Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam…

Cập nhật: 08-11-2012 | 00:00:00

  Nỗi đau da cam không bao giờ xóa hết được?

 Củng cố tổ chức hội

Bác sĩ Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/ Dioxin cho biết, thực hiện hướng dẫn của Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin Việt Nam, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan chọn nhân sự và quyết định công nhận Ban vận động thành lập Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh. Sau 4 tháng vận động, ngày 27- 4-2007, Đại hội Đại biểu Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2007-2012 đã khai mạc. Đại hội đã thông qua phương hướng nhiệm vụ hoạt động của hội cả nhiệm kỳ và bầu Ban Chấp hành gồm 15 người. Từ đây, đánh dấu sự phát triển ngày càng vững mạnh của tổ chức hội.

Để hội ngày càng phát triển, Tỉnh ủy đã ban hành công văn số 65/CV-TU ngày 5-11-2010 gửi các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp yêu cầu thực hiện 5 nhiệm vụ để thực hiện Thông báo kết luận số 292/TB-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 3689/ UBND-VX ngày 3-12-2010 về “Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin”. Nhờ vậy, tổ chức hội từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố đã được củng cố. Sau huyện Bến Cát, các huyện Phú Giáo, Dĩ An, Thuận An, TP.TDM đã thành lập với 485 hội viên.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Con số điều tra, cho biết Bình Dương hiện có 5.214 nạn nhân CĐDC, trong đó, 1 gia đình có đến 7 đứa con bị nhiễm CĐDC, 9 gia đình có 4 con bị nhiễm, 14 gia đình có 3 con bị nhiễm và 1.195 gia đình có 2 con bị nhiễm. Tới thời điểm này chỉ có 919 nạn nhân được hưởng chế độ chính sách của tỉnh. Số còn lại đang tiếp tục làm thủ tục.

Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, các cấp, các ngành và đoàn thể của tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực dành cho nạn nhân CĐDC. Đến nay đã vận động xây tặng 5 căn nhà “Đại đoàn kết” cho nạn nhân với số tiền gần 65 triệu đồng, hỗ trợ tiền tết và kỷ niệm “Ngày vì nạn nhân CĐDC/ Dioxin” hàng năm gần 519 triệu đồng; tổ chức đoàn đi thăm nạn nhân CĐDC/Dioxin các địa phương. Năm 2012 này, hội đã thông báo, phổ biến các văn bản chiêu sinh, chế độ, chính sách xuống các địa phương, tạo điều kiện cho nạn nhân còn khả năng tiếp xúc, học tập luyện tay nghề; hỗ trợ cho 87 nạn nhân khó khăn bệnh tật số tiền là 26 triệu đồng dịp tết…

Thế nhưng, đời sống của nạn nhân CĐDC còn gặp rất nhiều khó khăn. Với họ không chỉ khó khăn về vật chất, mà chính là nỗi đau về thể xác, tinh thần. Bác sĩ Thái cho biết thêm: “Hội Nạn nhân CĐDC/ Dioxin tỉnh ra đời với sứ mệnh lịch sử là vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC; giáo dục, động viên nạn nhân vượt khó vươn lên hòa nhập cộng đồng; tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách và tư vấn, phản biện các chính sách đối với nạn nhân CĐDC; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân; đại diện duy nhất cho các nạn nhân trong quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, trong đấu tranh buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học do họ gây ra. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục củng cố tổ chức hội, trở thành điểm tựa của nạn nhân CĐDC”.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên