Chú trọng thị trường nội địa để phát triển bền vững

Cập nhật: 12-07-2021 | 09:01:02

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, việc quá phụ thuộc vào xuất khẩu sẽ có những rủi ro. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực để chiếm lĩnh thị trường nội địa để phát triển bền vững.

 Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu

 Nâng cao chất lượng

Những năm trở lại đây việc khai thác thị trường nội địa đã được nhiều DN gỗ nội thất chú trọng hơn. Để trụ vững, các DN trong ngành ngoài thường xuyên thay đổi mẫu mã, chất lượng và giá cả, còn chú trọng khai thác tốt hệ thống kênh phân phối ở các tỉnh, thành trên cả nước. Ông Phan Thế Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Triệu Phú Lộc (TX.Tân Uyên), cho biết Việt Nam là thị trường tiềm năng với dân số lên tới trên 96 triệu người và là quốc gia đang phát triển nên nhu cầu xây dựng, kiến thiết các công trình nhà ở, khách sạn… rất lớn. Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng của người Việt hiện nay không nghĩ nhiều tới giá rẻ mà yêu cầu sản phẩm phải phù hợp với phong cách, kiến trúc. Khả năng tiêu thụ đồ nội thất của Việt Nam còn rất lớn và sẽ tiếp tục tăng so với mức dự báo như hiện nay. Tuy nhiên, tiếp cận thị trường nội địa có khi chỉ sản xuất với số lượng nhỏ, giao hàng nhanh, thậm chí có thể thay đổi trong mẫu mã, đơn hàng…

Tuy vậy, khó khăn không làm chùn bước các DN mà trái lại còn giúp họ tạo sức bền và khả năng nhanh nhạy thích ứng. “Để chinh phục khách hàng, chúng tôi tìm hiểu kỹ thị hiếu của họ, đáp ứng những yêu cầu từ giá cả, hậu mãi cho tới mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm. Công ty đang rất nỗ lực để khai thác thị trường nội địa, liên kết với các DN khác để mở những showroom trưng bày giới thiệu sản phẩm, tiếp thị”, ông Hải chia sẻ.

Những năm gần đây, các DN đã không ngừng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất các dòng sản phẩm cung ứng ra thị trường trong nước. Một số DN đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm, dịch vụ với chất lượng sản phẩm ngày càng cao, giá thành hợp lý, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, đồng thời phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc. Ông Vũ Thành Vinh, Phó Tổng Giám đốc Sản xuất - kỹ thuật Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong phía Nam, khẳng định DN có thị trường xuất khẩu song vẫn nỗ lực lớn để giữ vững thị trường nội địa. “Trong thời gian qua, ngoài việc mở rộng quy mô nhà máy, nâng công suất lên 60.000 tấn/năm, công ty cũng đã mạnh dạn đầu tư các dàn máy, thiết bị hiện đại từ châu Âu nhằm mang sản phẩm chất lượng cao tới tay người tiêu dùng. Nổi bật nhất có thể kể đến các dây chuyền sản xuất ống cỡ lớn như dàn máy sản xuất ống uPVC đường kính lên đến 630mm, ống HDPE đường kính 1.200mm và ống gân sóng PE 2 lớp đường kính 800mm. Chúng tôi không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường và an toàn cho người tiêu dùng”, ông Vinh cho biết.

Xây dựng chiến lược mới

Từ đầu năm 2021 đến nay, các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Bình Dương tiếp tục nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước ảnh ưởng của dịch Covid-19, các DN FDI tính toán lại kế hoạch tiêu thụ hàng hóa ở cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu, nhất là ngành dệt may. Trên thực tế, thị trường nội địa còn rất nhiều dư địa để phát triển, nhiều DN đã chủ động có những chiến lược kinh doanh cụ thể để khai thác. Xu hướng người tiêu dùng chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm do Việt Nam sản xuất ngày càng tăng, đây được cho là lợi thế rất lớn đối với các DN may mặc trong nước.

Theo Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam, công ty đang xây dựng một chiến lược cạnh tranh hợp lý, lấy chất lượng sản phẩm làm tiêu chí cạnh tranh hàng đầu cùng với cải tiến mẫu mã, đáp ứng cho nhiều phân khúc thị trường nội địa. Ông Nguyễn Quốc Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình (KCN Tân Bình), cho biết bên cạnh việc nỗ lực đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại, chủ trương của khu công nghiệp là thu hút các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, các dịch vụ đầu cuối, hệ thống vận tải, các dịch vụ hỗ trợ… Nỗ lực tạo sự liên kết trong việc cung ứng sản phẩm cho các nhà đầu tư ngay tại nơi sản xuất, tạo ra chuỗi liên kết, mang lại hiệu quả cao.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên