Cơ hội mới trong thu hút đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 06-02-2024 | 08:10:04

Dù trải qua một năm đầy khó khăn, kinh tế của Bình Dương tiếp tục để lại nhiều dấu ấn, nổi bật trong đó là kết quả thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Kết quả này đã cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ cùng những cách làm mới, quyết liệt của tỉnh trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, được cộng đồng doanh nghiệp (DN), các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao.

 Hot đng sn xut, kinh doanh ti Công ty TNHH Bonfiglioli, Khu công nghip M Phưc I

 Vượt khó, giữ lợi thế

Trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn là “thương hiệu” nổi bật trong thu hút đầu tư, nhất là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của cả nước. Đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 4.200 dự án FDI với tổng số vốn hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ. Dòng vốn FDI là một trong những động lực giúp Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại, năng động. Các tập đoàn lớn của các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiềm năng về vốn và công nghệ, như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc)... đều đã có mặt tại Bình Dương.

Năm 2023, Bình Dương đã thu hút được thêm hơn 1,5 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút được trên 4.200 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 40,3 tỷ đô la Mỹ. Nửa nhiệm kỳ 2021-2025, Bình Dương thu hút đầu tư FDI đạt 7,34 tỷ đô la Mỹ, đạt 81,57% kế hoạch (9 tỷ đô la Mỹ).

Theo các chuyên gia kinh tế, với sức hút của mình, Bình Dương trở thành “điểm đến” của các nhà đầu tư là một lẽ tất yếu. Kết quả và sự đột phá đó đến từ việc Bình Dương đã hợp tác với các tập đoàn lớn để xây dựng các “thương hiệu” trong thu hút các nguồn lực đầu tư. Đáng chú ý, lượng vốn FDI đổ vào các ngành và lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng mạnh khi tỉnh đang có nhiều đột phá mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng. Sự hợp tác giữa tỉnh với các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên toàn cầu như Warburg Pincus, Sembcorp Tokyu, CapitaLand Development, Aeon sẽ tiếp tục đóng góp vào sức phát triển của Bình Dương.

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh sự nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, với lợi thế về hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn. Việc vốn FDI giảm trong thời gian gần đây do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, lạm phát tăng cao đó cũng là xu hướng chung đang diễn ra trên toàn cầu.

Nhận xét về thành quả trong thu hút FDI của Bình Dương, ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đánh giá cao về các điều kiện hiện có của tỉnh, đây chính là yếu tố giúp Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài. Bình Dương tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, trong đó có DN châu Âu.

Chủ động tìm cơ hội mới

Bình Dương đang tập trung xây dựng Thành phố thông minh và Khu công nghiệp Khoa học công nghệ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nhằm kết nối liên vùng, nhất là các tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay, cảng biển để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư được thực hiện trực tuyến. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương ngày càng khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI.

Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả, lâu dài.

Dù luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI, nhưng Bình Dương vẫn đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Trong năm 2023, Bình Dương cũng đã tổ chức nhiều đoàn công tác chủ động đi xúc tiến, mời gọi đầu tư tại các thị trường mới ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Các chuyến công tác không chỉ đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động đối ngoại, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, đối tác mà còn xúc tiến cơ hội đầu tư, góp phần quảng bá hình ảnh Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Chia sẻ tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương đang chủ động thực hiện mọi giải pháp để thu hút những dòng vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Trong đó, tỉnh tập trung xây dựng Thành phố thông minh và Khu công nghiệp Khoa học công nghệ để nhà đầu tư đến làm việc và sinh sống. Tỉnh cũng đang chuẩn bị thật tốt các điều kiện như quỹ đất sạch, chủ động quy hoạch các khu công nghiệp, hệ sinh thái công nghệ, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 Chia sẻ tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương đang chủ động thực hiện mọi giải pháp để thu hút những dòng vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Trong đó, tập trung xây dựng Thành phố thông minh và Khu công nghiệp Khoa học công nghệ để nhà đầu tư đến làm việc và sinh sống.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên