bùi Văn Thuyết, hiện nay cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh chú trọng công tác định hướng, đào tạo nghề cho người nghiện để tạo hành trang cho họ khi tái hòa nhập cộng đồng, có công việc làm ổn định không bị tái nghiện. Theo thống kê, năm 2022, cơ sở cai nghiện tiếp nhận mới gần 700 người và giải quyết tái hòa nhập cộng đồng cho 411 người. Sau khi người nghiện ma túy được tiếp nhận vào cơ sở sẽ được tư vấn hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện và tham gia vào các hoạt động lao động trị liệu để cải thiện sức khỏe thể chất, tâm lý, tăng cường ý thức tổ chức, kỷ cương trong lao động. Từ đó giúp họ nâng cao tinh thần tự lập và nhận thức được thành quả giá trị lao động của bản thân.

“Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người sau khi cai nghiện xong trở về cộng đồng không trình diện với chính quyền địa phương, thường xuyên thay đổi chổ ở, chưa đủ quyết tâm nên dễ bị lôi kéo trở lại con đường nghiện ngập. Đây cũng là mối lo cho những người làm công tác quản lý và cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới”, ông Bùi Văn Thuyết cho biết.

Chung tay bài trừ tệ nạn ma túy

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết hiện nay người sử dụng ma túy đang trẻ hóa về độ tuổi, sử dụng các loại ma túy tổng hợp với đặc tính gây nghiện cao, độc tính mạnh gây ức chế thần kinh trung ương, mất khả năng kiểm soát, loạn thần, “ngáo đá” gây ra những hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Thời gian qua, tình trạng người “ngáo đá” không làm chủ được bản thân, không kiểm soát được hành động của mình nên có các hành vi như đua xe lạng lách, leo trụ điện cao thế, leo nóc nhà cao tầng; trộm, cướp tài sản; gây thương tích, tự sát… đã xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng về trật tự an toàn xã hội. Để hạn chế thấp nhất các vấn đề phức tạp do tội phạm ma túy gây ra, Công an tỉnh luôn “mạnh tay” với tội phạm ma túy và đưa người nghiện vào các trại tạm giam, cơ sở cai nghiện.

Năm 2022, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã đưa gần 700 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, có 19 người đăng ký cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, 21 người giáo dục tại địa phương. Trong quý I-2023, các cơ quan chức năng tiếp tục đưa 169 người vào cơ sở cai nghiện. Đến nay, Công an tỉnh đang quản lý 2.910 người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó 1.856 người đang ở ngoài xã hội, 738 người ở trong cơ sở cai nghiện, 316 người đang trong nhà tạm giữ, trại tạm giam.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, để người nghiện và sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng cần có sự thông cảm, chia sẻ của người thân và những người xung quanh; cần có môi trường sống lành mạnh và công việc làm để người sau cai nghiện không bị rủ rê, không tiếp xúc với các đối tượng nghiện. Ngoài ra, cần phát huy vai trò của khu phố, công an khu vực trong việc quản lý hồ sơ, đối tượng.

Năm 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tổ chức tập huấn cho 600 đại biểu của 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy và thực hiện tuyên truyền 9 buổi tại các trường trung học cơ sở, công ty, nhà trọ; 42 cuộc ở các khu phố với gần 3.400 học sinh, thanh thiếu niên tham gia; phát gần 2.000 tờ rơi về tác hại của ma túy, tuyên truyền 36 cuộc trên đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã; gắn 105 pano, băng rôn trên các tuyến đường trọng điểm của huyện, thị, thành phố.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên