Cô bé nhà nghèo ham học từ thuở lên 3

Cập nhật: 21-06-2013 | 00:00:00

Ngay từ khi mới lên 3, cô bé Nguyễn Thị Y Nu (ấp 3, xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát) đã tỏ ra ham học khi mẹ cho em học “ké” lớp mầm, những lời cô giảng em đều nhớ như in. Cứ thế, suốt quá trình học, Nu đều vượt qua hoàn cảnh khókhăn, vươn lên trong học tập và xuất sắc đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 7 năm liền.

Trong ngôi nhà nhỏ với số ít vật dụng nhưng đã hư hỏng phần nhiều, ấn tượng nhất với tôi vẫn là chiếc bàn học có kệ sách dù đã bị sụp chân đế vì mưa ẩm thấp nhưng vẫn rất gọn gàng, ngăn nắp. Nhìn cô bé đang tập trung học, lưng khom khom trên chiếc ghế nhựa cao quá cỡ so với mặt bàn, người viết có phần ái ngại…

Y Nu ấp ủ ước mơ trở thành một cô giáo thật giỏi

Nguyễn Thị Y Nu là học sinh lớp 7A4, trường THCS Chánh Phú Hòa. Với thành tích 7 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm tổng kết trung bình là 8,6 em được nhận học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Bình Dương năm học 2011-2012; vinh dự là 1 trong 5 em nhỏ tỉnh Bình Dương ra thủ đô Hà Nội tham dự chương trình gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt năm 2013.

Tuy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba đi làm thuê (Bù Đốp, Bình Phước) thường xuyên vắng nhà, mẹ bán tàu hủ ở chợ Chánh Lưu với thu nhập ít ỏi nhưng 4 anh chị em đều học giỏi, có nhiều thành tích trong học tập. Y Nu là con út nên ảnh hưởng rất nhiều từ các anh chị. Nói về cô út, mẹ em cho biết: “Ngay từ nhỏ cháu đã tỏ ra ham học. Nhà không có điều kiện cho các cháu đi học nhiều. Hồi mới 3 tuổi đi qua lớp mầm con bé đòi mẹ cho vào học bằng được. Cô giảng gì là về nhà cháu nhớ như in. Thấy bé ham học vậy chứ đâu có tiền mà cho đi học. May sao suốt mấy năm đi học cháu đều học tốt, chăm ngoan”. Toán và địa là 2 môn Y Nu thích nhất. Ở trường, ngoài làm lớp phó học tập, Nu còn năng nổ tham gia các hoạt động Đoàn, Hội như: Ban cán sự thư viện, hướng dẫn tập luyện cho các bạn trong đội văn nghệ ở lớp…

Em chia sẻ: “Việc kết hợp giữa học tập và tham gia các hoạt động phong trào giúp em rất nhiều trong việc gắn kết các bạn lại với nhau”. 3 tháng hè là thời gian để nhiều bạn đồng trang lứa bổ trợ kiến thức bằng việc đi học thêm, thuê gia sư kèm cặp thì Y Nu ở nhà phụ mẹ, đi lượm củi, làm tàu hủ… Vì không muốn mẹ phải lo lắng quá nhiều, cô bé vẫn thường xuyên tự học ở nhà, những bài học không hiểu em sẽ nhờ những bạn được kèm kỹ hơn mình giảng giúp.

Nguyễn Thị Y Nu khiêm tốn nói: “Em cảm thấy rất vui vì những phần thưởng đạt được từ thành tích học tập sẽ phụ giúp mẹ trang trải một phần học phí”. Và với cảm nhận của người viết thì ngôi nhà nhỏ vừa lợp mái mới, đỡ đi phần mưa dột cũng chính nhờ một phần lớn sự đóng góp của em bằng tinh thần ham học hỏi và luôn biết vươn lên trong học tập.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X