Chung tay san sẻ yêu thương…

Cập nhật: 12-01-2013 | 00:00:00

Cuối năm, ai cũng tất bật với công việc, nhưng nhiều người vẫn dành thời gian để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Với họ, làm từ thiện là niềm vui trong cuộc sống. Họ chính là những thành viên trong nhóm từ thiện “Chia sẻ yêu thương” (CSYT) mà chúng tôi đã có dịp gặp gỡ…

Của ít lòng nhiều

“Đến hẹn lại lên”, cứ vào sáng thứ ba hàng tuần, các thành viên trong nhóm từ thiện CSYT lại có dịp ngồi lại với nhau trong một không gian bình dị ở quán cà phê Ngọc Đá (phường Phú Lợi, TP.TDM). Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi công việc khác nhau nhưng họ cùng chung ý nguyện, đó là làm từ thiện. Đa số họ là những người lao động bình thường với những công việc, như: buôn bán, nội trợ và có cả những em sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học, cao đẳng. Một số người trong họ là viên chức, giáo viên… Anh Trương Văn Minh, hiện đang làm việc trong ban nhạc Nhật Minh ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An mới tham gia hội hơn 3 tháng nay. Anh Minh cho biết: “Thông qua các thành viên đi trước, mình biết nhóm CSYT cách đây không lâu và thấy chương trình từ thiện của nhóm rất ý nghĩa nên đăng ký tham gia. Hàng tuần, mình chỉ cần bớt uống cà phê vài cữ là có chút tiền tham gia cùng nhóm rồi…”.

 Các thành viên trong nhóm đến thăm và chia sẻ với một mái ấm ở TP.HCM Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Nhóm trưởng Nhóm từ thiện CSYT, cho biết: “Trước đây, số tiền các thành viên đóng góp sẽ được nhóm chia sẻ với các trường hợp cần giúp đỡ đăng trên báo Công an TP.HCM. Gần đây, anh em ngồi bàn lại và thấy nên ủng hộ các trường hợp trong tỉnh trước. Chúng tôi đã liên hệ với chuyên mục từ thiện của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và kết hợp với họ đến trao quà tận tay cho những hoàn cảnh cụ thể. Dù không nhiều, nhưng đó là tấm lòng, là tình cảm mà tất cả thành viên trong nhóm muốn được chia sẻ nhằm giúp họ có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống…”. Mỗi tuần bình quân số tiền mà các thành viên đóng góp được khoảng 2,5 triệu đồng. Tùy điều kiện của mỗi thành viên, người nhiều đóng góp 100.000 - 200.000 đồng. Người ít hơn thì đóng góp 20.000 - 30.000 đồng. Việc đóng góp là tự nguyện, tùy vào điều kiện của mỗi người. “Hầu hết thành viên trong nhóm đều là những người lao động bình thường, chưa có điều kiện làm từ thiện nhiều nên cùng nhau góp sức lại để thực hiện ý nguyện mà mọi người cùng hướng đến. Của ít lòng nhiều, mỗi người trích ra một chút ít thu nhập nhưng giúp được cho người khác có thêm điều kiện vươn lên, chống chọi với bệnh tật… nên trong lòng cũng thấy vui, nhẹ nhàng hơn”, chị Lê Thị Yến, chủ quán cà phê Ngọc Đá, thành viên nhóm từ thiện CSYT chia sẻ.

Ai cũng có công việc riêng, nên mỗi lần sinh hoạt khó mà đông đủ được. Thế nhưng, mỗi lần sinh hoạt không khí nơi đây rất thân mật. Người rảnh thì đến địa điểm sinh hoạt đóng góp trực tiếp cho trưởng nhóm. Người bận việc thì gọi điện đến nhờ ai đó đóng giùm, bữa sau gửi lại. Những niềm vui, nỗi buồn cũng được anh chị em mang ra chia sẻ để hiểu nhau, thông cảm cho nhau và cùng giúp nhau khi cần thiết. Đóng góp, hỏi thăm nhau xong họ lại hẹn nhau đi trao quà cho những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Và cứ thế, đến nay họ đã hội ngộ, sinh hoạt với nhau được hơn 120 lần. Điều này cũng có nghĩa, đã có hơn 120 trường hợp khó khăn, hoạn nạn đã được nhóm giúp đỡ.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, nhóm thành lập cách nay hơn 2 năm. Từ con số chưa đến 10 thành viên, đến nay nhóm đã thu hút hơn 60 thành viên tham gia. “Mình thường xem các chuyên mục từ thiện trên báo, tivi và thấy trong cuộc sống này còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cần giúp đỡ nên mỗi tuần trích 200.000 đồng gửi đến nhờ các báo chia sẻ với họ. Chỉ với một mình chia sẻ thì ít quá, nên sau này rủ thêm anh em, bạn bè cùng tham gia và nhóm từ thiện CSYT đã ra đời từ đó...”, anh Tuấn tâm sự.

Cả nhà làm từ thiện

Anh Tuấn hiện là chủ cơ sở sản xuất muối tiêu Phong Phú ở khu phố 3, phường Phú Lợi. Lúc đầu, anh tham gia với tư cách là người khởi xướng. Một số bạn bè ủng hộ việc làm này của anh nên cũng tham gia đóng góp ít nhiều. Nhiều người lúc đầu chưa tin, sau này thấy thiết thực mới tham gia ngày càng đông hơn. Thấy việc làm này có ý nghĩa, được nhiều người quan tâm hơn nên anh mạnh dạn vận động thêm người thân trong gia đình cùng tham gia. Đến nay, ngoài anh Tuấn, còn có 3 anh em ruột, em rể và mẹ anh là cô Trần Thị Tảng cùng tham gia nhóm từ thiện CSYT. Cô Tảng tâm sự, hai vợ chồng cô có đến 8 đứa con, trước đây cuộc sống hết sức khó khăn, phải chạy bữa hàng ngày. Bởi thế, cô luôn hiểu và muốn chia sẻ với những người nghèo khó nhưng chưa có điều kiện. Bây giờ, con cái đều lớn hết rồi, cuộc sống cũng đỡ hơn nhiều. Nhìn lên không bằng ai, nhưng nhìn xuống thấy còn nhiều người khổ lắm. Mỗi bữa đi chợ, cô nhín lại chút ít để lấy số tiền tiết kiệm đó giúp đỡ những người bất hạnh. Các con của cô đều lớn lên trong sự khó khăn, bây giờ làm được việc làm ý nghĩa vậy nên cô cũng muốn tham gia để động viên tinh thần cho con và đóng góp chút ít chia sẻ với những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Từ ngày tham gia vào nhóm, cô thấy vui hơn và hễ đi đến đâu là cô kêu gọi thêm mọi người cùng tham gia. “Ít cộng với ít thành nhiều. Có thêm nhiều người tham gia sẽ có thêm niềm vui để san sẻ với những người bất hạnh”, cô Tảng nói.

Không phải là thành viên chính thức của nhóm nhưng ba của anh Tuấn cũng thường hay ghé qua sinh hoạt cùng nhóm từ thiện CSYT. Mấy anh chị em trong nhóm bảo rằng, ông chính là “cố vấn” của nhóm. Bởi ngoài động viên về mặt tinh thần, ông cũng là người phát hiện và giới thiệu nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương đang cần giúp đỡ để nhóm biết và đến chia sẻ.

Bây giờ, anh Nguyễn Thanh Tuấn đã có thêm niềm tin trên bước đường mang niềm vui đến với người nghèo khó, bởi anh biết, bên cạnh anh luôn có gia đình, bạn bè ủng hộ, động viên. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Mặc dù không nhiều nhưng trong lúc người ta đang đuối mình cho họ cái phao, không chỉ mình vui mà họ cũng có thêm niềm tin vào cuộc sống…”, anh Tuấn chia sẻ.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=306
Quay lên trên