Chú trọng xây dựng hạ tầng nông thôn mới

Cập nhật: 22-12-2022 | 08:45:30

Thời điểm cuối năm thời tiết khá thuận lợi, tại nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên được các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, trong đó phải kể đến các công trình hạ tầng xây dựng nông thôn mới (NTM). Tất cả các đơn vị và đội ngũ công nhân lao động đều nỗ lực cao nhất, hoàn thành sớm các hạng mục để chào đón mùa xuân mới đang cận kề.

 Các công trình hạ tầng nông thôn được huyện chú trọng đầu tư xây dựng. Trong ảnh: Công trình xây dựng trường THCS Tân Định đang được tập trung thi công 

Trên những công trình

Là huyện nông thôn, các công trình hạ tầng trong xây dựng NTM luôn được huyện chú trọng đầu tư, từ các công trình giao thông nông thôn đến trường học, trung tâm y tế, văn hóa thể thao... Các công trình này được đẩy nhanh tiến độ để góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ trong quá trình xây dựng NTM.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại công trình xây dựng trường THCS Tân Định (xã Tân Định), chứng kiến công nhân lao động đang hối hả làm việc. Trên công trường, các loại vật tư sắt, thép, cát, đá, xi măng được tập kết để phục vụ cho các hạng mục xây dựng. Xung quanh là các loại máy đào, máy chặt sắt, máy bẻ đai, xe tải… hoạt động hết công suất. Tiếng máy thi công, tiếng công nhân cười nói râm ran tạo ra không khí sôi nổi trên khắp công trường.

Tháo chiếc nón bảo hiểm đặc thù của ngành xây dựng, anh Hồ Văn Hưng, quản lý công trình vui vẻ cho biết công trình trường THCS Tân Định hiện đang thực hiện các hạng mục ngầm, đổ cột bê tông và các hạng mục phụ như hàng rào. Được khởi công vào tháng 10-2022, theo kế hoạch công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 2-2024. Để công trình bảo đảm đúng tiến độ, ngay từ thời điểm này anh em công nhân thay phiên làm cả ngày chủ nhật, tăng ca vào buổi tối với những công việc phù hợp”.

“Trong quá trình thi công anh em cũng gặp những khó khăn nhưng mọi người đều nỗ lực hết sức để bảo đảm tiến độ. Tại thời điểm này phần ngầm công trình sâu, khối lượng đất đào lên rất nhiều. Để khắc phục khó khăn, thay vì đào hết tất cả các móng trong khối nhà chúng tôi sẽ đào riêng lẻ từng khu vực, làm xen kẽ từng trục 1, trục 2, như vậy tiến độ mới đạt. Nếu triển khai đồng loạt sẽ dẫn tới lượng đất đào lên rất nhiều, gặp mưa bất ngờ đổ xuống sẽ ảnh hưởng đến kết cấu công trình”, anh Hưng cho biết.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Phan Văn Thường, quê Trà Vinh, công nhân phụ trách hạng mục gia công sắt, hiền lành nói: “Anh em chúng tôi mỗi người mỗi việc, tập trung hết sức để hoàn thành công việc. Tết đang tới gần, chúng tôi càng khẩn trương hơn bao giờ hết để yên tâm về vui xuân với gia đình sau một năm làm việc vất vả”.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, huyện luôn chú trọng đầu tư cho giáo dục như xây dựng trường lớp mới. Theo lãnh đạo huyện, trên địa bàn hiện có 10 trường mầm non, 10 trường tiểu học, 4 trường THCS, 3 trường THPT. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được chú trọng đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trong năm huyện tiếp tục thực hiện khởi công xây mới, nâng cấp, cải tạo và nghiệm thu quyết toán 11 công trình trường học. Đến nay, toàn huyện có 21/27 trường được lầu hóa, có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia theo quy định.

Nâng chất huyện nông thôn

Theo ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, thời gian qua, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực nông thôn của huyện từng bước được đầu tư nâng cấp, hệ thống trường học, trạm y tế, văn hóa ngày càng khang trang đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn các xã để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân như giao thông, điện, nước sạch, trường học các cấp, trạm y tế, nhà văn hóa và khu thể thao.

Mục tiêu chung của huyện là xây dựng huyện NTM mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

 Trong năm 2022, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục được quan tâm đầu tư, từng bước hiện đại hóa nông thôn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp và sửa chữa nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn cho nhân dân. Hạ tầng thủy lợi thường xuyên được quan tâm duy tu, sửa chữa, nạo vét kịp thời… cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân. Đến nay, 8/8 xã có Trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng và 43/43 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định, cơ bản đáp ứng nhu cầu thể dục, thể thao và vui chơi giải trí cho nhân dân trên địa bàn.

 TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên