Chung tay xoa dịu nỗi đau...

Cập nhật: 10-08-2013 | 00:00:00

Cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam đã gây ra hậu quả hết sức nặng nề và lâu dài đối với môi trường sống và sức khỏe con người. Chiến tranh đã lùi xa nhưng thảm họa da cam vẫn còn đó. Đó là những hình hài dị dạng, những con người sống trong đau đớn tột cùng… Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bác sĩ Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin tỉnh cho biết:

Theo điều tra của Hội NNCĐCD tỉnh, hiện ở Bình Dương có 5.214 NNCĐDC. Trong đó, một gia đình có đến 7 người con bị nhiễm CĐDC, 9 gia đình có 4 con bị nhiễm, 14 gia đình có 3 con bị nhiễm và 1.195 gia đình có 2 con bị nhiễm. Đến thời điểm này có 919 nạn nhân được hưởng chế độ chính sách của tỉnh, số còn lại đang tiếp tục làm thủ tục.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thái (trái), Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh thăm NNCĐDC Lê Hoàng Sơn (SN 1967), khu 2, phường Phú Lợi (TP.TDM)

- Cuộc sống của những NNCĐDC trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào, thưa bác sĩ?

- Phải nói rằng, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, cũng như những NNCĐDC đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội nên đã đem đến cho NNCĐDC nguồn động viên to lớn cả về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, sự nghiệp chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC trong thời gian qua còn nhiều bất cập; mức sống của đại bộ phận gia đình các nạn nhân còn rất thấp. Có nhiều NNCĐDC mắc các bệnh hiểm nghèo rất cần sự chăm sóc, giúp đỡ nhiều hơn, thiết thực và cụ thể hơn. Và với NNCĐDC thì không chỉ khó khăn về vật chất mà chính là nỗi đau về thể xác, tinh thần.

- Vậy hội đã và đang làm những gì để giúp đỡ, chăm lo cho NNCĐDC?

- Để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa. Cụ thể, trong 5 năm (2007-2012) qua, hội đã vận động xây tặng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho nạn nhân với số tiền gần 65 triệu đồng, hỗ trợ tiền tết và kỷ niệm “Ngày vì NNCĐDC/dioxin” hàng năm gần 519 triệu đồng; tổ chức đoàn đi thăm NNCĐDC/ dioxin các địa phương. Riêng trong năm 2012, hội đã thông báo, phổ biến các văn bản chiêu sinh, chế độ, chính sách xuống các địa phương, tạo điều kiện cho nạn nhân còn khả năng tiếp xúc, học tập luyện tay nghề; hỗ trợ cho 87 nạn nhân khó khăn bệnh tật số tiền 26 triệu đồng dịp tết. Trong 6 tháng đầu năm 2013, hội đã chi trên 190 triệu đồng để tặng quà tết cho NNCĐDC nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ; chuyển 50 triệu đồng cho một NNCĐDC ở huyện Phú Giáo để xây nhà tình thương. Dịp này, hội cũng trao tặng 92 phần quà, trị giá 46 triệu đồng cho những NNCĐDC khó khăn. Đặc biệt là hội đã thành lập được Quỹ NNCĐDC/ dioxin tỉnh.

- Xin bác sĩ nói rõ hơn về nguồn quỹ này?

- Hiện tại, nguồn quỹ còn gần 1,7 tỷ đồng. Quỹ được thành lập nhằm mục đích vận động các nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống, hòa nhập với cộng đồng. Đối tượng được giúp đỡ là những người bị phơi nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Con, cháu của nạn nhân sinh ra bị khuyết tật, dị dạng hoặc bị các bệnh khác do chất độc hóa học gây ra. Trong đó, ưu tiên cho những gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn, nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa.

Hình thức giúp đỡ là tặng tiền, quà, thuốc chữa bệnh, phương tiện phục hồi chức năng, phục vụ sinh hoạt; trợ cấp làm nhà ở, sửa chữa nhà ở; trợ cấp thuốc chữa bệnh, trợ cấp khi đau ốm, nằm viện dài ngày; nuôi dưỡng tại các cơ sở chăm sóc y tế theo chế độ bán trú hoặc lưu trú có thời gian hoặc thường xuyên; cấp học bổng học văn hóa, học nghề; tặng hoặc cho vay tiền không tính lãi để làm vốn sản xuất, kinh doanh, mở lớp dạy nghề và tư vấn việc làm; trợ cấp lúc khó khăn, đột xuất và các hình thức giúp đỡ khác tùy theo hoàn cảnh cụ thể của nạn nhân và khả năng tài chính của quỹ.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên