Cô bé sáng chế “Lò sấy nông sản”

Cập nhật: 29-09-2018 | 10:59:36

Sống ở thành phố, bố mẹ đều gắn bó với công việc kinh doanh nhưng em Trần Thị Châu Anh (ảnh), học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo, Đông Hà, Quảng Trị lại trăn trở với nỗi vất vả của người nông dân. Từ nỗi trăn trở ấy, Trần Thị Châu Anh đã nảy ra ý tưởng về một lò sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời.

Trong những lần về thăm quê, Châu Anh thấy bà con gặp nhiều khó khăn mỗi khi phơi, sấy nông sản. Châu Anh chia sẻ: “Người nông dân làm ra hạt lúa, hạt ngô vốn đã khó. Sau khi gặt hái xong, bà con lại tiếp tục phải lo chuyện phơi, sấy. Mỗi khi mưa gió kéo dài hay bão lũ, nỗi lo ấy nhân lên gấp bội. Vì vậy em muốn sáng tạo ra một sản phẩm nào đó để giúp bà con”.

Việc đưa ý tưởng vào hiện thực không hề đơn giản với một nữ sinh chuẩn bị bước vào lớp 9. Châu Anh phải tích cực đọc sách báo; tham khảo ý kiến của bố mẹ, thầy cô, bạn bè; chọn lựa từng loại thiết bị phù hợp… Niềm vui lớn nhất của em là chỉ sau hai tuần miệt mài sáng tạo, lò sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời đã ra đời. Theo Trần Thị Châu Anh, quy trình hoạt động của lò sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời không quá phức tạp. Khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống, hai tấm pin mặt trời sẽ hấp thụ quang năng và biến đổi thành điện năng. Dòng điện này sẽ đi qua các thiết bị, rồi được nạp vào ắc quy để trữ điện. Điện từ ắc quy sẽ cung cấp khiến mâm quay được làm từ tuốc năng điện và mô tơ quay để sấy khô cho nông sản. “Với sản phẩm này, việc phơi, sấy nông sản của bà con sẽ không còn bị lệ thuộc vào thời tiết như trước đây nữa”, Châu Anh khẳng định.

THU THỦY (st)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên