Chung tay cho một mùa lễ hội an lành, ý nghĩa

Cập nhật: 15-02-2022 | 09:33:38

“Lễ hội miễn phí” trong dịp Rằm tháng giêng hàng năm đã trở thành nét đẹp của đất Thủ. Năm nay dù quy mô của lễ hội không lớn như mọi năm nhưng nhiều người vẫn tiếp tục chung tay xây dựng nét đẹp này...


Những điểm phát quà miễn phí làm ấm lòng du khách khi đến với Lễ hội Rằm tháng giêng

Cùng chung tay

Sáng 14-2, tại điểm vá xe miễn phí trên đường Yersin, hơn chục tình nguyện viên liền tay hỗ trợ du khách đi lễ hội chùa Bà. Anh Phạm Công Danh, Phó Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết Phường đoàn đã huy động các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia hỗ trợ du khách thập phương với số lượng hơn 10 người/ca trong thời gian từ ngày 13 đến hết ngày 15-2. Các bạn sẽ phân công nhau làm nước sâm, phát nước suối, khăn lạnh và bơm, vá xe miễn phí khi có nhu cầu.

Chị Hạnh, du khách đến từ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nhận chai nước mát lạnh từ tay các bạn tình nguyện viên vui vẻ cho biết chị rất bất ngờ khi đến chùa Bà và được tiếp đón niềm nở ngay từ lối vào như thế này. “Sau khi nhận bánh mì, nước suối và nhang miễn phí, vợ chồng tôi cũng được giữ xe miễn phí. Đây là cách làm rất hay, ý nghĩa, cần duy trì”, chị Hạnh chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết để tạo phong trào hành động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, các bạn ĐVTN đã vào cuộc chung tay góp sức tạo nên nét đẹp cho Lễ hội Rằm tháng giêng. Hoạt động này còn tích cực thúc đẩy nhân dân, ĐVTN cùng tham gia giữ gìn mỹ quan đô thị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, xây dựng hình ảnh người công dân đất Thủ “5 gương mẫu”.

ĐVTN các phường vận động, tham gia 3 ca trực, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút sáng và kết thúc lúc 22 giờ. Thành đoàn vận động thợ sửa xe tham gia hỗ trợ các điểm vá xe, thu gom các vật nhọn, sắt thép trên các đoạn đường phân bổ; hướng dẫn đường, hỗ trợ nước uống cho người đi đường, khách thập phương về viếng Lễ hội chùa Bà. Các điểm vá xe lưu động gồm Quốc lộ 13 từ ngã 4 Sở Sao đến khu vực trạm thu phí Suối Giữa (Phường đoàn Hiệp An, Định Hòa và CLB hỗ trợ tai nạn giao thông phường Định Hòa). Khu vực chùa Bà thành phố Mới (Phường đoàn Hòa Phú và Phú Tân). Tại tuyến đường Yersin do Phường đoàn Hiệp Thành phụ trách.

Để du khách thuận tiện trong việc hành hương đầu năm, các thông tin cần thiết về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông… được phát thanh liên tục. Thông tin về “lễ hội miễn phí” cũng được thông báo trên các panô, khẩu hiệu tại các công viên Phú Cường, Nguyễn Du trước chùa Bà Thiên Hậu. Người dân gặp khó khăn được lực lượng tình nguyện hỗ trợ kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một, cho biết đơn vị đã vận động hơn 100 cán bộ, hội viên từ 14 phường trên địa bàn thành phố cùng nhau sắp xếp thời gian đăng ký tham gia tình nguyện phục vụ Lễ hội Rằm tháng giêng. Các chị cùng tham gia nấu, phát thức ăn, nước uống, khăn lạnh cho du khách thập phương. Mỗi điểm đã phát hàng trăm phần quà và quạt tay, cây phát tài, nhang đèn cho người đi lễ chùa. “Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm trùng với lịch tuyển quân nhưng cán bộ, hội viên luôn động viên nhau cùng tham gia làm tốt để giữ gìn và làm tốt hơn “thương hiệu” lễ hội miễn phí của thành phố”, chị Tuyết Nga cho biết thêm.

Tại điểm phát khẩu trang miễn phí trên đường Yersin gần chùa Bà cơ sở 1, anh Nguyễn Văn Tâm cho biết anh đã phát khẩu trang miễn phí trong 3 ngày cao điểm của lễ hội chùa Bà. Năm nay, anh dự kiến phát khoảng hơn 10.000 cái khẩu trang. Trong khi đó anh Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết đã phát hơn 2.000 chai nước uống, 2.000 khẩu trang miễn phí. Anh Tuấn cho biết anh rất tự hào về lễ hội miễn phí mà người Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung đã tạo dựng được “thương hiệu” trong nhiều năm qua. Anh cũng cho biết sẽ cùng bạn bè đồng hành, vận động nhiều đơn vị tư nhân, người dân cùng tham gia để khi du khách đến với đất Thủ cũng biết đến nét văn hóa độc đáo này.

Vì một mùa lễ hội an toàn

Ghi nhận trong những ngày đầu năm mới tại Miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên lượng du khách đi lễ giảm khoảng 50% so với mọi năm. Mỗi ngày có hàng ngàn du khách thập phương tới tham quan và đi lễ, tuy nhiên không có hiện tượng người dân chen lấn, xô đẩy nhau gây mất an ninh trật tự…

Ông Trần Vĩnh An, Phó ban Trị sự Miếu Bà Thiên Hậu, cho biết nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự cho người dân, du khách đi lễ, trước khi vào mùa lễ hội, Ban Trị sự miếu Bà đã xây dựng kế hoạch trình UBND TP.Thủ Dầu Một, phối hợp cùng lực lượng công an triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, như: Thành lập các tổ phòng cháy chữa cháy, tổ an ninh trật tự, thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp… “Do dịch bệnh Covid-19 nên Ban Trị sự quyết định năm nay không tổ chức rước cộ Bà theo phong tục cổ truyền vào ngày rằm tháng giêng. Chúng tôi vẫn lên kế hoạch chặt chẽ về công tác phòng, chống dịch bệnh và lắp đặt hệ thống wifi phủ rộng toàn khu vực Miếu Bà để mọi người dân, du khách khi đến đều có thể thực hiện khai báo y tế điện tử, quét mã vạch… được thuận tiện”, ông Trần Vĩnh An cho biết thêm.

Để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như giữ gìn nét văn minh trong mùa lễ hội, Ban tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng tỉnh Bình Dương đã tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự cho khách thập phương và người dân. Lực lượng công an đã tập trung nắm tình hình, phòng chống các loại tội phạm lợi dụng lễ hội để gây án, như: Cướp giật, móc túi, trộm cắp tài sản; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa cháy nổ…

Thiếu tá Phạm Minh Trí, Trưởng Công an phường Phú Cường, cho biết Công an phường đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường, Công an TP.Thủ Dầu Một xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự; phối hợp cùng lực lượng quân sự phường và các lực lượng khác tuần tra, kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ; tạo điều kiện để người dân tham gia lễ hội được an toàn.

Đến với lễ hội, người dân không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh cầu phúc, lộc, bình an mà còn chú trọng yếu tố tham quan, du lịch, tạo không khí phấn khởi, vững tin để bước vào công việc của năm mới với niềm tin và hy vọng thuận lợi, thành công hơn. Do đó, việc bảo đảm an ninh trật tự để lễ hội diễn ra một cách văn minh, an toàn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách luôn được chính quyền, lực lượng công an đặc biệt quan tâm.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng, cho biết cũng như mọi năm, tinh thần chung của chính quyền địa phương, Ban tổ chức lễ hội là tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng cho du khách khi hành hương nên nhiều dịch vụ được tiếp tục phục vụ theo hướng miễn phí. Điều đáng ghi nhận là các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, người dân sống gần chùa Bà cơ sở 1, 2 tại phường Phú Cường và Hòa Phú đã cùng chung tay góp sức cho “lễ hội miễn phí” thêm phong phú, ý nghĩa. Theo bà Cúc, sau mỗi dịp Rằm tháng giêng, UBND thành phố cùng Ban chỉ đạo lễ hội đều tổ chức hội nghị đánh giá, ghi nhận và tuyên dương các tập thể, cá nhân làm tốt; đồng thời rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, hạn chế để tổ chức lễ hội năm sau tốt hơn.

Q.NHƯ - K.THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên