Chung tay chăm lo để tết thêm ấm no

Cập nhật: 09-01-2023 | 08:14:06

 Vào những ngày cuối năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ cùng các đoàn thể trên địa bàn xã Tân Định lại tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ về vật chất, tinh thần, giúp họ hưởng một mùa xuân vui tươi, đầm ấm bên gia đình.

 Lãnh đạo xã Tân Định tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tiếng ở ấp 3 trong lễ bàn giao nhà

Rộn vui trong những ngôi nhà mới

Có dịp về xã Tân Định trong những ngày cận tết, lần theo những con đường giao thông nông thôn mới trong bức tranh nhiều sắc màu của xuân mới, chúng tôi nhận thấy người dân nơi đây đang chào đón năm mới trong niềm vui hân hoan và phấn khởi. Đặc biệt, niềm vui như được nhân đôi khi nhiều ngôi nhà mới đã được trao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày cuối năm, tiết trời trở lạnh nhiều, nhưng trong căn nhà mới của gia đình bà Nguyễn Hồng Thủy ở ấp Bằng Lăng, xã Tân Định luôn rộn vui những tiếng cười nói hân hoan. Tuy thuộc diện hộ nghèo nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình bà Thủy đã được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) địa phương vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây nhà mới. Xúc động chia sẻ với chúng tôi, bà Thủy nói, từ lúc ở trong ngôi nhà mới này, cả nhà đều rất vui vì có điều kiện ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc để có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Còn tại ấp 3, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tiếng đã có thêm nhiều niềm vui trong căn nhà mới do Hội CTĐ địa phương vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây tặng. Biết được hoàn cảnh của bà Tiếng thuộc diện khó khăn, cán bộ Hội CTĐ xã Tân Định cùng với chính quyền địa phương đã đề xuất Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ về nhà ở. Căn nhà có diện tích 60m2 với tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng. Trong đó, Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, số còn lại do địa phương vận động các gia đình đóng góp. Trong lễ bàn giao nhà, Hội CTĐ tỉnh đã tặng thêm nội thất và lãnh đạo địa phương cũng đã trao tặng nhiều trang thiết bị gia dụng để gia đình bà có điều kiện an vui, ổn định cuộc sống.

Để tết thêm thắm thiết, nghĩa tình

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những ngày vừa qua, chính quyền địa phương xã Tân Định luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, nhất là vào dịp lễ, tết. Trong năm 2022, xã đã sửa chữa 1 căn nhà cho đối tượng chính sách từ nguồn kinh phí của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, đưa 6 đối tượng chính sách điều dưỡng tập trung tại tỉnh Lâm Đồng, phối hợp cùng đoàn của tỉnh trao 3 phần quà (mỗi phần 3 triệu đồng), 2 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 1 triệu đồng), 4 phần quà huyện (mỗi phần 2,5 triệu đồng) vào dịp tết. Riêng nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27- 7), xã đã trao 38 phần quà và 2 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 1 triệu đồng)…

Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, ngay từ tháng 12-2022, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, công chức lao động - thương binh và xã hội xã đã rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng dựa trên sự phân bổ quà từ huyện, tỉnh, tham mưu UBND xã xét phân bổ số lượng cụ thể đến từng ấp; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách. 

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, số lượng quà do huyện, tỉnh phân bổ, UBND xã đã vận động được 100 phần quà, mỗi phần gồm các nhu yếu phẩm tết trị giá 300.000 đồng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ bảo trợ xã hội và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Đỗ Chí Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định, toàn xã có 188 đối tượng bảo trợ xã hội, 120 đối tượng chính sách, 47 hộ nghèo, 17 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt. Để bảo đảm nhà nhà, người người đều có tết, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đảng ủy và chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm nhiều giải pháp, vận động các tổ chức, cá nhân có điều kiện cùng chung tay, chăm lo cho mọi đối tượng; tổ chức các hoạt động chăm lo để mọi người đều có tết, vui xuân trên tinh thần “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.

 THỤC VĂN - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên