Chung tay xây dựng Bình Dương thông minh, hiện đại

Cập nhật: 22-02-2021 | 08:59:40

Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương (Liên hiệp) là một tổ chức chính trị, xã hội của đội ngũ khoa học và công nghệ (KHCN) tỉnh, hoạt động với 5 nhóm nhiệm vụ chính. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp xoay quanh nhiệm vụ và những đóng góp thầm lặng của tổ chức này trong quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Ban giám khảo tìm hiểu, đánh giá sản phẩm tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh

- Xin ông cho biết những nhiệm vụ chính của Liên hiệp?

- Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương là một tổ chức chính trị, xã hội của đội ngũ KHCN tỉnh, hoạt động với 5 nhóm nhiệm vụ chính, gồm: Tư vấn, giám định và phản biện xã hội; tập hợp, liên kết đội ngũ trí thức, nhà khoa học; tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN; hoạt động nghiên cứu KHCN, bảo vệ môi trường và tổ chức các cuộc thi, hội thi về sáng tạo KHCN để tìm kiếm và thu hút tài năng trẻ, qua đó bồi dưỡng trở thành nguồn nhân lực ưu tú cho tỉnh nhà. Trong đó, công tác tư vấn, giám định và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ cốt lõi mà Liên hiệp được tỉnh giao phó.

- Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động tư vấn, giám định và phản biện xã hội?

- Hoạt động tư vấn, giám định và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Liên hiệp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết sách phù hợp với thực tiễn khoa học. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Cụ thể, dựa trên cơ sở khoa học, Liên hiệp phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và nhiều ngành chức năng tổ chức tư vấn, tham mưu cho tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến các chính sách, đường lối của tỉnh nhà. Trong đó, việc thẩm định, đánh giá lựa chọn những nhóm đề tài, đề án có tính chất phức tạp, trọng điểm, đa ngành… đều có sự tham gia sát sao của Liên hiệp.

Tính từ năm 2016 đến nay, Liên hiệp và các hội thành viên đã được tỉnh giao phản biện hàng trăm đề án, chương trình, quy hoạch lớn; tổ chức cho trí thức góp ý dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp, tham gia hội đồng thẩm định các dự án, chủ trương đầu tư… của tỉnh. Những ý kiến góp ý, tư vấn, phản biện do Liên hiệp và các hội thành viên đã cung cấp thêm luận cứ để lãnh đạo tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp, được triển khai trong thực tế cuộc sống đạt hiệu quả thiết thực.

- Xin ông cho biết hiệu quả của cuộc thi, hội thi KHCN?

- Việc tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo KHCN là một trong những chính sách lớn của tỉnh nhằm thu hút, kích thích sự sáng tạo trong người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh việc phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi sáng tạo trên địa bàn tỉnh, hiện Liên hiệp đang được UBND tỉnh giao tổ chức hội thi Sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng của tỉnh hàng năm, hội thi Sáng tạo kỹ thuật theo định kỳ 2 năm 1 lần.

Sau nhiều năm thực hiện, hội thi Sáng tạo kỹ thuật và cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng hàng năm được Liên hiệp tổ chức thành công tốt đẹp. Chất lượng và tính ứng dụng thực tiễn của các ý tưởng, đề tài, sản phẩm năm sau cao hơn năm trước. Điều vui mừng hơn là hội thi, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, nhi đồng. Từ đó thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo kỹ thuật của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, các em học sinh đồng thời cổ vũ người dân trong tỉnh tích cực nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, thông qua các hội thi, cuộc thi, tỉnh đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng, trở thành những startup có tiềm năng lớn trên thị trường.

- Xin ông cho biết một số kết quả Liên hiệp đã làm được trong thời gian qua?

- Tính đến nay, Liên hiệp cùng các hội thành viên đã tập hợp được ngày càng đông đảo lực lượng trí thức của tỉnh thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau để phát triển KHCN, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tính đến đầu năm 2021, Liên hiệp đã tập hợp được 18 hội thành viên, 2 đơn vị trực thuộc, 2 câu lạc bộ luyện tập dưỡng sinh để phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân với tổng số hội viên lên đến 20.053 người.

Việc phát triển lớn mạnh tổ chức Liên hiệp và các hội thành viên trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến kiến thức, chăm sóc sức khỏe nhân dân; duy trì tổ chức các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh, nhằm phát hiện, động viên giúp đỡ, bồi dưỡng tài năng sáng tạo của giới trẻ tỉnh nhà.

- Định hướng phát triển của Liên hiệp trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Trên tinh thần “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Phát triển”, Liên hiệp phấn đấu trở thành một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo, góp phần đưa KHCN trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy quyết sách xây dựng Bình Dương thành một thành phố thông minh, văn minh, hiện đại lấy KHCN và con người làm trung tâm của sự phát triển.

- Xin cảm ơn ông!

ĐÌNH THẮNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên