Chúng tôi là tình nguyện viên

Cập nhật: 02-10-2021 | 10:20:33

Hơn 3 tháng qua, trên 15.600 tình nguyện viên (TNV) là đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Các TNV chấp nhận khó khăn và rủi ro nhiễm bệnh, luôn giữ tinh thần trách nhiệm, lạc quan, sẵn sàng phục vụ cộng đồng, xã hội và nhân dân.


Thanh niên tình nguyện tham gia lấy mẫu test nhanh Covid-19

Gian nan thử sức

Hưởng ứng lời kêu gọi tình nguyện phòng, chống dịch của địa phương, bạn Nguyễn Quang Thành, Chi hội trưởng Chi hội thanh niên Cây Dâu, xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) đã tham gia vào Tổ Covid cộng đồng. Dù biết công việc là vất vả và nguy hiểm, nếu lỡ tiếp xúc với người đang mang mầm bệnh thì tỷ lệ lây nhiễm là rất cao nhưng bạn đã không ngại điều đó, mang sức trẻ, lòng nhiệt huyết của bản thân cùng với mọi người giúp ích cho địa phương. Không chỉ tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động, theo dõi giám sát các hộ dân được phân công trong Tổ Covid cộng đồng, Thành còn tham gia vào các hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Tính đến nay đã có 245 ca F0, 423 ca F1 được ghi nhận là cán bộ Đoàn, TN V của Đoàn trên địa bàn tỉnh; trong đó 167 ca F0 đã khỏi bệnh. Mặc dù vậy, các TNV, cán bộ Đoàn luôn sẵn sàng phát huy tinh thần xung kích trên mọi mặt trận, đúng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên”.

Không ai bảo phải làm, không ai kêu phải đi, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, Thành tự giác tham gia hỗ trợ địa phương thực hiện công tác hậu cần, phân loại, vận chuyển hàng trăm ký lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm do các nhà hảo tâm, các nguồn lực xã hội gửi đến các hộ gia đình khó khăn. Kể lại những ngày dịch bệnh phức tạp, Thành chia sẻ: “Có hôm mệt mỏi muốn nghỉ một hôm, nhưng tôi thấy thương mọi người đang gồng mình để chống dịch nên lại tiếp tục đi cùng mọi người. Tôi nghĩ rằng, mỗi người dân, không bằng cách này thì bằng cách khác, tùy theo sức của mình chung tay phòng chống dịch bệnh thì địa phương sớm trở về cuộc sống bình thường mới, nên tôi càng quyết tâm hơn trong công việc này. Nay dịch bệnh đã được kiểm soát, tôi cũng như nhiều người dân cảm thấy rất vui. Trong niềm vui đó, tôi vẫn không quên nhiệm vụ trong Tổ Covid cộng đồng, tiếp tục là một cá nhân tình nguyện tuyên truyền, vận động cùng mọi người phòng dịch thật tốt để góp phần giữ vững kết quả đạt được”.

Chia sẻ về những ngày làm TNV lấy mẫu cho người dân, bạn Hoàng Huyền Trang, thành viên của Đội hình Thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nói: “Ngày đầu tiên khi mới tập làm quen với bộ đồ bảo hộ, mình cảm thấy nóng và ngộp, lại phải hoạt động cả ngày nên rất khó chịu, mệt mỏi. Nhưng từ từ mọi thứ trở nên quen dần, vì những tình cảm của người dân, những yêu thương và động viên của những người bạn cùng đội dành cho nhau, đặc biệt là vì mục tiêu chung đánh bại được dịch bệnh Covid-19, khiến cho tất cả đều mạnh mẽ, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách”.

Công việc hàng ngày của Trang là hỗ trợ lấy mẫu tại các vùng dịch bệnh, điều phối người dân khi cần thiết và hỗ trợ việc tách các F0 đến nơi cách ly, điều trị. Từ những công việc đó, Trang đã chứng kiến rất nhiều những hoàn cảnh cơ cực, những nét lo âu hiện rõ trên gương mặt người dân bởi khó khăn và mắc Covid-19. Bản thân bạn cảm thấy cần phải nỗ lực hơn để cùng các TNV mang lại bình yên cho mọi người. Và, cũng có những lần, đâu đó có người dân nói lời chưa hay vì không hiểu công việc tình nguyện để chia sẻ, thông cảm khó khăn với các bạn. Đối với các bạn TNV, đó là lúc để rèn luyện, học tập về tính kiên nhẫn trong cuộc sống, biết cách điềm tĩnh giải quyết công việc, biết xử lý các tình huống và hơn hết luôn giữ vững tinh thần lạc quan, kiên cường để tiếp tục hỗ trợ phòng dịch bệnh, không để Covid-19 lan rộng.

“Cháy” hết mình với họat động tình nguyện

Tình nguyện tham gia lấy mẫu để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhiều bạn trẻ đã không tránh được bản thân trở thành F0 do tiếp xúc nhiều trường hợp dương tính. Chị P. là một trong những trường hợp đó, nhưng là một cán bộ Đoàn, chị vẫn năng nổ khi phải cách ly. Đối với chị P., có lẽ kỷ niệm ngày 29-8 hỗ trợ TX.Tân Uyên sẽ là ngày không bao giờ quên khi lấy mẫu phát hiện bản thân và 8 TNV khác dương tính với Covid-19…

Cơn mưa đêm lất phất bay, trên chuyến xe chở các TNV là F0 vội vã rời TX.Tân Uyên về lại huyện Bắc Tân Uyên để cách ly, điều trị có những lời động viên nhau tiếp tục vượt qua trở ngại để sớm cùng với mọi người chống dịch… Trong chuỗi ngày nửa tháng cách ly, chị P. cùng các TNV nhắc nhau phải chiến thắng Covid-19 ngay ở bản thân mình, trước hết là thực hiện tốt các biện pháp điều trị. Không những vậy, cả nhóm còn vận động người dân trong khu cách ly chăm chỉ vận động, thể thao, phơi nắng để cơ thể mau hồi phục.

“Nơi cách ly có bé 10 tuổi, là người chị, người anh của em, các bạn có món gì ngon đều mang cho bé ăn để có sức đề kháng tốt hơn. Có hôm mình sốt, có bạn thì bỏ ăn và nằm mệt vì triệu chứng bệnh mà cũng cố gắng thức dậy sớm cùng nhau tập thể dục, rồi ăn, uống thuốc, uống viên C. Cả nhóm quen tay tình nguyện rồi nên kiêm luôn việc dọn vệ sinh khu cách ly, lấy lại tinh thần vì cộng đồng và làm trò vui, lạc quan để “đánh bay” vi rút trong người”, chị P. kể.

Là một cán bộ Đoàn xã phụ trách lực lượng thanh niên tình nguyện, những ngày trong khu cách ly, chị P. vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong khu công việc, điều phối các đội hình thanh niên hỗ trợ lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin, công tác hậu cần, vận động nguồn lực hỗ trợ người dân, sắp xếp thanh niên tham gia Tổ Covid cộng đồng… Khi đã trải qua những ngày là “nạn nhân” của Covid-19, chị P. cùng các TNV lại “cháy” hơn nữa ngọn lửa tình nguyện, tất bật cùng với thanh niên thực hiện những công trình, phần việc xây dựng nông thôn và tiếp tục hỗ trợ phòng dịch cho quê hương.

Tính đến nay đã có 245 ca F0, 423 ca F1 được ghi nhận là cán bộ Đoàn, TNV của Đoàn trên địa bàn tỉnh; trong đó 167 ca F0 đã khỏi bệnh. Mặc dù vậy, các TNV, cán bộ Đoàn luôn sẵn sàng phát huy tinh thần xung kích trên mọi mặt trận, đúng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=733
Quay lên trên