Chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư

Cập nhật: 01-06-2024 | 09:46:27

Tháng 6 là tháng cao điểm phòng chống ma túy (PCMT). Chủ đề năm nay là “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Để từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư, rất cần sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể cũng như sự chung tay của người dân.

Nỗ lực triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh, cho biết để phòng ngừa tội phạm ma túy ẩn náu, CA tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra cư trú, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự cũng như nhà trọ công nhân nhằm kịp thời phát hiện các tụ điểm, điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.


Lực lượng chức năng phường Bình Hòa, TP.Thuận An tuyên truyền PCMT tại các khu nhà trọ. 
Ảnh: THANH QUANG

Theo Đại tá Trần Văn Chính, trong tháng cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy năm 2024, lực lượng CA toàn tỉnh tập trung đấu tranh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Phấn đấu thực hiện thành công “số vụ phát hiện tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy tăng 10% so với tháng liền kề”.

Theo đó, tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát địa bàn, đối tượng nhằm phát hiện, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm ma túy. Tập trung lực lượng điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn xuyên tỉnh, xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung danh sách người nghiện ma túy trên toàn địa bàn tỉnh và lập hồ sơ quản lý, theo dõi. Chủ động nắm tình hình để kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, những địa bàn có dấu hiệu phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy. Đặc biệt nghiên cứu về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy, nhận diện đúng các loại đối tượng, nhất là đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đặc biệt trong tháng cao điểm này, CA các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò trong việc PCMT ở cơ sở; tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại, đưa vào quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy. Theo đó, lập hồ sơ áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định và tăng cường việc quản lý người nghiện sau cai.


Tang vật liên quan đến một vụ án mua bán ma túy

Phong phú các hình thức tuyên truyền

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) CA tỉnh, trong quý I-2024, PC04 đã phối hợp cùng các sở, ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền trực tiếp tại chung cư, nhà cao tầng, các trường học và người dân trên địa bàn tỉnh được 23 buổi, thu hút hơn 4.000 người tham dự; tuyên truyền 21 tin, bài về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên Fanpage Câu lạc bộ PCMT tỉnh.

Cũng trong thời gian này, CA các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền trên Zalo, Facebook, Cổng thông tin điện tử CA các địa phương và phối hợp phát nhiều tin, bài về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đa dạng hình thức tuyên truyền về tác hại của ma túy

Với mục đích nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc PCMT, thời gian qua các đơn vị chức năng trong tỉnh đã đồng loạt triển khai tuyên truyền tác hại về ma túy với nhiều hình thức. Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy CA tỉnh, cho biết đơn vị đã phối hợp tuyên truyền với nhiều hình thức. Cụ thể như tuyên truyền trong trường học, công ty, khu dân cư… Nội dung được tuyên truyền là về hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp tác động đến giới trẻ. Cũng qua các buổi tuyên truyền, cán bộ chỉ rõ phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa.

Được biết, thời gian qua công tác tuyên truyền luôn hướng về cơ sở, trong đó tập trung vào các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Đối tượng được tuyên truyền là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, cho biết thêm nhằm thu hút sự chú ý của người dân trong việc PCMT, nhất là thanh thiếu niên ở địa bàn cơ sở, đơn vị đang phát động cuộc thi tuyên truyền về PCMT. Theo đó, mỗi trường đại học, trường THPT ở 9 huyện, thành phố và các đơn vị Đoàn Thanh niên trên địa bàn có ít nhất 1 video clip gửi về Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để dự thi. Thời gian các đơn vị dự thi gửi bài từ ngày 1-6 đến hết 20-6-2024.

 

Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết Hội Liên hiệp Phụ nữ và CA tỉnh thời gian qua đã thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật, trong đó có tệ nạn ma túy, qua đó đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của hội viên về tác hại của ma túy, đặc biệt là các loại phổ biến hiện nay, như: Ma túy tổng hợp, chất hướng thần lan rộng trong giới trẻ như cần sa, ketamin, “ma túy đá”, “tem giấy, “cỏ Mỹ”, “bóng cười”…

Song song đó, hội còn phối hợp với ngành tư pháp, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội, Văn hóa Thông tin… tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng quý tại các chi hội nữ công nhân nhà trọ gắn với việc tuyên truyền pháp luật, trong đó có tội phạm ma túy.

Để đạt hiệu quả trong tuyên truyền, hội đã chú trọng đa dạng các hình thức như tương tác trực tiếp đến từng nhóm đối tượng tại các khu nhà trọ, chợ, bến xe; tổ chức phiên tòa giả định tại trường học, trụ sở cơ quan để tăng khả năng ghi nhớ kiến thức pháp luật của người tham dự.

THANH QUANG - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=778
Quay lên trên