Chung tay xây dựng đô thị văn hóa, văn minh

Cập nhật: 28-03-2024 | 08:41:08

Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP.Thủ Dầu Một và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố; trong đó tập trung vận động nhân dân hưởng ứng các chương trình, cuộc vận động (CVĐ), đề án xây dựng đô thị văn minh; góp phần cùng cả hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng TP.Thủ Dầu Một ngày càng hiện đại, văn minh, nghĩa tình...

Nhiều chương trình thiết thực

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ và từng năm, thời gian qua, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo Đề án số 04/ ĐA-MTTW-BTT ngày 28-12- 2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Song song đó, hệ thống MTTQ từ thành phố đến cơ sở đều tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi theo Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 23-7-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VHVM)” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025 gắn với Đề án nâng cao chất lượng CVĐ “Xây dựng nếp sống VHVM đô thị” trên địa bàn thành phố.

Hệ thống MTTQ TP.Thủ Dầu Một phát huy vai trò, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống VHVM trên địa bàn. Trong ảnh: Nhân dân phường Phú Cường tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu vực ngã sáu Phú Cường

Nét nổi bật trong việc thực hiện nếp sống VHVM ở TP.Thủ Dầu Một là đã tập trung xây dựng “Thành phố 3 không, khu phố 3 có” (giai đoạn 2016- 2020); “Thành phố 3 không, 4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu” (giai đoạn 2021-2025) và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một, cho biết Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động xây dựng và ký kết chương trình phối hợp hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các nội dung các chương trình, cuộc vận động; đồng thời lồng ghép các kế hoạch phối hợp với ban, ngành liên quan để tổ chức thực hiện. Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp từthành phốđến cơ sởtiếp tục phối hợp với các đơn vịliên quan triển khai các nhiệm vụ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ vậy, tỷ lệ đăng ký thực hiện các danh hiệu văn hóa ngày càng tăng, chất lượng các danh hiệu được nâng cao. Đầu nhiệm kỳ toàn thành phố có 48.317 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 98,4%, đến cuối nhiệm kỳ có 52.615 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 99,27%.

Duy trì các mô hình hay

Với vai trò nòng cốt trong thực hiện các chương trình, CVĐ xây dựng nếp sống VHVM đô thị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các phường đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, lực lượng nòng cốt của MTTQ và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của CVĐ, trọng tâm thực hiện tiêu chí “Thành phố 3 không, 4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu” và xây dựng “Thành phố không rác”. Mặt khác, hệ thống MTTQ từ thành phố đến cơ sở đều tập trung huy động các nguồn lực xãhội tham gia với Nhànước đầu tư các công trình giao thông, chỉnh trang đô thị.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố, trong nhiệm kỳ 2019-2024, nhân dân đã tham gia ủng hộ với số tiền hơn 5,49 tỷ đồng và hiến tặng 2.862m2 đất cùng 618 ngày công... Đồng thời, MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống VHVM đô thị...; qua đó xây dựng hình ảnh người dân đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh” và xây dựng thành phố “xanh, sạch, đẹp, an toàn”.

Ông Trần Đông Thành cho biết, việc phối hợp, lồng ghép thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” với các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được sức mạnh và sức sáng tạo của nhân dân. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các phường tiếp tục duy trì 112 mô hình hiện có và xây dựng 117 mô hình mới nhằm triển khai hiệu quả các CVĐ và phong trào thi đua yêu nước; qua đó đã có nhiều khu phố tiêu biểu, nhiều cá nhân điển hình được biểu dương, tôn vinh, tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Những mô hình giàu ý nghĩa và thiết thực có thể kể đến đó là: Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh”, “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu và phát động thực hiện “Thành phố không rác”; chương trình phát động chức sắc, chức việc, tăng ni, nhà tu hành, đồng bào phật tử, đồng bào Công giáo trên địa bàn thành phố tham gia thực hiện tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu” và xây dựng “Thành phố không rác”, cuộc thi “Tuyến đường văn minh, xanh, sạch, đẹp qua ảnh”, “Khu phố không rác - Tuyến đường (tuyến hẻm) không rác”...

Bên cạnh đó, MTTQ các phường cũng đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình nổi bật trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, chuyển đổi số... Ngoài ra, công tác vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường cũng được MTTQ từ thành phố đến cơ sở cũng được quan tâm thực hiện. Điều này đã góp phần cùng cả hệ thống chính trị của thành phố chung tay xây dựng TP.Thủ Dầu Một ngày càng hiện đại, văn minh, nghĩa tình và đáng sống.

Đến nay, TP.Thủ Dầu Một có 118 tuyến đường “Văn minh - xanh - sạch - đẹp” do Ban Công tác mặt trận các khu phố đảm nhận quản lý. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố còn đảm nhận thực hiện công trình “Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh kiểu mẫu, văn minh, xanh - sạch - đẹp” và đăng ký công trình thực hiện tiêu chí “Thành phố không rác” trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, 30-4, Phạm Ngọc Thạch, Thích Quảng Đức, Yersin...

TRÍ DŨNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên