Cẩn trọng với nguy cơ cháy, nổ tại nhà trọ: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao kỹ năng ứng phó ngay từ đầu

Cập nhật: 31-05-2024 | 09:36:00

Thời gian qua, sau khi liên tiếp xảy ra những vụ cháy lớn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp trong việc quản lý công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ.

Ý thức về PCCC ngày càng nâng cao

Tỉnh Bình Dương hiện thu hút một lượng lớn người dân đến làm việc và sinh sống. Để đáp ứng nhu cầu lưu trú, nhiều khu nhà trọ được đầu tư bài bản trước khi đưa vào sử dụng. Trong số các tiêu chí để bảo đảm an toàn cho người ở trọ, tiêu chí về PCCC luôn được đặt lên hàng đầu.


Đội nghiệp vụ CA TP.Thuận An tuyên truyền về PCCC đến người dân tại các khu nhà trọ trên địa bàn

Qua ghi nhận của P.V, hiện nay nhiều chủ nhà trọ đã ý thức hơn về công tác PCCC thông qua việc đầu tư các phương tiện chữa cháy cơ bản cũng như vận động người ở trọ nâng cao ý thức trước “giặc lửa”. Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Hoàng, chủ cơ sở trọ tại khu phố 2, phường Phú Thọ (TP. Thủ Dầu Một), cho biết cơ sở trọ của ông có 60 phòng với diện tích từ 12m2 đến 20m2, chủ yếu cho công nhân thuê. Để bảo đảm môi trường sống an toàn cho người thuê trọ, các tiêu chí PCCC ngay từ khâu xây dựng đã được ông đặt lên hàng đầu.

Theo ông Hoàng, hiện nay tình hình cháy nổ ở nhiều địa phương diễn ra phức tạp, vì vậy ông luôn nắm bắt thông tin để kịp thời cập nhật đến người thuê trọ và hàng xóm. “Ngoài việc dán tiêu lệnh PCCC tại khu nhà trọ, tôi thường nhắc nhở người ở trọ quan tâm đến công tác PCCC, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, không để bếp gas nơi bí bách, dễ cháy”, ông Trần Ngọc Hoàng cho biết.

Tăng cường tuần tra, tuyên truyền

Thời gian qua công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), đặc biệt là đối với các loại hình như nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà trọ luôn được Công an (CA) tỉnh quan tâm. Ngoài công tác chung của Công an tỉnh, các địa phương linh động với kế hoạch phù hợp từng thời điểm.


Lực lượng Cảnh sát PCCC CA TP.Thủ Dầu Một phát cẩm nang tuyên truyền PCCC tại các khu nhà trọ. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Cụ thể, hiện tại trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 6 cơ sở nhà chung cư, nhà ở xã hội, 10 cơ sở nhà cho thuê nhiều căn hộ và 2.902 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Để nâng cao ý thức của người dân cũng như chủ các cơ sở kinh doanh nhà trọ về an toàn PCCC, mới đây CA TP.Thủ Dầu Một đã đồng loạt tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh nhà cho thuê, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Tổng rà soát, thống kê cơ sở kinh doanh nhà trọ trên địa bàn tỉnh

Theo chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC và CA các địa phương tiến hành rà soát, thống kê số liệu các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà trọ, nhà ở cho thuê trọ trên địa bàn tỉnh và báo cáo về Ban giám đốc trước ngày 10-6-2024; đồng thời tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu các nhà trọ, nhà ở cho thuê trọ có ngay các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC báo cáo Ban giám đốc trước ngày 25-6-2024. Sau thời gian trên, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các nhà trọ, nhà ở cho thuê trọ không thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC.

Theo Thiếu tá Quách Trung Hân, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, CA TP.Thủ Dầu Một, trong đợt ra quân vừa qua, CA thành phố phối hợp với CA phường tổ chức kiểm tra các nội dung, như: Việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ theo quy định của Luật PCCC; công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH; việc thành lập, phân công nhiệm vụ thành viên đội PCCC cơ sở… “Sắp tới, CA TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ và người thuê trọ biện pháp bảo đảm an toàn PCCC; hướng dẫn xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH; rà soát, tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH đối với các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn thành phố”, Thiếu tá Quách Trung Hân cho biết thêm.

Trong khi đó theo thống kê, hiện trên địa bàn TP.Thuận An có 7.781 cơ sở kinh doanh nhà trọ. Trong năm 2023, CA TP.Thuận An đã tổ chức 152 buổi tuyên truyền với 52.427 người tham dự. Riêng trong những tháng đầu năm 2024, CA TP.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền được hơn 100 buổi với 41.417 lượt người tham dự. Tại các buổi tuyên truyền, đội nghiệp vụ CA TP.Thuận An đã phổ biến đến người lao động các quy định của pháp luật về an toàn PCCC, kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra tại cơ sở trọ; hướng dẫn cách thoát nạn và kỹ năng CNCH cơ bản cho người thuê trọ trong môi trường có nhiều khói độc.

Triển khai thực hiện Công điện số 52 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 30-5, CA tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện Công điện số 52/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Bộ CA sau vụ cháy tại Hà Nội; đồng thời báo cáo, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện công tác xử lý các công trình vi phạm về PCCC, chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, đã chỉ đạo CA các địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, yêu cầu các nhà trọ, nhà ở cho thuê trọ có ngay các giải pháp bảo đảm an toàn PCCC; tiếp tục vận động các Tổ liên gia an toàn PCCC, mô hình PCCC tham gia khi có sự cố. Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát hiểm cho người dân. Các đội chữa cháy phải rà soát, đưa ra những phương án, kịch bản tương tự như những vụ việc đã xảy ra hoặc lớn hơn để tập luyện, đề xuất trang bị... để xử lý nhanh nhất; không bị động, không để xảy ra tình trạng xa quá không tiếp cận được, tiếp cận chậm hoặc đến đám cháy không có đủ phương tiện cứu người, chữa cháy…

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=601
Quay lên trên