Chung tay hướng đến tương lai

Cập nhật: 02-03-2012 | 00:00:00

Để công tác phòng chống ma túy đạt hiệu quả cao, thanh niên TX.Thuận An phát huy hiệu quả nhiều sáng kiến, mô hình hoạt động mới. Câu Lạc bộ (CLB) Vì tương lai, phường An Thạnh ra đời, góp phần cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến trở thành những người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.   Tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên   Xuất phát từ thực tế trên địa bàn phường An Thạnh có một bộ phận thanh niên sống buông thả, sử dụng trái phép chất ma túy, vi phạm pháp luật, Đoàn Thanh niên phường An Thạnh đã chủ động tham mưu với Đảng ủy thành lập CLB Vì tương lai. Thành viên trong CLB hầu hết là những bạn trẻ sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết. Công việc của họ phải thường xuyên rong ruổi trên các khu phố, bám sát địa bàn, dõi theo các đối tượng nghi, nghiện ma túy để cảm hóa, giáo dục. Hàng năm, Phường đoàn lên kế hoạch phối hợp với công an, quân sự rà soát đối tượng nghi, nghiện, thanh niên chậm tiến... hướng họ vào tổ chức nhất định. Không chỉ vậy, để cảm hóa giáo dục thanh niên lầm lỡ hòa nhập cộng đồng thì đôi khi người tình nguyện viên còn phải xông pha vào điểm nóng về ma túy, mại dâm mà không nghĩ rằng hiểm nguy đang rình rập. Chị Trần Thùy Thanh Trang, Phó Bí thư Đoàn phường An Thạnh chia sẻ: “Phần lớn những người nghiện ma túy khi đói thuốc thì bất chấp tất cả, sẵn sàng làm liều. Vì vậy, người tình nguyện viên cần cư xử khéo léo, tiếp cận đối tượng giúp họ vượt qua cơn nghiện vật vã”.   

Được biết, đây là công việc khá khó nên mỗi thành viên trong CLB không chỉ làm công tác vận động mà bản thân họ còn biết lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng để cảm hóa, giáo dục những thanh niên ấy trở thành người có ích. Theo kinh nghiệm của một số thành viên cho biết, những thanh niên lầm lỡ luôn sống trong mặc cảm, thu mình trong thế giới riêng nhỏ bé. Sự ra đời của CLB không nằm ngoài mục đích hòa nhịp trái tim, kết nối yêu thương cùng những người lầm lỡ.

Qua 8 năm hoạt động, CLB luôn đưa ra mục tiêu hành động thiết thực, đề cao vai trò gương mẫu của người cán bộ Đoàn, giáo dục thanh niên chậm tiến chấp hành pháp luật. Những năm qua, CLB đã cảm hóa, giáo dục được 32 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó có 28 thanh niên tự nguyện đi cai tại trung tâm, 4 thanh niên cai nghiện thành công tại gia đình, 9 thanh niên đã hoàn toàn bình phục trở về xây dựng cuộc sống mới. Hiện nay, trên địa bàn không có đối tượng tái sử dụng ma túy là thanh niên. Bên cạnh đó, CLB còn cảm hóa, giáo dục thanh niên cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, TNCN nhà trọ uống rượu, đánh nhau gây rối trật tự công cộng. 

Song song với công tác cảm hóa giáo dục, CLB còn tích cực tham gia chiến dịch truy bắt tội phạm, bắt con buôn, đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Những hoạt động này đã góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thế hệ thanh thiếu niên tỉnh nhà.  

TRỊNH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=404
Quay lên trên