Chú trọng phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, nhà cao tầng

Cập nhật: 02-11-2023 | 09:36:51

Từ giữa tháng 10-2023, Công an tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch chuyên đề kiểm tra, hướng dẫn an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ của chủ đầu tư, cư dân ở đây.


Đoàn kiểm tra liên ngành Công an tỉnh hướng dẫn, kiểm tra các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy tại một chung cư trên địa bàn TP.Dĩ An

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh, kế hoạch này triển khai thường xuyên hàng năm. Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt các vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà hàng tiệc cưới kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch số 125/ KH-CAT-PC07, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về PCCC&CNCH; tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. “Trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành yêu cầu các cơ sở khắc phục tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH theo quy định; kiên quyết không để các cơ sở vi phạm về PCCC&CNCH hoạt động. Công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC&CNCH đã và đang được triển khai quyết liệt, toàn diện, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật”, Trung tá Nguyễn Văn Tùng cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, trong công tác chống “giặc lửa” phải chú trọng phát huy vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ nhằm phát hiện và cứu chữa kịp thời các vụ cháy, không để cháy lan. Gần đây, nhiều vụ cháy đã được dập tắt từ “thời điểm vàng”, giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản nhờ vào sự linh hoạt của lực lượng PCCC tại chỗ. Chính vì vậy, trong đợt ra quân này, ngoài kiểm tra, hướng dẫn ban quản trị các chung cư, nhà cao tầng khắc phục những lỗi vi phạm hoặc xử lý nghiêm những trường hợp lỗi nghiêm trọng, đoàn kiểm tra cũng lưu ý các chủ đầu tư, ban quản trị các tòa nhà cao tầng phát huy hơn nữa vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ.

Qua ghi nhận công tác phối hợp kiểm tra các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh, bước đầu đoàn liên ngành xác định một số lỗi cơ bản thường gặp, như: Các trục kỹ thuật điện, nước xuyên tầng chưa được chèn bịt kín, đèn chiếu sáng sự cố hư hỏng, biển chỉ dẫn thoát nạn hư hỏng, hệ thống báo cháy hư hỏng. Các lỗi liên quan đến điện chiếm tỷ lệ cao. Nhiều tòa nhà vi phạm hành lang lưới điện cao áp; dây điện đi nổi trực tiếp trên thảm sàn nhà; các hộp ổ cắm sử dụng hộp đế hở, chất dễ cháy vướng vào các điểm hở của bảng điện cấp nguồn; có nhiều vật dụng dễ cháy để chung. Hệ thống lưới điện có dấu hiệu xuống cấp, máng cáp, thang cáp bị mục nát, công suất sử dụng chưa phù hợp…

Từ năm 2020 đến 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 vụ cháy, làm 37 người chết, 26 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 343,9 tỷ đồng, tài sản cứu được ước tính hơn 500 tỷ đồng. So với cùng kỳ, số vụ cháy giảm 16 vụ, giảm 25,39%. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 381 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể tại cơ sở, nhà dân, cháy cỏ, rác, phế liệu... Trong đó, đáng chú ý có hơn 62% số vụ cháy được lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân dập tắt kịp thời. Trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 167 vụ cháy, trong đó có 4 vụ cháy lớn, 11 vụ cháy trung bình và 152 vụ cháy nhỏ, sự cố cháy cỏ, rác, điện.... làm 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 137 tỷ đồng. Nguyên nhân gây cháy do chập điện, sự cố kỹ thuật, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nguyên nhân về cháy do chập điện vẫn chiếm đa số.

TÂM TRANG - QUANG ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên