Chúng con về bên mẹ…

Cập nhật: 27-07-2018 | 10:12:08

Có bữa cơm thật sự ấm cúng. Có những câu chuyện như tiếp nối mãi không thôi. Và mẹ cười, mẹ khóc vì vui… Tất cả như bớt đi phần nào mất mát đau thương của mẹ.

Chúng tôi đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Định ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An vào một ngày tháng 7. TX.Thuận An có 4 mẹ VNAH còn sống và tất cả được các đoàn thể, đơn vị nhận phụng dưỡng đến mãn đời. Những ngày lễ, tết, gia đình của mẹ như vui hơn khi có rất nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà.


Mẹ Nguyễn Thị Định được chăm sóc sức khỏe tại nhà

Hơn 20 bạn trẻ, cán bộ nhân viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu, Đoàn phường, khối cơ quan trên địa bàn đã cùng nhau đến thăm mẹ Nguyễn Thị Định. Hiện mẹ đang ở với người cháu họ trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi. Mẹ Nguyễn Thị Định nay đã 93 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Mẹ nói cười luôn luôn với các bạn trẻ. Thỉnh thoảng, mẹ còn nói đùa vài câu khiến ai nấy cười vui vẻ.

Mẹ Nguyễn Thị Định chỉ có một người con trai duy nhất là anh Nguyễn Văn Nhặt. Anh Nhặt hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ Định cho biết; mẹ quê ở Bến Cát, lấy chồng, tham gia hoạt động cách mạng ở Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh. Chồng con mất, mẹ sống một mình và về già thì nương tựa vào anh chị em, những đứa cháu để sớm hôm có người chăm lo, chuyện trò. Người già không sợ gì hơn sợ cô đơn nên những lúc có người đến thăm, hỏi han và ở lại ăn cùng mẹ bữa cơm, mẹ thấy vui lắm.

Các bạn trẻ đã mua áo ấm, sữa tặng mẹ. Một bạn đoàn viên là y sĩ của Trạm Y tế phường Lái Thiêu cũng đến nhà đo huyết áp, thăm hỏi sức khỏe cho mẹ. Dưới bếp thì các bạn vừa dọn dẹp, vừa nấu bữa cơm nghĩa tình để mời mẹ cùng ăn. Tất cả các bạn trẻ đều mỗi người một việc. Họ làm tự nhiên như những người con, cháu trong nhà khiến mẹ Định thấy ấm áp thật nhiều…

Chị Võ Thị Trúc Giang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu cho biết: “Hôm nay, chúng tôi tập trung các bạn đoàn viên thanh niên, cán bộ của phường để đến thăm mẹ nhiều hơn bởi đây là một trong những hoạt động của phường hướng về ngày 27-7. Riêng những dịp cuối tuần hay ngày thường, những bạn ở gần mẹ cũng hay lui tới, thăm hỏi. Và mẹ Nguyễn Thị Định được chúng tôi gọi đùa là… người đẹp dễ thương! Bởi, mẹ rất gần gũi, thân thiện. Một điều nữa mà chúng tôi luôn yêu quý mẹ đó là mẹ luôn nhắc nhở chúng tôi phải công tâm, lo công tác đàng hoàng chứ không được quan liêu, xa rời dân…”.

Bữa cơm được dọn lên với 2 bàn đầy đặn. Có món cháo gà để mẹ thưởng thức tài nấu nướng của “bọn trẻ” theo như lời mẹ nói. Tiếng cười như còn vang vọng mãi trong ngôi nhà của mẹ. Tiếng cười như vẫn theo chân tôi trên đường về.

Để tôi thấy rằng “uống nước nhớ nguồn”, con người phải biết “đền ơn đáp nghĩa” với những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho hòa bình dân tộc luôn là điều cần thiết và đáng trân trọng!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên