Chuyển đổi số, hiện đại hóa dịch vụ công trực tuyến phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 15-07-2023 | 10:17:10

TP.Tân Uyên xác định chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp (DN) hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Địa phương cũng tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tạo thói quen cho người dân, DN sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

Nhiều kết quả tích cực

Hiện nay, TP.Tân Uyên đã phối hợp VNPT Bình Dương, Viettel Bình Dương triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và cấp miễn phí chứng thư số sử dụng đến hết năm 2023. UBND thành phố đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin về cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) bằng nhiều hình thức. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và bộ phận một cửa các xã, phường phối hợp Đoàn Thanh niên bố trí tình nguyện viên hỗ trợ tất cả các bước thực hiện DVCTT cho người dân, DN, đồng thời tổ chức đội ngũ tình nguyện viên lưu động.


Phường Tân Hiệp tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp tạo thói quên sử dụng các dịch vụ trực tuyến

Để triển khai thực hiện DVCTT, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường rà soát, đề xuất danh mục TTHC thực hiện DVCTT, không nhận hồ sơ giấy gửi UBND tỉnh xem xét, tổng hợp; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường rà soát các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT và triển khai không nhận hồ sơ giấy.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên từ ngày 1-6-2023, UBND thành phố và 12/12 xã, phường đã triển khai giải quyết 100% TTHC thực hiện DVCTT toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến. Đối với thành phố, đến nay có 10 TTHC - 4 lĩnh vực toàn trình phát sinh 418 hồ sơ; 1 TTHC - 1 lĩnh vực một phần phát sinh 22 hồ sơ; 16 TTHC - 5 lĩnh vực cung cấp thông tin trực tuyến phát sinh 510 hồ sơ; 4 TTHC - 3 lĩnh vực đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy, phát sinh 69 hồ sơ. UBND các xã, phường đã triển khai thực hiện bảo đảm các TTHC theo chỉ đạo UBND tỉnh.

Qua đánh giá, việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến thông qua DVCTT đã giúp người dân, DN có thể nộp hồ sơ thực hiện TTHC ở bất cứ địa điểm và thời gian nào trong ngày, chỉ cần có kết nối internet; có thể tra cứu tình trạng xử lý, tiến độ giải quyết hồ sơ một cách đầy đủ, chi tiết, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Việc thực hiện các TTHC trực tuyến cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức khi giải quyết TTHC; nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, DN

Thời gian tới, UBND TP.Tân Uyên tiếp tục thực hiện hiệu quả việc cung cấp DVCTT toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến trong thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện DVCTT toàn trình, một phần, cung cấp thông tin trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy đến cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người dân, DN. Thành phố cũng niêm yết công khai các TTHC đủ điều kiện thực hiện DVCTT; bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục bố trí tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT; tiếp tục phối hợp với các đơn vị viễn thông triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp chứng thư số cho người dân để thực hiện DVCTT.

“Thành phố cũng thành lập Tổ đánh giá Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử để thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, chủ động đề ra giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. UBND thành phố đã thông qua dự thảo kế hoạch cung cấp DVCTT toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến trong thực hiện TTHC trên địa bàn thành phố”, ông Đoàn Hồng Tươi khẳng định.

Lãnh đạo UBND TP.Tân Uyên cũng đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu đề xuất kiến nghị, tham mưu tổ chức tập huấn về chuyển đổi số, thực hiện DVCTT; thực hiện tốt việc số hóa quản lý hồ sơ; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký chữ ký số thực hiện dịch vụ hành chính công; tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương thức; phấn đấu đến cuối năm, người dân có thể tự thực hiện được các thủ tục đơn giản.

Cùng với đó, các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số, xây dựng các cẩm nang, tờ rơi điện tử hướng dẫn cho người dân, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Các nhà mạng phối hợp tốt với các ngành, các địa phương, Trung tâm Hành chính công thành phố, mở rộng hệ thống wifi công cộng tốc độ cao để tạo thuận lợi cho người dân, DN thực hiện các giao dịch trực tuyến.

KHẢI ANH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=299
Quay lên trên