Chung sức xây dựng nông thôn

Cập nhật: 25-03-2024 | 08:31:13

Sự đồng lòng, đoàn kết của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Phú Giáo đã tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương ngày càng khởi sắc…

“Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Có dịp về xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, đi trên những tuyến đường nông thôn thuộc tổ 1, ấp Cây Khô, chúng tôi đã cảm nhận được niềm phấn khởi trong lòng người dân khi đường sá rộng mở đến tận xóm ấp. Tuyến đường này được trải nhựa nóng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đưa vào sử dụng đã khắc phục triệt để tình trạng lầy lội vào mùa mưa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng nông sản của người dân.

Để thi công hoàn thành tuyến đường, bên cạnh nguồn vốn của Nhà nước, việc huy động đóng góp của người dân được chính quyền địa phương thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Khi thi công, các hộ dân trên tuyến đường đã tự nguyện hiến hơn 215m2 đất và di đời cây trồng mở rộng con đường. Một trong những gia đình tiêu biểu hiến đất là hộ ông Lê Văn Phất đã hiến gần 135m2 đất và cây ăn trái, cao su đang thu hoạch, góp phần để công trình sớm thi công và hoàn thành. Ông Phất chia sẻ: “Tuyến đường bây giờ thật khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho việc giao thương. Bản thân tôi cùng với người dân ở đây rất vui và phấn khởi…” .

Tuyến đường nông thôn thuộc tổ 1, ấp Cây Khô (xã Tam Lập) được trải nhựa

Thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Giáo rất quan tâm thực hiện và nỗ lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng; nâng cấp, trải nhựa nóng hệ thống giao thông nông thôn với sự đồng thuận đóng góp của người dân. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, khu ấp luôn tích cực vận động, tuyên truyền, tạo được niềm tin, nâng cao nhận thức người dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng NTM để thụ hưởng các thành quả.

Bên cạnh đó, các địa phương còn thực hiện công trình lắp đèn chiếu sáng và phát động phong trào trồng hoa trên những tuyến đường nông thôn… Từ kết quả thực tiễn đã tạo động lực cho người dân ngày càng nhiệt tình, chủ động, tự nguyện đóng góp ngày công lao động, tiền của, hiến đất, tài sản trên đất để chung tay hướng đến xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Nâng cao chất lượng NTM

Trong năm 2024, huyện Phú Giáo sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đạt chuẩn NTM trình Hội đồng thẩm định Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM đúng theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Mặt khác, huyện tập trung duy trì 10/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và các xã Tân Hiệp, An Thái, Tân Long được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đồng thời phối hợp thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học xây dựng “Làng thông minh” trong xây dựng nông thôn. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã tiếp tục duy trì, bổ sung hoàn thiện và có kế hoạch để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Năm 2024, huyện Phú Giáo tập trung thực hiện mục tiêu tập trung các nguồn lực, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những lợi thế, thế mạnh của từng địa phương, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội; đưa sản xuất nông nghiệp thành một ngành sản xuất mạnh, thông minh, có năng suất lao động cao, từng bước số hóa trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, huyện xây dựng NTM gắn với hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn; tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; tăng cường phát triển dịch vụ thương mại nông thôn; phát huy tính chủ động sáng tạo của địa phương, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn…

Lãnh đạo huyện luôn nhất quán quan điểm phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, việc xây dựng NTM phải lấy người dân làm trung tâm, phát huy sức mạnh của toàn dân, tinh thần đoàn kết theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị huyện tiếp tục xác định chương tình xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu, lấy kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM là một trong các tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Năm 2024, huyện Phú Giáo tập trung thực hiện mục tiêu tập trung các nguồn lực, phát huy mạnh mẽ hơn nữa những lợi thế, thế mạnh của từng địa phương, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội; đưa sản xuất nông nghiệp huyện thành một ngành sản xuất mạnh, thông minh, có năng suất lao động cao, từng bước số hóa trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, huyện xây dựng NTM gắn với hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp, đô thị hóa nông thôn; tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn; tăng cường phát triển dịch vụ thương mại nông thôn; phát huy tính chủ động sáng tạo của địa phương, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, huyện tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp; thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, từng bước hiện đại; bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

KIM TUYẾN - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên